svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"สว."เล็งปลดล็อกนายกฯ 8 ปี ปูทาง"บิ๊กตู่" หวังดีหรือประสงค์ร้าย(คลิป)

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อเสนอ ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปลดล็อกวาระดำรงตำแหน่ง"นายกฯ 8 ปี" ถือเป็นความหวังดีหรือประสงค์ร้าย จากสมาชิกวุฒิสภา หาคำตอบได้จาก รายการคมชัดลึก ที่นี่ (ชมคลิป)

วาระการทำงานของสภากำลังใกล้สิ้นสุด พร้อมกับ นายกรัฐมนตรี เตรียมประกาศ"ยุบสภา"  กำหนดให้มีการ"เลือกตั้งใหม่" แต่จู่ๆมีข้อเสนอมาจากฟาก"สมาชิกวุฒิสภา" เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความชัดเจนของวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี"  จึงได้สัมภาษณ์  "จิรายุ ห่วงทรัพย์"  ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย และ "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ"  สมาชิกวุฒิสภา ต่อประเด็นที่สังคมกำลังจับตามอง 

 

"สว."เล็งปลดล็อกนายกฯ 8 ปี  ปูทาง"บิ๊กตู่" หวังดีหรือประสงค์ร้าย(คลิป)

ดักทาง ส.ว. แก้ปม 8 ปี  เอื้อ “บิ๊กตู่”?

 

"วราวิทย์" ถามว่ามีการแก้ไขเรื่อง 8 ปีได้ยังไงครับ

 

"กิตติศักดิ์" ต้องเรียนว่ายังเป็นการหารือกันอยู่ เป็นการพูดจาสมมติว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น ซึ่งในรัฐบาลนี้ไม่ต้องคิดหรอกครับ เป็นไปไม่ได้แน่ในระยะเวลาไม่กี่เดือน แต่ถ้าสมมติว่าได้รัฐบาลใหม่ถ้าเกิดมีความต้องการแก้รัฐธรรมนูญ อย่างส.ส.จะแก้รัฐธรรมนูญมาตราไหนประเด็นใดบ้าง ส่วนส.ว.อาจจะคิดดังไปหน่อย จากการที่เราลงพื้นที่แล้วบอกส.ส.ควรจะมีวาระมั้ย เมื่อเสียงหลายเสียงบอกว่าไม่ได้หรอก ส.ส.เขาไม่ต้องมีวาระ เราก็เลยมาคิดว่านายกฯจะบังคับโดยมาตรา 158 ดังนั้นควรจะปลดปล่อยตรงนี้ดีหรือไม่ เหมือนกับส.ส. ซึ่งตรงนี้ยืนยันในรัฐบาลนี้ไม่มีทางที่จะแก้รัฐธรรมนูญได้เลย และการแก้ไขรัฐธรรมนูญมันตจะต้องทำประชามติตามพ.ร.บ. 

 

"วราวิทย์" ถามว่า โดยสรุปตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือทำข้อสรุปของกรรมาธิการพัฒนาการเมืองของสมาชิกวุฒิสภาแล้วในข้อสรุปนั้นก็มีหลายเรื่อง แต่พอมาพูดในจังหวะนี้ที่"พล.อ.ประยุทธ์"กลับมาลงเลือกตั้ง จึงมองว่าที่สมาชิกวุฒิสภาส่วนหนึ่งจากกรรมาธิการชุดนี้ โยนหินถามทางขึ้นมาเพื่อเตรียมจะเอื้อประโยชน์ให้"พล.อ.ประยุทธ์"หรือป่าว

"กิตติศักดิ์" จริงๆแล้วการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้เว้นไว้เฉพาะท่านนายกฯ เพราะว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ทราบจะเสร็จเมื่อไหร่จะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ ดังนั้นทางนักการเมืองไม่คิดบ้างหรือว่าผู้ที่จะมาเป็นนายกฯอายุน้อยๆ อย่าง"คุณอุ๊งอิ๊งค์"ถ้าเป็น น่าจะหลายสิบปี เพราะฉะนั้นเราคิดตรงนี้ ไม่ได้หวังผลให้แค่"พล.อ.ประยุทธ์" ทุกคนที่ได้รับการเสนอให้เป็นแคนติเดตนายกฯมามีสิทธิ์ใช้กฎหมายตรงนี้หมด

"สว."เล็งปลดล็อกนายกฯ 8 ปี  ปูทาง"บิ๊กตู่" หวังดีหรือประสงค์ร้าย(คลิป)

