svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อัปเดต "นักท่องเที่ยวสวิส" ตัดแขนตัวเอง เพื่อเอาชีวิตรอดจาก "หมีควาย" กัด

26 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัปเดต "นักท่องเที่ยวสวิส" ตัดแขนตัวเอง เพื่อเอาชีวิตรอดจาก "หมีควาย" กัด ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว

26 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชายชาวต่างชาติ สัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นอาสาสมัครของมูลนิธิรักสัตว์ป่า ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ถูกหมีควายที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิฯ กัดที่แขนขวาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ระหว่างที่ยื่นมือเข้าไปในกรงเพื่อให้อาหาร แต่ปรากฏว่าระหว่างนั้นหมีควายได้กัดเข้าที่แขนและไม่ยอมปล่อย คาดว่าด้วยความตกใจกลัว จะได้รับอันตรายถึงชีวิต

โดยทำให้นักท่องเที่ยวชายชาวต่างชาติที่ประสบเหตุรายนี้ ตัดสินใจใช้มีดที่พกติดตัวไว้ ตัดแขนตัวเองจนขาดเพื่อเอาตัวรอด ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุ ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลเชียงดาวอย่างเร่งด่วน พร้อมกับชิ้นส่วนแขนที่ขาดตั้งแต่ข้อศอกที่อยู่ในสภาพแหลกเละ ขณะที่ล่าสุดได้ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว เพื่อทำการผ่าตัด

หมีตัวต้นเหตุ

ด้าน นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า หมีควายตัวนี้ เป็นหมีที่พลัดหลง เจ้าหน้าที่พบเมื่อปี 2556 ครั้งแรกอยู่ในความดูแลอุทยานแห่งชาติดอยผาแดง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายประการ ทั้งการต้องใช้กรงขนาดใหญ่และพื้นที่กว้าง ประกอบกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีสถานีเพาะเลี้ยงหมีที่เลี้ยงหมีได้เพียงแห่งเดียว คือ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ แต่ด้วยสภาพอากาศที่บางละมุงนั้นแตกต่างจาก อ.เชียงดาว จุดที่พบหมีควายตัวนี้ ทำให้ต้องนำหมีควายตัวนี้ มอบให้มูลนิธิดังกล่าวรับไปดูแลต่อ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ขณะเดียวกัน กรมอุทยานฯ ก็ไม่มีพื้นที่ในการเลี้ยงดูหมีตัวนี้ และสาเหตุที่สำคัญ คือ หมีตัวนี้ไม่สามารถปรับสภาพให้กลับไปอยู่พื้นที่ป่าตามเดิมได้แล้ว เพราะคุ้นเคยกับการอยู่ในกรงมาเป็นเวลานาน ซึ่งมูลนิธิก็จะต้องรับเป็นฝ่ายดูแลต่อ แต่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

ต่อมา นายพรนรินทร์ คุ้มทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้ลงพื้นที่ มูลนิธิรักษ์สัตว์ป่า ที่ตั้งอยู่ใน ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว โดยเมื่อลงพื้นที่พบว่า มูลนิธิดังกล่าวอยู่กลางป่า โดยมีคนดูแลได้นำโทรศัพท์มาให้หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเชียงดาว พูดคุยกับเจ้าของมูลนิธิรักษ์สัตว์ป่า 

ภาพจาก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งขาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พิช

ด้าน น.ส.เบญจศิริ วัฒนา หรือ โบว์ ดาราสาวชื่อดัง ซึ่งเป็นประธานมูลนิธิรักษ์สัตว์ป่า ได้บอกกับทางเจ้าหน้าที่ ขอความร่วมมือ ไม่ให้ทางหัวหน้าไปตรวจหมีควายตัวผู้ ชื่อ "แซมซั่น" เพราะขณะนี้หมีอยู่ในอาการเครียดและซึม ซึ่งถ้าหากมีคนเข้าไปหาอีกอาจผิดกลิ่น และไปเพิ่มความเครียดให้หมี และหวั่นความไม่ปลอดภัยของพี่เลี้ยง ซึ่งขณะนี้ทางมูลนิธิได้ดูแลทั้งในส่วนของหมี และความรู้สึกของคนที่ได้รับบาดเจ็บด้วย  

