svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวกาญจน์นับพันร่วมพิธีศพ 'กำนันเซี้ย' ตำนานนักการเมืองดัง

27 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกาญจนบุรีนับพันร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพกำนันเซี้ย ตำนานนักการเมืองดัง เสียชีวิตปี 2563 เพิ่งได้ฤกษ์ทำพิธี

ที่บ้านเลขที่ 281 ตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ นายประชา โพธิพิพิธ หรือ กำนันเซี้ย ตำนานนักการเมืองชื่อดัง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรีหลายสมัย  ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563 แต่ทางครอบครัวเพิ่งได้ฤกษ์จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ กำหนดระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม ถึง 2 พฤศจิกายน 2566 ก่อนที่จะมีพิธีกงเต็กในวันที่ 3 พฤศจิกายน และประกอบพิธีเคลื่อนย้ายร่างไปยังฮวงซุ้ย ณ เขมประชาฟาร์ม ตำบลช่องด่าน อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ในวันที่ 4 พฤศจิกายนตามลำดับ 

ชาวกาญจน์นับพันร่วมพิธีศพ 'กำนันเซี้ย' ตำนานนักการเมืองดัง

โดยวันนี้ (27 ตุลาคม 2566) เป็นการสวดพระอภิธรรมศพในคืนที่สอง  ยังคงมีบุคคลสำคัญในแวดวงการเมือง  ทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ  เดินทางมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งเช่นเดียวกับคืนแรกเมื่อวานนี้  ทั้งยังมีประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรีที่ทราบข่าวการจัดงานสวดพระอภิธรรมศพกำนันเซี้ย  เดินทางมาร่วมงานนับพันคนจนแน่นบริเวณงาน 

ชาวกาญจน์นับพันร่วมพิธีศพ 'กำนันเซี้ย' ตำนานนักการเมืองดัง

ซึ่งทางครอบครัวของกำนันเซี้ย โดยการนำของ นายอัฏพล โพธิพิพิธ และ นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ลูกชายทั้งสองคนของกำนันเซี้ย  และเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี  ให้การต้อนรับผู้ที่เดินทางมาร่วมงานอย่างเป็นกันเอง 

ชาวกาญจน์นับพันร่วมพิธีศพ 'กำนันเซี้ย' ตำนานนักการเมืองดัง

นายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซี้ย เกิดเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2486 ที่บ้านสำนักคร้อ ตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี เคยเป็นกำนันตำบลท่าเรือ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่ปี 2524 และได้รับรางวัลกำนันแหนบทองคำปี 2528 ต่อมาเป็นเทศมนตรีในเทศบาลตำบลท่าเรือพระแท่น และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลท่าเรือพระแท่นปี 2534 ก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยในปี 2538 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้ง ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็น สส.สมัยที่ 2 ปี 2539 จากนั้นปี 2542 ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม 

กระทั่งปี 2544 ได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 3 แต่ในวันที่ 20 พฤษภาคมปีเดียวกัน  กกต.มีคำวินิจฉัยสั่งการให้สมาชิกภาพของ นายประชา สิ้นสุดลง หลังถูกร้องเรียนว่าซื้อเสียง  เมื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ผลปรากฏว่า พลตรี ศรชัย มนตริวัต จากพรรคความหวังใหม่ เป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม นายประชา ได้รับเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2554 นับเป็น ส.ส.สมัยที่ 4 

ชาวกาญจน์นับพันร่วมพิธีศพ 'กำนันเซี้ย' ตำนานนักการเมืองดัง

logoline