"วราวิทย์" ถามว่า สมมมติ เพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล หนึ่งในข้อเสนอของเพื่อไทยร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มีเรื่องแก้ 158 วรรค 4 ส.ว.ไม่ขัดข้องใช่หรือไม่  เพราะว่าเป็นคนนำเสนอมาแล้วไม่ขัดข้องแม้ว่าตอนนั้นนายกฯจะชื่อคนอื่นไม่ใช่"พล.อ.ประยุทธ์" ก็ตาม

 

"กิตติศักดิ์" ผมเรียนตรงๆว่าถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญ  มีข้อยกเว้นมาตรา 1 กับ 2 เท่านั้นและมาตราที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์แค่นั้น เรื่องการเมือง ขอให้จำคำพูดผมไว้นะ ถ้าผมยังอยู่ในตำแหน่งตรงนี้ยินดีสนับสนุนในเรื่องของการเมืองที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 

"สว."เล็งปลดล็อกนายกฯ 8 ปี  ปูทาง"บิ๊กตู่" หวังดีหรือประสงค์ร้าย(คลิป)

"วราวิทย์"  ถามว่าคุณ"จิรายุ" มองท่าทีของวุฒิสมาชิกต่อการแก้ไขรธน.อย่างไร 

 

"จิรายุ"  ผมคิดว่าส.ว.จะคิดดังหรือไม่ดังก็มีความตั้งใจ การจะพูดในช่วงนี้  ต้องมีทิศทางและกำหนดวาระไว้ คือจะเพื่อนายกฯประยุทธ์หรือไม่ ผมอยากจะบอกว่าเราอย่าไปนับว่า"พล.อ.ประยุทธ์" จะต้องอยู่ครบ 8 ปี แล้วอยากจะต่อได้เท่าไหร่ยังไง ลองนับก่อนนายกรัฐมนตรีไทยพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกมากี่ปี 2557 จนถึง 2566 ผ่านมา 9 ปีแล้วนะครับ แต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไปนับปี 2560 มันก็ต้องต่ออีก 2 ปี ไปปี 2568 หมายความว่าถ้าเกิดไปถึงปี 2568 ท่านนายกฯจะอยู่ 11 ปีนะ ผมเห็นว่ายังไม่มีโอกาสที่เหมาะสมแล้วจากพฤติกรรมของสมาชิกวุฒิสภาในรัฐสภาเวลาประชุมร่วม

 

เรามีการเสนอกฎหมายที่เป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นการเสนอให้มีการตั้งสสร.ขึ้นมา หรือว่ามีการเสนอให้มีการทำประชาพิจารณ์ผมก็เห็นว่าทางสมาชิกวุฒิสภาก็ตีตกคว่ำทุกรายการ  จึงมองไม่เห็นว่าในรัฐธรรมนูญมี 300 กว่ามาตรา จริงๆแล้วควรจะแก้มาตราใดที่เป็นประโยชน์แก่ชาติบ้านเมือง การที่จะอยู่ 8 ปีหรือไม่ 8 ปี ผมว่าคนเราอยู่ 4 ปีตามพฤติกรรมการเมืองโลกเพราะเขารู้ว่า 4 ปี สำเร็จหรือไม่สำเร็จ พอสำเร็จคุณก็ต่ออีกสมัยหนึ่งเป็นได้อีก 4 ปี เต็มที่ไม่เคยเกิน 8 ปี

 

"สว."เล็งปลดล็อกนายกฯ 8 ปี  ปูทาง"บิ๊กตู่" หวังดีหรือประสงค์ร้าย(คลิป)

"เรื่องเหล่านี้ก็มาจากคสช.ไม่ใช่หรือ ที่คุณได้กลั่นกรองกันมาแล้ว คุณอาจจะบอกว่าไม่ได้เขียนเพื่อพล.อ.ประยุทธ์ หรือเขียนเพื่อกีดกันพรรคเพื่อไทยหรอก แต่ตรรกะเป็นเช่นนั้น ทำให้ผมเคยคิดนะคำว่า เขาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อพวกเรามันจะกลายเป็นว่าเขาแก้รัฐธรรมนูญเพื่อคนๆเดียว อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะครับ จริงๆมีเรื่องสำคัญเยอะแยะมากมายที่ส.ว.จะเสนอและแก้ไขได้แต่พอมาเป็นเรื่องนี้ก็คนละเรื่อง" 

ชมคลิป >>> ดักทาง ส.ว.แก้ปม 8 ปี เอื้อ "บิ๊กตู่" ?


 

logoline