svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

อุบลฯศึกหลายเส้า"เลือกตั้ง 66"ทุกพรรครอเบียดแย่ง"เก้าอี้ผู้แทนฯ" 

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลือกตั้ง66" อีกหนึ่งจังหวัดที่บรรดาคอการเมืองต้องโฟกัส อย่าง "อุบลราชธานี" ซึ่งนับเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันดุเดือดตลอดช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา 

โดยการเลือกตั้ง 62 เพื่อไทยสามารถกวาดมาได้ 7 เก้าอี้ จากทั้งหมด 10 ที่นั่ง ซึ่งถูกแชร์ให้กับพรรคประชาธิปัตย์ 2 ที่นั่ง และพรรคพลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง

 

แต่ในการเลือกตั้ง 66 จะมีการเพิ่มมาเป็น 11 เขต ทำให้หลายพรรคหวังช่วงชิงพื้นที่นี้มาครอบครอง จึงกลายเป็นงานหนักสำหรับพรรคตราดูไบ ซึ่งมี "เกรียง กัลป์ตินันท์" แม่ทัพอุบลฯ รับภารกิจแลนด์สไลด์

 

เกรียง กัลป์ตินันท์

 

แน่นอนว่าคู่ต่อกรสำคัญของเพื่อไทยในศึกเลือกตั้ง 66 โดยเฉพาะพื้นที่ "อุบลราชธานี" คือ ภูมิใจไทย หลัง "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ประกาศตอกเสาเข็มการเมืองทั่วประเทศ อีกทั้ง ล่าสุดได้บ้านใหญ่ตระกูล “ฟองงาม” มาร่วมเสริมทัพ จึงทำให้สนามนี้มีความเข้มข้นสูง

สุพล ฟองงาม - โยธากาญจน์ ฟองงาม

 

เมื่อโฟกัสชนิดตาห้ามกระพริบเห็นจะเป็นเขต 3 ที่มี "ส.ส.เปิ้ล" กิตติ์ธัญญา วาจาดี จากพรรคเพื่อไทย เป็นเจ้าของพื้นที่ และยังคงปักหลักสู้ต่อ หากย้อนไปดูผลเลือกตั้งปี 62 “ส.ส.เปิ้ล” เอาชนะคู่แข่งไปด้วยคะแนนห่างกันครึ่งหนึ่ง คือ "แมงปอ" โยธากาญจน์ ฟองงาม ลูกสาว "สุพล ฟองงาม" อดีตขุนพลเก่าคนแดนไกล ซึ่งขณะนั้นสวมเสื้อพลังประชารัฐ 

 

แต่หลังจากพ่ายแพ้ในศึกครั้งก่อน "แมงปอ" จึงเดินสายพบปะชาวบ้านพื้นที่ต่อเนื่องตามคำแนะนำพ่อ เพื่อเก็บตุนแต้ม มารอล้างตาเลือกตั้งหนนี้ และแม้จะมีเสบียงกรัง ใช้ว่าถนนจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะต้องฝ่าด่านกระแส "อุ๊งอิ๊งค์ฟีเวอร์" ซึ่งกำลังขจรขจายอยู่ในอีสานเวลานี้ จึงถือว่าเป็นงานหินอยู่พอสมควร หากทำได้นับว่าล้มช้างดังกระหึ่ม

 

กระโดดมาที่เขต 4 อีกหนึ่งสนามเคยถูกจับจ้องว่าเป็นศึกสายเลือด เมื่อการเลือกตั้งปี 62 ระหว่างครอบครัว "จินตะเวช" ถึงต่างบ้าน แต่สุดท้ายคำว่าการเมือง ก็ไม่อาจทำลายสัมพันธ์ของ 2 พี่น้อง คือ "สจ.หนุ่ย อัครพล" พี่ชาย "บิว ตวงทิพย์" โดยทั้งคู่เป็นลูกของ "ตุ่น จินตะเวช" อดีต ส.ส. 8 สมัย พรรคชาติไทยพัฒนา ผู้ล่วงลับจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน 

 

ตวงทิพย์ จินตะเวช

โดย "สจ.หนุ่ย" ลงสนามในนามพรรคเดียวกันกับพ่อ ขณะที่ "บิว" สังกัดพลังประชารัฐ แม้ 2 พี่น้องจะพ่ายเลือกตั้งรอบที่แล้ว แต่ "บิว" มีคะแนนมาเป็นอันดับ 2 ซึ่งการเลือกตั้ง 66 "บิว" ไปต่อและขอย้ายค่ายจาก "ลุงป้อม” มาร่วมงานพรรคสีน้ำเงิน เพื่อเบียดเก้าอี้คืน หลังเสียพื้นที่ให้กับ "เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ" ของเพื่อไทย ดังนั้น ต้องรอดูใครจะเป็นฝ่ายได้มงกุฎผู้แทนฯไปครอง

 

ปิดท้ายด้วยเขต 6 อีกพื้นที่ศึกสายเลือด ระหว่าง "เสี่ยอู๊ด" ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ จากพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแชมป์ที่ปัจจุบันย้ายมาร่วมงานพรรคภูมิใจไทย โดยเจอกับ "แพร" ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ ลูกสาว "เสี่ยต๋อง" พิสิษฐ์ สันตพันธุ์ อดีต ส.ส.อุบลฯ พรรคเพื่อไทย 
 

ธัญธารีย์ สันตพันธุ์

 

ที่บอกว่าพื้นที่นี้น่าจาจับตา เพราะ "เสี่ยอู๊ด ธนะสิทธิ์" เป็นพี่ชาย "เสี่ยอี๊ด" สิทธิชัย โควสุรัตน์ รมช.มหาดไทย สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ที่คอยสนับสนุนจนได้เป็น ส.ส.เมื่อปี 62 ส่วน “เสี่ยต๋อง พิสิษฐ์” นั้นเป็นพี่เขย “เสี่ยอี๊ด สิทธิชัย” เรียกได้ว่าเป็นศึกสายเลือด ที่ต่างฝ่ายก็ไม่ยอมกัน และเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรี 

 

เพราะครั้งนี้ "เสี่ยอี๊ด สิทธิชัย" บ้านใหญ่ ส.เขมราฐ ไม่สนับสนุน "เสี่ยอู๊ด ธนะสิทธิ์" พี่ชาย เนื่องจากปัญหาภายใน โดย "เสี่ยอี๊ด สิทธิชัย" จึงส่ง "บุญธรรม ภาคโพธิ์" หรือ "เชฟบุญธรรม" ลงสวมเสื้อพรรคไทยสร้างไทย สู้ศึกเลือกตั้ง 66 

 

บุญธรรม ภาคโพธิ์ (เชฟบุญธรรม)

 

ทั้งหมดคือภาพรวมพื้นที่ล้วนก็เป็นคนกันเองเตรียมลงสนามเลือกตั้ง โดยเฉพาะ "เกรียง กัลป์ตินันท์" แม่ทัพนำพาเพื่อไทยแลนด์สไลด์ใน อุบลฯ ซึ่งต้องเจอกับภูมิใจไทยกำลังแผ่ขยายเสาเข็ม และประการสำคัญ คือ ประชาชนในจังหวัดที่ต้องมาวัดใจว่า สุดท้ายจะเลือกใครเข้ามาทำหน้าที่ผู้แทนฯ รอลุ้นกันวันปิดหีบ


 

logoline