svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน"ไตรภาค"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดตำนาน "ไตรภาค" ทวงคืน หาดเลพัง หาดลายัน ความยาว 2 กิโลเมตร นับเป็นหาดทรายที่ยาวที่สุดในเกาะภูเก็ต หลังจากพื้นที่พิพาท 178 ไร่ มีเอกชนอ้างสิทธิครอบครอง กระทั่งศาลฎีกา มีคำพิพากษาถึงที่สุดตั้งแต่ปี 2560 ให้จังหวัดภูเก็ต ชนะคดี และเข้ารื้อถอน ครั้งสุดท้าย 30 ก.ย.2565

ปิดตำนาน "ไตรภาค" ทวงคืน หาดเลพัง หาดลายัน ความยาว 2 กิโลเมตร พื้นที่ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นับเป็นหาดทรายที่ยาวที่สุดในเกาะภูเก็ต หลังจากพื้นที่พิพาท 178 ไร่ มีเอกชนอ้างสิทธิครอบครอง ผ่านกระบวนการต่อสู้ทางศาล กระทั่งศาลฎีกา มีคำพิพากษาถึงที่สุดตั้งแต่ปี 2560 ให้จังหวัดภูเก็ต ชนะคดี และเข้ารื้อถอน ครั้งที่ 1 ปี 2561 ครั้งที่ 2 ปี 2564 และครั้งสุดท้าย 30 ก.ย.2565

 

ปมพิพาทที่ดินหาดเลพัง หาดลายัน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์หาดเลพัง เข้าร้องเรียนต่อดีเอสไอ กรณีร้านอาหาร และโรงแรมหรู ยึดชายหาดสาธารณะไปเป็นสมบัติส่วนตัว ดีเอสไอ รับเรื่องไว้เป็นเลขสืบสวน

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

 

เป็นคดีต่อเนื่องกับกรณีมีผู้นำสค.1 บินมาออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ป่าลายัน ของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ โดย ธวัชชัย อนุกูล เจ้าพนักงานที่ดินภูเก็ตในขณะนั้น เป็นผู้ออกอกสารสิทธิ์ และเป็นผู้สร้างตำนานออก “สค.1 บิน” ปี 2541-2544 มูลค่านับหมื่นล้านบาท

 

ดีเอสไอ รับคดีออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ป่าลายัน เป็นคดีพิเศษที่ 4/2560 และส่งสำนวนให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือป.ป.ช. พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ ต่อมา สำนักงาน ป.ป.ช. ส่งสำนวนกลับคืนให้ DSI ดำเนินการต่อ ส่วนกรณีบุกรุกหาดเลพัง-ลายัน 178 ไร่ ดีเอสไอ รับเป็นเลขสืบสวน และรับเป็นคดีพิเศษที่ 23/2562

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

พื้นที่ 178 ไร่ผ่านกระบวนการตรวจพิสูจน์จากดีเอสไอ ด้วยการอ่านแปรภาพถ่ายทางอากาศ ตั้แต่ปี 2510 พบว่าหาดเลพัง หาดลายัน เป็นพื้นที่งอกออกไปในทะเล อันเกิดจากการทับถมของตะกอนทะเล ที่แห่งนี้จึงเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน

 

ปฏิบัติการ การทวงคืนพื้นที่ 178 ไร่ บริเวณชายหาดเลพัง ลายัน ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้เป็นตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ที่ตัดสินว่าที่ดินบริเวณนี้เป็นที่สาธารณประโยชน์ สำหรับประชาชาชนใช้ร่วมกัน

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ณรงค์ วุ่นซิ่ว มอบหมายให้จังหวัดภูเก็ต เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต เจ้าพนักงานที่ดินอำเภอถลาง และองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล รับผิดชอบการรื้อถอน โดยสนธิกำลังจาก ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษภาค พื้นที่ 8 ดีเอสไอ ตำรวจสภ.เชิงทะเล กองทัพเรือภาค 3 กอ.รมน. กว่า 300 นาย

 

การบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มข้นต่อผู้กระทำความผิด เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนส่วนรวม โดยเฉพาะการบุกรุกยึดถือครอบครองหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และที่ดินของรัฐ บริเวณหาดเลพัง หาดลายัน

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

 

ส่วนของความพยายามบังคับคดี กับผู้บุกรุก รวมปฏิบัติการรื้อถอนเมื่อวันที่ 30 กันยายน นับได้ว่า เป็น "ไตรภาค" การทวงคืนพื้นที่หาดเลพัง หาดลายัน

 

คดีนี้เป็นคดีแพ่งของศาลจังหวัดภูเก็ต หมายเลขแดงที่ 885-890/2552 โจทก์ 6 คน ประกอบด้วย อรพรรณ พลอยเพชร โดยอัจฉรา ยุงก์ ผู้เข้าเป็นคู่ความแทน ที่ 1 / พิทักษ์ บุญพจนสุนทร ที่ 2 / บริษัท พังงารีสอร์ท จำกัด ที่ 3 / สดใส องค์ศรีตระกูล ที่ 4 / สวัสดิ์ ทองไพยุทธ ที่ 5 / ธงชัย บุศราพันธ์ ที่ 6

