svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกสุดท้าย"อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ระวังเกมพลิก"2ป."แย่งซีนโชว์ผลงาน

12 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

15-16 กุมภาพันธ์นี้ จะเป็น"การเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" นี่คือ ศึกสุดท้ายระหว่างครม. เรือเหล็ก กับ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก่อนที่ประตูการหาเสียงสำหรับ"เลือกตั้ง66"จะเปิดกว้าง ติดตามได้ เจาะประเด็น โดย "เมฆาในวายุ"

"ศึกอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ตามรัฐธรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 15 - 16 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ ถือว่าเป็น "สงครามน้ำลายยกสุดท้าย" ที่ขั้วฝ่ายค้านจะซักฟอกครม.เรือเหล็กให้จมทะเล เพราะมีผลต่อเนื่องกับการเลือกตั้งส.ส.ในไม่กี่วันข้างหน้า

 

แน่นอนว่าการล็อกเป้าถล่มครม.บางคนเป็นการเฉพาะ นับเป็นยุทธศาสตร์หลัก โดยเฉพาะ"ค่าย3ป." แต่ฝ่ายค้านโปรดจงระวังอาจเกิดเกมพลิก ด้วยความพยายามของ พี่น้อง"2ป."  ที่เตรียมหอบแฟ้มผลงานตลอด 8ปี มาฉายกลางสภาพร้อมถ่ายทอดสดออกสู่สายตาประชาชน และดีไม่ดีอาจเจอการขโมยซีน ,แย่งบทระหว่างพี่น้อง "ค่าย3ป."กันเองก็เป็นได้  เหตุเพราะมองข้ามช็อตไปถึงศึกเลือกตั้ง แย่งชิงเก้าอี้ประมุขฝ่ายบริหารมีเพียงหนึ่งเดียว

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 20 ก.ค.65 การอภิปรายไม่ไว้วางใจรมต. พล.อ.ประวิตรชี้นิ้วไปที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ทำรัฐประหารเพียงผู้เดียว

 

แน่นอนว่า ฝ่ายค้านล็อกเป้า"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" ในฐานะสร.1ไว้แน่วแน่  เพราะการบริหารประเทศในห้วงเกือบสี่ปีฝ่ายค้าน อ้างว่าบ้านเมืองย่ำแย่ไปทุกวงการ

ศึกสุดท้าย"อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ระวังเกมพลิก"2ป."แย่งซีนโชว์ผลงาน

โดยเนื้อหาญัตติซักฟอกที่ส่งถึงมือประธานชวน มีความยาวสองหน้ากระดาษ แต่สรุปรวมคือการชี้เป้าการบริหารงานของรัฐบาล"ลุงตู่" ล้มเหลวทุกด้าน ไม่ว่าเป็นปัญหาประมงสร้างความเหลื่อมล้ำ มีการทุจริตถ้วนหน้า ไม่จริงใจแก้รธน.ปล่อยให้พรรคการเมืองแก้รธน.ไปตามยถากรรม   ออกนโยบายประชานิยมหวังเอาคะแนน ปล่อยปละละเลยให้เกิดองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติมีการฟอกเงิน ปฏิรูปการเมืองเหลว ก่อเกิดธนกิจการเมือง ฯลฯ 

 

ศึกสุดท้าย"อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ระวังเกมพลิก"2ป."แย่งซีนโชว์ผลงาน

เนื้อหาของญัตติ ดูไม่แตกต่างกับครั้งการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรมต.ในสมัยที่ผ่านมาสักเท่าไหร่ เพียงแต่ครั้งนี้ไม่มีการลงมติ  ซึ่งฝ่ายค้านเองเล็งเป้าหมาย พิชิต "พลเอกประยุทธ์"ที่ตอนนี้สวมเสื้อสมาชิก"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ด้วยการวางเป้าเป็นสร.1สมัยที่สามติดต่อกัน ( หากพรรคนี้ได้ 25 ส.ส.ขึ้นไปและเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้? ) ให้หมดทางเดิน แม้"ลุงตู่"จะอ้างว่าหากผ่านศึกนี้,การหาเสียงจนประชาชนยอมรับยังพอมีอายุงานบนเก้าอี้สร.1ได้อีกสองปีก็ตาม   

ข้อมูลที่เจาะมาได้  พบว่า ฝ่ายค้านจัดขุนพลเพื่อจัดการเชือด"ลุงตู่"และรมต.เป้าหมาย เช่น "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  "อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  สองแกนนำพรรคภูมิใจไทย ส่วนเสนาบดีคนอื่นๆที่มีแผลในบางวาระอาจโดนหางเลขไปด้วย

 

อย่าลืมว่า การอภิปรายทั่วไปรอบนี้มีผลไม่น้อยกับการเลือกตั้งครั้งหน้า หากใครทำการบ้านมาไม่ดี ระวังจะโดนสวนกลับและเป็นบาดแผลติดตัวไปในช่วงหาเสียง จนอาจเกิดผลเชิงลบกับคะแนนนิยมและคะแนนเสียงที่จะได้รับ

 