โดยปกติ หมีควายแซมซั่น ไม่ใช่หมีดุร้ายไม่มีประวัติกัดคนหรือ พี่เลี้ยง โดยเหตุการณ์ทุกอย่างเป็นอุบัติเหตุ เพราะตัวหนุ่ม อาสาสมัคร ชาวสวิสฯ และหมี เขาเป็นพี่เลี้ยงกันเขารักกัน แต่ไม่แน่ใจว่าขณะนั้นเกิดอะไรขึ้น ทั้งอารมณ์คนและหมีควายต่างคนต่างตกใจ ก็เลยทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

ล่าสุดอาสาสมัครชาวสวิสฯ ที่ได้รับบาดเจ็บ ตอนนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.เชียงใหม่ ซึ่ง มูลนิธิรักษ์สัตว์ป่า จะดูแลรับผิดชอบอย่างเต็มที่ เนื่องจากทางมูลนิธิดูแลอาสาสมัครที่มาช่วยดูแลสัตว์ เหมือนกับคนในครอบครัว และขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับาดเจ็บที่ต้องสูญเสียมือข้างขวา เพราะต้องตัดสินใจ ใช้มีดตัดแขนตัวเองเพื่อเอาชีวิตรอดออกมา

อย่างไรก็ตาม แต่ชิ้นส่วนของร่างกายที่ถูกตัดขาดออกไปเสียหายอย่างหนัก ไม่สามารถนำมาต่อคืนได้ ตอนนี้อาการของผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ในขั้นปลอดภัย และรู้สึกตัวแล้ว แต่ก็จะต้องดูแลเรื่องของสภาพจิตใจ และหากเจ้าตัวพร้อม ก็จะให้ติดต่อแจ้งข่าวกับญาติที่อยู่ในต่างประเทศอีกครั้ง ทางมูลนิธิยินดีรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้น กับอาสาสมัครรายนี้ ยืนยันว่า เหตุการครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

ด้าน หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเย็นวานนี้(25 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปดูรอบหนึ่งแล้ว โดยสอบถาม เจ้าหน้าที่เรื่องสภาพแวดล้อม ดูเรื่องกรงแข็งแรงหรือไม่ ซึ่งหมีก็ไม่ได้ออกมาข้างนออก โดยสอบถามน้องที่อยู่ในที่เกิดเหตุเล่าว่า ตอนเกิดเหตุขณะที่อาสาสมัครนำอาหารไปให้กับหมีควาย โดยเขาบอกว่า ตัวคนให้อาหารอยู่ข้างนอกกรง แต่หมีควายอยู่ในกรง ระหว่างนั้นหมีก็กัดแขน และยื้อยุดกันทำให้จนอาสาสมัคร ตัดสินใจใช้มีดตัดแขนตัวเอง

แต่ยังต้องรอสอบสวนผู้บาดเจ็บอย่างละเอียดอีกครั้ง และจะส่งเจ้าหน้าที่ของสัตวแพทย์ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เข้ามาดูแลอาการของหมีด้วย

สำหรับ "หมีควายแซมซั่น" เป็นหมีควายที่ถูกพบพลัดหลงในป่าอุทยานแห่งชาติดอยผาแดง เมื่อปี 2556 แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดที่ไม่มีกรงขนาดใหญ่ไว้เลี้ยงดูและต้องใช้พื้นที่กว้าง จึงได้ส่งมอบให้กับมูลนิธิรักษ์สัตว์ป่าดูแล โดยมูลนิธินี้ก่อตั้งมานานกว่า 10 ปีแล้วดูแลสัตว์ หมีควาย 3 ตัว ชะนีและลิงอีกกว่า 100 ตัวมีพื้นที่ในการดูแลสัตว์ ทั้งหมด   5.89 ไร่  โดยอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ส่วนที่ถูกตัด

เร่งนำ หนุ่มสวิส ส่งโรงพยาบาล

 

logoline