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

 

ส่วนจำเลย ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต ที่ 1 / ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ที่ 2 / นายอำเภอถลาง ที่ 3 / องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล ที่ 4 / กรมที่ดิน ที่ 5 / หัวหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ที่ 6 / เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ส่วนแยกถลาง ที่ 7

คดีนี้สู้คดีกัน 3 ศาล โดย ศาลฎีกา พิพากษาให้จำเลยที่ 1 ชนะคดี ดังนั้น จังหวัดภูเก็ต จำเลยที่ 1 และในฐานะเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา ได้มอบอำนาจให้ นายกอบจ.เชิงทะเล นายอำเภอถลาง เจ้าพนักงานที่ดินอำเภอเมือง และเจ้าพนักงานที่ดินอำเภอถลาง รวม 4 คน เป็นผู้รับมอบอำนาจและต้องดำเนินการร่วมกัน

 

การขับไล่รื้อถอน ภาคแรก เกิดขึ้นเมื่อปี 2561 จังหวัดภูเก็ต ขอศาลออกหมายบังคับคดี และนำเจ้าพนักงานบังคับคดี ออกไปปิดประกาศขับไล่รื้อถอน เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 แจ้งให้ผู้ที่อ้างว่าไม่ใช่บริวารร้องแสดงอำนาจพิเศษภายใน 15 วัน เมื่อครบกำหนดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 มีผู้ร้องแสดงอำนาจพิเศษ 5 ราย ได้แก่ เจริญ เสงี่ยมศักดิ์ศรี ที่ 1 / ภาวิดา ไตรปั่น ที่ 2 / ประดิษฐ์ อุดม ที่ 3 / กนกพล สมรักษ์ ที่ 4 / ปรีชา ถาวร ที่ 5 คดีนี้สู้คดีกันอีก 3 ศาล ซึ่งศาลฎีกา ตัดสินว่า ผู้ร้องแสดงอำนาจพิเศษทั้ง 5 ราย ไม่มีสิทธิบนที่ดิน

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

 

การขับไล่รื้อถอน ภาคที่สอง ปี 2564 จังหวัดภูเก็ต ในฐานะเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาได้นำเจ้าพนักงานบังคับคดีไปดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในที่ดิน 178 ไร่ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 แต่ดำเนินการได้เพียงบางส่วน และมีผู้ขัดขวางการรื้อถอน โดยอ้างว่าได้ฟ้องจังหวัดภูเก็ต เป็นคดีต่อศาลจังหวัดภูเก็ต

 

ขณะเดียวกัน ได้มีผู้เข้ามาถืดครองในที่ดินพิพาท 178 ไร่ จำนวนมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามคำพิพากษาที่คู่ความได้ต่อสู้ตามกระบวนการศาลจนครบถ้วนแล้ว การขับไล่รื้อถอน ภาคภาคที่สาม หรือ "ไตรภาค" จึงเริ่มดำเนินการเมื่อวันนี้ 30 ก.ย.2565 โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานกว่า 20 หน่วย โดยปฎิบัติการรื้อถอนเป็นไปด้วยดี ไม่มีผู้คัดค้าน

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

 

ปัจจุบัน หาดเลพัง หาดลายัน กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่าวชาติ ตราบใดที่มีผลประโยชน์ล่อตาล่อใจ ย่อมมีผู้พยายามหาวิธีการที่จะเข้ามายึดถือครอบครองที่ดิน 178 ไร่ นี้ให้ได้

 

ดีเอสไอ ในฐานะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และเป็นเจ้าของคดีพิเศษที่ 23/2562 ดังนั้น นับจากวันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป ถ้ามีผู้ใดแอบอ้างเอกสารสิทธิ์หรือเจตนาครอบครองที่ดินแปลงนี้ ผู้พบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวน เพื่อให้เป็นไปตามสโลแกน "DSI เข้าถึงง่ายได้ความยุติธรรม"

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ณรงค์ วุ่นซิ่ว กล่าวว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ช่วยให้พื้นที่หาดลายัน และหาดเลพัง พื้นที่ 178 ไร่ ได้กลับมาเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินให้ชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติได้ใช้ร่วมกัน

 

เพื่อไม่ให้เกิดข้อพิพาทขึ้นอีก จังหวัดภูเก็ต จะเร่งดำเนินการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เพื่อให้ประชาชน ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ 178 ไร่

 

สืบสวนความจริง : ปิดตำนาน\"ไตรภาค\"ยึดคืนหาดเลพัง หาดลายัน 178 ไร่

 

อย่างเช่นชาวบ้านบางเทา ตำบลเชิงทะเล ได้ใช้ประโยชน์เก็บผักที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในพื้นที่ 178 ไร่ โดยไม่ต้องกังวลจะมีคนมาขับไล่

 

logoline