svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ลุยจับลิงเกเร ภาค 2 ปล่อยทดสอบความแข็งแรงกรง สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น

เปิดยุทธการจับลิงลพบุรีภาค 2 ตั้งเป้าวันแรกล็อกตัวหัวโจก ลิงเกเร 25 ตัว ปล่อยทดสอบความแข็งแรงกรง สวนลิงตำบลโพธิ์เก้า

15 พฤษภาคม 2567 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำกรงขนาดใหญ่มาดักจับลิงเกเร บริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย ถนนพระกำจัดหน้าวังนารายณ์ราชนนิเวศน์ เพื่อนำไปทำหมัน และปล่อยเข้าไปอยู่ในสวนลิงลพบุรีตำบลโพธิ์เก้าต้น เพื่อทดสอบความแข็งแรงของกรง เป็นเวลา 7 วัน โดยวันแรกตั้งเป้าจับลิงเกเรจำนวน 25 ตัว

ลุยจับลิงเกเร ภาค 2 ปล่อยทดสอบความแข็งแรงกรง สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น

ทั้งนี้ หากกรงได้มาตรฐานแข็งแรง จึงจะเริ่มขั้นตอนจับลิงเกเรตามตึกที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวลพบุรีต่อไป

เบื้องต้นสามารถจับลิงเกเรได้แล้วจำนวน 5 ตัว โดยหนึ่งในนั้นเป็นหัวโจกของกลุ่มลิงโรงแรมเอเชียซึ่งได้ฉายาว่า "เจ้าเอเชีย" ซึ่งเป็นลิงหัวโจกคอยดักแย่งสิ่งของและไล่กัดชาวบ้านที่ผ่านบริเวณถนนพระกำจัด เพื่อมาพระราชวังนารายณ์ราชนนิเวศน์

นอกจาก "เจ้าเอเชีย" แล้วยังมีหัวโจกที่อยู่บริเวณนี้อีกหลายตัว ซึ่งกรมอุทยานฯ เตรียมลูกดอกเพื่อยิงกับเจ้าหัวหน้ากลุ่มเหล่านี้ไว้แล้วหากเจอตัว แต่พอเจ้าหน้าที่มาถึงฝูงลิงเหล่านี้ก็หายตัวไป

ลุยจับลิงเกเร ภาค 2 ปล่อยทดสอบความแข็งแรงกรง สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น ลุยจับลิงเกเร ภาค 2 ปล่อยทดสอบความแข็งแรงกรง สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น

ด้าน นายสุทธิพงษ์ แกมทับทิม ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานได้ร่วมกันกับทางเทศบาลเมืองลพบุรี ได้ร่วมกันทำการจับที่บริเวณโรงแรมเอเชีย ได้มาจำนวนทั้งสิ้นจำนวน 16 ตัว มาที่สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี  ซึ่งเป็นสถานที่อนุบาลลิงของเทศบาลเมืองลพบุรี  เพื่อทำประวัติ ทำหมัน หลังพักฟื้นจะศึกษาพฤติกรรมของลิงที่อยู่ในกรงว่าเป็นอย่างไร พร้อมดูความแข็งแรงของกรง หากผ่านตามมาตรฐาน 1 สัปดาห์ จะทำการจับลิงชุดใหญ่รอบแรกอีกกว่า 200 ตัว

ลุยจับลิงเกเร ภาค 2 ปล่อยทดสอบความแข็งแรงกรง สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น ลุยจับลิงเกเร ภาค 2 ปล่อยทดสอบความแข็งแรงกรง สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น ลุยจับลิงเกเร ภาค 2 ปล่อยทดสอบความแข็งแรงกรง สวนลิงตำบลโพธิ์เก้าต้น