svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่ชม "เหมยขาบ" ดอยอินทนนท์ มากที่สุดในรอบปี

30 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่ชม "เหมยขาบ" ดอยอินทนนท์ มากที่สุดในรอบปี ในขณะที่อุณภูมิ 4 องศา เตือน ขากลับทางลง ให้ขับขี่ยวดยานด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงใช้รถจักรยานยนต์ แบบเกียร์อัตโนมัติ ขึ้นลงดอยที่สูงชัน

30 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ "เหมยขาบ" ในพื้นที่ลานจอดรถ อุทยานแห่งชาติ "ดอยอินทนนท์ " โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ของปีที่เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว นักท่องเที่ยวต่างพากันมาถ่ายภาพและชมความงดงามทางธรรมชาติ พร้อมสัมผัสอากาศที่หนาวเย็น บนยอดดอยอินทนนท์ในฤดูหนาวอย่างคึกคัก โดยอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 4 องศาฯ

โดยสถิตินักท่องเที่ยวยืนยัน เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 เป็นชาวไทย 13,499 คน ชาวต่างชาติ 1,846 คน มากสุดในรอบปี ทำให้การจราจรติดขัด 

สภาพจาจรขึ้น ดอยอินทนนท์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับปรากฏการณ์ "น้ำค้างแข็ง" หรือ "เหมยขาบ" ในประเทศไทยนั้น มักเกิดขึ้นช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี โดยเกล็ดน้ำแข็งที่เกิดขึ้น จะมีลักษณะวิบวับเหมือนเพชรติดอยู่ตามพืชบนพื้นดิน และเป็นปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นบริเวณยอดดอยสูงๆ เช่น ดอยอินทนนท์ ดอยเชียงดาว ดอยอ่างขาง ดอยผ้าห่มปก ภูเรือ และภูหลวง เป็นต้น

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ นักท่องเที่ยวขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวจำนวนมาก ประกอบกับเป็นช่วงหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มขึ้นมา นอนพักค้างแรม และมีนักท่องเที่ยวไปกลับ เข้ามาไม่ขาดสาย ทำให้การจราจรติดขัด ล่าสุด ได้จัดเจ้าหน้าที่ ประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวขาลง ให้ขับขี่อย่างระมัดระวัง

นักท่องเที่ยวไทย-เทศ ขึ้นดอยอินทนนท์ชมความงามของ เหมยขาบ

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวควรหลีกเลี่ยงการใช้ รถจักรยานยนต์เกียร์อัตโนมัติ(automatic) ขับขี่ขึ้นลงดอยที่สูงชัน เนื่องจากสถิติที่ผ่านมา ยานยนต์ดังกล่าว เกิดอุบัติเหตุบ่อย อาจจะไม่เหมาะสมกับเส้นทางบนดอย ซึ่งทำให้ระบบเบรคต้องทำงานหนักเกินไป เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง 

ส่วนที่ บริเวณถนนด้านหน้าทางเข้าเส้นทางศึกษาธรรมชาติ "กิ่วแม่ปาน" มีนักท่องเที่ยวยืนรับลมหนาว รอดูแสงแรกของวัน พร้อมถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนต้องสวมหมวกและถุงมือเนื่องจากอากาศหนาวและมีลมพัด นอกจากนี้ ได้มีนักท่องเที่ยวต่อแถวเพื่อเข้าไปเที่ยวยังเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานอีกด้วย 

เหมยขาบ

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่ชม \"เหมยขาบ\" ดอยอินทนนท์ มากที่สุดในรอบปี

นักท่องเที่ยวนับหมื่น แห่ชม \"เหมยขาบ\" ดอยอินทนนท์ มากที่สุดในรอบปี

logoline