มองไปลึกๆ เชื่อว่า "พรรคร่วมฝ่ายค้าน"จะงัดทีเด็ดทีขาดมาเชือด"ลุงตู่" และคณะ เพราะบาดแผลเมื่อเกือบสี่ปีก่อนที่เจ็ดพรรคตรงข้าม"ลุงตู่"ในวันนี้เกือบได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล   อ้างว่ารวบเสียงส.ส.ได้ 251 คนก่อน  แต่สุดท้ายเกมพลิกขั้วจนกลายเป็นพรรคฝ่ายค้านในวันนี้แทน

 

ประเด็นร้อนที่พันตัว"ลุงตู่"ชนิดไม่น่าจะชิ่งได้ คือ ปัญหาแวดวงทหาร-ตำรวจที่สองหน่วยงานนี้ขึ้นตรงกับ"พลเอกประยุทธ์" โดยตรงในฐานะนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยแวดวงท็อปบูทนั้น กรณี"เรือหลวงสุโขทัย"อับปางแบบสะเทือนใจคนไทยทั้งชาติและมีสารพัดข้อสันนิษฐานความเสียหายครั้งนี้ "สนามไชย1" อย่าง "พลเอกประยุทธ์" ต้องอธิบายความให้ชัดเจนว่าเหตุนี้มาจากอะไร จะแก้ไขอย่างไร

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หมายมั่นปั้นมือต้องการใช้เวทีสภาแจงผลงาน

เด่นชัดยิ่งในช่วงปลายรัฐบาลนี้ ที่แวดวงสีกากีมีเรื่องราวเชิงลบตั้งแต่ทุจริต-เอื้อพวกพ้อง-ทุนจีนสีเทา-บ่อนออนไลน์-การเปิดอาบอบนวดชื่อดังย่านรัชดาภิเษกอีกครั้งและสถานบันเทิงแห่งนี้มีคนใกล้ชิดผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์มีเอี่ยวด้วย ตรงนี้"ลุงตู่"ไม่อาจชิ่งได้และต้องตอบคำถามเหล่านี้ด้วยตัวเอง

 

ขณะที่ข้อมูลจากฝั่งรัฐบาล แว่วว่า ครม.หอบแฟ้มการบ้านที่แก้ไขในช่วงเกือบสี่ปีที่ผ่านมานำมาแจกแจงให้ประชาชนรับรู้รวมทั้งมาตรการใหม่ๆ ที่วางไว้ในอนาคต

 

โดยเฉพาะ "สร.1"และ"สร.2"  น่าจะชิงจังหวะโชว์วิชั่น-ผลงานเพื่อเป็นแรงดึงดูดคนการเมืองที่ยังไม่ตัดสินใจ-ลังเล-ให้พลิกขั้วมายังพรรคที่พี่น้อง"ค่าย3 ป."บัญชาการ เนื่องจากยังมีเวลาตกบ่อในบ่อเพื่อนอยู่

 

แม้ข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านเตรียมบอมบ์เรือเหล็กคราวนี้ ได้ยินมาว่าเสนาบดีแต่ละชีวิตที่มิถูกกล่าวหา-พาดพิงจะอาศัยจังหวะนี้ขายผลงานตัวเองไปด้วย นัยว่า รมต.กลัวประชาชนจะลืมชื่อ-ผลงานตัวเองจนส่งผลให้การเลือกตั้งเหนื่อยกว่าที่คาดไว้ก็เป็นได้

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

ลุงป้อม" จะแย่งซีนโปรโมทผลงานครม.ชุดนี้-ชุดที่แล้วดำเนินการว่าตัวเองเป็นต้นทางของนโยบายดังกล่าวหรือไม่เพราะข่าวสารวันนี้ที่ปรากฏ  พบแล้วว่า "ลุงตู่-ลุงป้อม"แจ้งข่าวสารผ่านสื่อหลากแขนงว่า นโยบาย ผลงานรัฐบาลชิ้นนั้นๆ "ลุงคนนี้" คิดขึ้นมาแล้วขอให้ครม.มีมติดำเนินการ

 

หากเป็นเช่นนี้การแย่งบท ขโมยซีนซึ่งกันและกันระหว่าง"ลุงตู่-ลุงป้อม" อาจสนุกกว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านเป็นได้ เพราะสามพี่น้องค่ายบูรพาพยัคฆ์มีเส้นทางการเมืองเป็นของตัวเองแล้ว แม้สัมพันธ์กว่า 50 ปียังเหมือนเดิม แต่เมื่อมีเป้าหมาย ,ผลประโยชน์ต่างๆบนถนนการเมืองที่อยู่ข้างหน้านั้น สัมพันธภาพอันเนิ่นนานในวันวานอาจต้องวางไว้ก่อน เพราะเก้าอี้สร.1มีเพียงตัวเดียวเท่านั้น

 

ดังนั้นหากเกมของพี่น้อง"ค่าย3ป."มาเช่นนี้ ศึกถล่มเรือเหล็กอาจจะกร่อยโดยพลัน เพราะการขโมยซีนระหว่างพี่น้องน่าจับตามากกว่า
 

logoline