svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ชำแหละ “กองสลากพลัส” เชื่อมโยงทุนสีเทา?(มีคลิป)

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์" ระบุ ใกล้ถึงจุดเดือดทลายเครือข่ายฟอกเงิน เชื่อมโยงสลากออนไลน์ ดีเอสไอ  ปปง. ได้ไฟเขียว กมธ.วุฒิสภา เดินหน้าตรวจสอบ "นอท กองสลากพลัส" ส่งทนายชี้แจง 39 เส้นทางเงินพันล้าน (คลิป)

หมายเหตุ  "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ "สมชาย แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภา และ "พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์" CEO กองสลากพลัส

 

"วราวิทย์" คุณชูวิทย์โพสต์ไว้เมื่อสองวันที่แล้วบอกว่าใกล้ถึงจุดเดือด แล้ว"คุณนอท"ก็ไปคอมเมนต์ของคุณชูวิทย์ แต่คนที่เห็นภาพรวมดีที่สุดคนหนึ่ง คือ"คุณสมชาย" เพราะวันก่อนเรียกปปง. ดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองสลากเข้าไปคุย คุณสมชายจะอธิบาย ปรากฎการณ์ของ"กองสลากพลัส"นี้อย่างไรให้คนเข้าใจได้ง่ายๆ

 

ชำแหละ “กองสลากพลัส”  เชื่อมโยงทุนสีเทา?(มีคลิป)

 

"สมชาย แสวงการ" ประการแรกกรรมธิการคงไม่ได้เจาะจงเฉพาะกองสลากพลัส เราหมายถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมดที่ดำเนินกิจการ ซึ่งเราเห็นว่าน่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย เจตนารมณ์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยรัฐเป็นคนจัดการ ขายผ่านคนขายรายย่อย ไม่ได้อนุญาตให้กับผู้ใดผู้หนึ่งเป็นเอเย่นต์ไปทำซ้ำหรือทำขายเพิ่มเติม พอระบบเปลี่ยนเป็นการสร้างแพลตฟอร์มของสำนักงานสลากเพื่อแก้ปัญหาเรื่อง 80 บาท ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งและเป็นงานวิชาการ

ตอนผมกรรมธิการพิจารณาพ.ร.บ.สลากแก้ไขคราวนี้ก็ได้นำงาน ของอ.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ท่านมาพรีเซ็นต์ว่ามันสามารถแก้ไขปัญหา แต่หมายความว่าสลากทั้งล้านใบจะต้องเป็นดิจิตอลหมดในอนาคตจะต้องเปลี่ยน แต่ในปัจจุบันยังมีคนที่เดินขายสลาก ไม่ว่าจะเป็นคนพิการ หรือคนที่มีอาชีพตรงนี้ระยะหนึ่งต้องเปลี่ยนผ่าน

 

ชำแหละ “กองสลากพลัส”  เชื่อมโยงทุนสีเทา?(มีคลิป)

 

ดังนั้น สำนักงานสลากเริ่มทำอันนี้ถูกต้องแล้ว คือคนที่ต้องการราคา 80 บาทได้ 80 บาท ความจริงผู้ขายรายย่อยก็ต้องขาย 80 บาทนะครับเพราะกฎหมายห้ามขายเกินราคา ไม่งั้นจะอ้างเรื่องค่าบริการ ต่อไปสลากเป็นสินค้าที่กำหนดราคาชัดเจน  เพราะฉะนั้นการที่มีแพลตฟอร์มต่างๆขึ้นมา  ในส่วนที่กรรมธิการเห็นตามข้อกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย

การที่อ้างเป็นค่าบริการ เราเข้าตรวจสอบแล้ว สลากขายใบละ 80 มีค่าบริการบางฉบับ 20 บาท บางฉบับบอกว่าเป็นหวยชุด 30 - 40 บาท อันนี้เป็นการเกินราคา ถัดมาเราได้รับข้อมูลที่ค่อนข้างยืนยันจากทุกทางว่ามีการกว้านซื้อในราคาใบละ 85 - 95 บาท ในการสอบสวนของเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นขายในราคา 80 บาทไม่ได้อยู่แล้วใครจะขายขาดทุน  เพราะฉะนั้น เป็นการเลี่ยงบาลีซึ่งเลี่ยงได้แต่ก็มีคำพิพากษาศาลฎีกาชัดเจนในเรื่องการขายเกินราคา

 

ชำแหละ “กองสลากพลัส”  เชื่อมโยงทุนสีเทา?(มีคลิป)

 

โดยสรุปเราเชิญ 5 หน่วยงานมาเบื้องต้นก็พบว่าหลายเรื่องมีเหตุต้องสอบเพิ่ม สัปดาห์หน้าเราเชิญกระทรวงดีอีเอสซึ่งมีหน้าที่ในการปิดเว็บไซต์แพลตฟอร์มทั้งหลายที่ผิดกฎหมาย กรมสรรพากรในการตรวจสอบภาษีเพราะว่ามีการประกาศว่าเป็นรายรับ แล้วก็ไปดูเรื่องกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเรื่องใครเป็นหุ้นส่วน เจ้าของบริษัท ส่วนหน่วยงานที่ตรวจมาแล้วก็ได้หาคุยกันว่ามีข้อปัญหาข้อจำกัดข้อกฎหมายอย่างไร

