svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

รู้ว่าเสี่ยง "พรรคลุงตู่" ลุ้นเกิน 25 เสียงหรือไม่? หากสู้ศึก"เลือกตั้ง66"

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เนชั่น โพลิติกส์ พลัส" แสดงข้อมูลจากวงพูดคุยของ "กูรูการเมือง" จากพรรคต่าง ๆ ที่มารวมตัววิเคราะห์สถานการณ์"เลือกตั้ง66" และบางส่วนยังพูดถึงปัญหาของ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ที่กำลังเผชิญแบบหลีกหนีไม่ได้

"เลือกตั้งพ.ค."  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา หลุดคำพูดออกมาขณะสัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังมีการหารือนอกรอบกับ ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ  พรเพชร  วิชิตชลชัย ประธานวุฒิฯ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯมือกฎหมายรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา  

 

ไม่เพียงแต่ทำให้สาธารณชนได้ทราบไทม์ไลน์การเลือกตั้งชัดเจนยิ่งขึ้น หากแต่ยังทำให้ชวนคิดไปถึงความพยายามลากยาวให้มีการยุบสภาเกิดขึ้นในช่วงหลังสิ้นเดือนก.พ.ตามที่เนชั่นออนไลน์เคยวิเคราะห์มาหลายครั้ง

และยังเป็นข้อยืนยันอีกประการ ต้องการยืดเวลาให้"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ที่"ลุงตู่"ร่วมนำทัพ มีความพร้อมเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้งให้มากที่สุด 

 

โดยเฉพาะการจัดหาตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งซึ่งจนถึงวันนี้ ยังเป็นคำถามคาใจ "รวมไทยสร้างชาติ" จัดขุนพลครบเต็มอัตราศึกหรือยัง 

 

1.ส.ส.เกรดเอ มีกี่คนกันแน่

 

นับไปนับมายังไม่ถึง 25 คน หมายถึง “ส.ส.ดาวฤกษ์” ที่ลงสมัครแล้วไม่ต้องลุ้นหนัก ไม่ใช่นกแล ได้เพราะกระแส เพราะครั้งนี้ไม่มีกระแส ถึงมีกระแสลุงตู่อยู่บ้าง แต่ก็ลดลงกว่าการเลือกตั้งเมื่อปี 62 

 

2.เพื่อไทยแก้เกมสกัดรวมไทยสร้างชาติ เห็นได้ชัดที่ชลบุรี  รวมไทยสร้างชาติหวังมากกับภาคกลาง-ตะวันออก เนื่องจากขุนพล แม่ทัพข้างกายนายกฯ อย่าง “เสี่ยเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น คุมเอง มีตำแหน่ง"เลขาธิการพรรค"หลังเลือกตั้งเป็นเดิมพัน

 

สุชาติ ชมกลิ่น  รมว.แรงงาน และผู้สมัครส.ส.ระบบเขต ชลบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ปลายปีที่แล้ว “เนชั่นทีวี” สัมภาษณ์ “เสี่ยเฮ้ง” ซึ่งเจ้าตัวโชว์ศักยภาพ แผ่รังสี “พลังเฮ้ง” แจกแจงรายชื่อ ส.ส.ในก๊วนตัวเอง ซึ่งเป็น ส.ส.ปัจจุบันทั้งสิ้น แถมยังมีทีมงาน นายก อบจ.อีกหลายจังหวัด

เห็นได้ว่า ถ้ารวมไทยสร้างชาติได้ ส.ส.กลุ่มพลังเฮ้ง เข้าสภาได้ทั้งหมด โอกาสที่จะได้เกิน 25 เสียง มีสิทธิเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เพื่อโหวตในสภา ย่อมเป็นไปได้แน่นอน
 

แต่เพื่อไทยแก้เกม ด้วยการดึง “พลังชล” สนธยา คุณปลื้ม อดีตหัวหน้าพรรคพลังชล และ “บ้านใหญ่” อีกบ้านหนึ่งของชลบุรี ไปร่วมชายคาเพื่อไทย และให้สิทธิจัดตัวผู้สมัครทั้ง 10 เขตของชลบุรี เพื่อสู้กับ “เสี่ยเฮ้ง” เพราะทั้งคู่เคยบาดหมาง ท้าทาย ระดับ "ทะเลเดือด" แถมโพสต์ข้อความทวงบุญคุณกันมาก่อน ถึงขั้น "ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ"