 

"วราวิทย์" คุณสมชายเห็นภาพอะไรเกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่ไปเชื่อมโยงกับกองสลากพลัส

 

"สมชาย แสวงการ" 1.การขายเกินราคา เราเห็นว่าผิดต่างกรรมต่างวาระ 2.คือเส้นทางการเงิน  ดีเอสไอตั้งข้อกล่าวหาบุคคลที่หลบหนีไปแล้วและพบเส้นทางโยงใยแต่ว่าของคุณคนนี้ยังอยู่ในฐานะพยานยังไม่ได้เป็นผู้ต้องหา การโอนเงินเข้ามาการอ้างเรื่องกู้เงินมันก็ดูมีพิรุธ คำถามสมมติเราจะไปกู้เงินธนาคารเรายังต้องมีหลักทรัพย์เลย อันนี้กู้เงินกันกี่ล้านไม่ทราบมีหลักทรัพย์มั้ย สัญญาที่กู้เป็นสัญญาจริงหรือเทียม ถัดมาการถูกสลากซึ่งเราเห็นอยู่ว่าตอนนี้มีสลากรางวัลที่ 1 ทิพย์หมดเลย อันนี้เป็นอีกข้อหาหนึ่ง ฉ้อโกงประชาชนหลอกลวงประชาชน ก็อยู่ในมูลฐานความผิดปปง.ด้วย เพราะฉะนั้นหน่วยสำคัญที่สุดนอกเหนือจากดีเอสไอเป็นคดีพิเศษแล้ว คือ ปปง.

 

"วราวิทย์" ถามว่า ชูวิทย์คาดการณ์ว่าทุนจีนสีเทาใก้ลจะถึงจุดเดือด

 

"นอท กองสลากพลัส" ตอบว่า ไม่เข้าใจว่าจุดเดือดของชูวิทย์คืออะไร แต่ตนเองไม่เกี่ยวข้องกับการฟองเงิน

 

"วราวิทย์" ถามว่าถึงเมืองไทยแล้วใช่หรือไม่และทำไมไม่ไปดีเอสไอ

 

ชำแหละ “กองสลากพลัส”  เชื่อมโยงทุนสีเทา?(มีคลิป)

 

นอท กองสลากพลัส ยืนยันว่าอยู่ประเทศไทยแล้ว และสาเหตุที่ส่งทนายไปเพื่อไปยื่นเอกสาร ไม่ใช่การสอบปากคำ

 

วราวิทย์ ถามว่า เอกสารนั่นคือเส้นทางการเงิน 39 เส้น จำนวนพันกว่าล้าน ซึ่งดีเอสไอให้เวลา 14 วัน ใช่หรือไม่

 

นอท กองสลากพลัส ขอชี้แจงว่าเส้นทางการเงิน 39 ล้านบาท เป็นการฝากเงิน 27 ครั้ง จำนวน 600 ล้านบาท ถอน 12 ครั้งเป็นเงิน 400 ล้านบาท ซึ่งไม่ใช่เงินจำนวน 1,000 ล้านบาท แต่เป็นการถอน- เข้า-ถอนออก แบ่งเป็นเงินกู้จากบุคคลต่างๆ 240 กว่าล้านบาท เงินจากการขายฝากบ้านและคอนโด จำนวน 100 ล้านบาท โอนจากธนาคารกรุงเทพ ไปจังหวัดเลย จำนวน 330 กว่าล้าน ให้เพื่อนยืม อีก 20 ล้านบาท ไม่มีส่วนไหนเกี่ยวข้องกับ เอ็ดดี้ แต่เคยอธิบายว่ารู้จัก แต่ทางธุรกิจไม่มี

 

วราวิทย์ ถามสายสัมพันธ์กับแทนไท ผู้ที่มีชื่อเสียงจากการประมูลเลขทะเบียนหรู

นอท กองสลากพลัส กล่าวว่า รู้จักมาเป็น 10 ปีแล้ว สมัยในเวป บอร์ด ค้นหาเรื่องการทำมาหากินทางอินเตอร์เนต แต่เรารู้จักกันแค่ชื่อ 10 กันยายน จึงให้ทีมงานติดต่อ เพื่อขอทุน มาเพิ่มทุนการขายสลากออนไลน์

 

วราวิทย์ ถามว่า แล้วรู้หรือไม่ว่า เงินที่ยืมมา มาจากธุรกิจอะไร

 

นอท กองสลากพลัส ปฏิเสธไม่ทราบว่ามาจากไหน ธุรกิจอะไร และปฏิเสธไม่เคยฟอกเงินแม้แต่บาทเดียว

 

ชำแหละ “กองสลากพลัส”  เชื่อมโยงทุนสีเทา?(มีคลิป)

"วราวิทย์" ถามว่าทำไมมีคนเทาๆ เข้าไปเกี่ยวข้องกัน

"นอท กองสลากพลัส" บอกว่า ผมไม่รู้หลอกว่า เงินเหล่า นั้นมาจากไหน นิติอำพรางหรือไม่ไม่รู้ แต่ที่ออกมาก็ขอให้หลักฐาน ผมก็ให้ไป ไม่สงสัย พร้อมเข้าไปแก้ปัญหาทุกเมื่อ

 

คลิป >>> ชำแหละ "กองสลากพลัส"

 

logoline