ล่าสุด"เสี่ยเฮ้ง"โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 8 ก.พ.  #อย่าได้เสวนากับคนที่ให้ข้อมูลบิดเบือน ทำร้ายเรา พร้อมติดแฮชแทก#แม่ทัพอัลไซเบอร์  ตรงนี้กำลังต้องการสื่อสารอย่างมีนัยสำคัญถึงใครบางคน หรือบางกลุ่ม


การโพสต์ข้อความของ"เสี่ยเฮ้ง" ช่างบังเอิญเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ "สนธยา คุณปลื้ม" หรือ “เสี่ยแป๊ะ” พาว่าที่ผู้สมัครทั้ง 10 เขต ไปเปิดตัวที่พรรคเพื่อไทย 

คำถามคือ “เสี่ยเฮ้ง” จะว่าอย่างไร


รู้ว่าเสี่ยง "พรรคลุงตู่" ลุ้นเกิน 25 เสียงหรือไม่? หากสู้ศึก"เลือกตั้ง66"

 

คำตอบล่าสุดของ “เสี่ยเฮ้ง” ปรากฏว่ายังมั่นใจกวาด 6+1 เป็นอย่างน้อย และตัวเองลงสู้ ส.ส.เขตแน่นอน ไม่ลงปาร์ตี้ลิสต์

3.ข่าวจากคู่แข่งบอกว่า รวมไทยสร้างชาติ ยังหาผู้สมัครได้ไม่ครบทุกเขต ส่วนภาคใต้ยังมีปัญหา หลายพื้นที่ไปคว้าผู้สมัครเกรด บี เกรด ซี มาสู้ งานนี้ไม่รู้ “ชักปืนช้า” หรือ ”ชักไม่เป็น” เพราะประสบการณ์น้อยกันแน่ โดยเฉพาะคนกุมบังเหียนพรรค ล้วนเป็นมือใหม่ ไม่เคยทำพรรคขนาดใหญ่ระดับคาดหวังเป็นแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาก่อน 

ล่าสุดสำรวจท่าทีคู่แข่ง ออกแนว “เริงร่า” โดยเฉพาะ"ประชาธิปัตย์" ที่ไปดูดเขามาเยอะมาก ล่าสุดมั่นใจได้ไม่ต่ำกว่า 70 ที่นั่ง ซึ่งหากได้จริง ก็แปลว่าภาคใต้ต้องได้ตามเป้า มากกว่า 35 อาจไหลถึง 40 ที่นั่ง แน่นอนว่าจะส่งผลกระทบกับรวมไทยสร้างชาติ อย่างรุนแรง

พรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของ จุุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค

 

4.วงในคุยกันว่า นายกฯ เครียดพอสมควรกับทิศทางการเมืองที่ยังไม่ลงตัว และไม่ได้ดั่งใจ ยิ่งรวมไทยสร้างชาติ ไปฝากรอยแผลเอาไว้กับหลาย ๆ พรรคพันธมิตร โดยเฉพาะ"ประชาธิปัตย์" จนอีกฝ่ายขู่กลับว่า “อย่าคิดว่าเป็นของตาย” ทำให้นายกฯค่อนข้างกังวล และกำลังให้ทีมงานคนใกล้ชิดเช็คเสียงให้แน่ๆ 



ทั้งยังมีข่าวกระเซ็นกระสาย เป็นการวิเคราะห์​กันเองของคนที่เคยร่วมงานกับนายกฯว่า แม้พล.อ.ประยุทธ์จะมีม็อตโต้ “ไม่ทิ้งใครไว้ใครข้างหลัง” แต่ถ้าเรือรวมไทยสร้างชาติ อาจพาไปส่งไม่ถึงฝั่ง "ลุงตู่" อาจต้องร้องเพลงโปเตโต้ “ทิ้งไว้กลางทาง” น่าจะดีที่สุด  

logoline