svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขึ้นป้ายงานศพ 'กำนันเซี้ย' คนใกล้ชิดเผยเสียชีวิตนานแล้ว เพิ่งได้ฤกษ์พิธี

23 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวขึ้นป้ายประกาศกำหนดสวดอภิธรรมและพิธีการฮวงซุ้ย "กำนันเซี้ย" พร้อมประดับผ้าขาว-ดำ รอบรั้ว คนใกล้ชิดเผยเสียชีวิตหลายปีแล้ว แต่เพิ่งได้ฤกษ์ทำพิธีทางศาสนา

วันที่ 23 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักของ นายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซี้ย อดีตนักการเมืองชื่อดังของจังหวัดกาญจนบุรี ตั้งอยู่ริมถนนสาย 3801 ท่าเรือ-พระแท่น ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี  บริเวณรั้วบ้านได้มีการนำผ้าขาวดำมาประดับตลอดแนวรั้ว พร้อมติดตั้งป้ายไวนิลขนาดใหญ่ที่มีรูปภาพของ กำนันเซี้ย ประดับด้วยผ้าขาวดำเช่นกัน ติดตั้งไว้ในบริเวณบ้าน จากการสอบถามชาวบ้านรายหนึ่งทราบว่า นายประชา เสียชีวิตมานานหลายปีแล้ว ซึ่งทางครอบครัวและญาติเตรียมที่จะจัดงานให้อย่างสมเกียรติ 

ขึ้นป้ายงานศพ \'กำนันเซี้ย\' คนใกล้ชิดเผยเสียชีวิตนานแล้ว เพิ่งได้ฤกษ์พิธี
    
ทั้งนี้มีการแจกการ์ดกำหนดการสวดพระอภิธรรม และพิธีลงฮวงซุ้ย นายประชา โพธิพิพิธ ระบุว่า ภรรยา บุตร ธิดา พร้อมด้วยญาติ ได้กำหนดการสวดอภิธรรม และพิธีการลงฮวงซุ้ย นายประชา โพธิพิพิธ ตั้งบำเพ็ญกุศล ณ บ้านเลขที่ 281 ถนนท่าเรือ-พระแท่น ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี
          วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.30 น. สวดพระอภิธรรม
          วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.30 น.สวดมาติกา
          วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลา 19.30 น.ทำพิธีกงเต็ก 
          
ขึ้นป้ายงานศพ \'กำนันเซี้ย\' คนใกล้ชิดเผยเสียชีวิตนานแล้ว เพิ่งได้ฤกษ์พิธี

วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566
          เวลา เวลา 07.00 น.เคลื่อนย้ายร่างไปยังฮวงซุ้ย ณ เขมประชาฟาร์ม
          เวลา 09.00 น.เคารพผู้วายชนม์
          เวลา 10.00 น.แสดงพระธรรมเทศนา
          เวลา 11.00 น. เลี้ยงพระเพล 82 รูป
          เวลา 12.00 น. ร่วมรับประทานอาหารโต๊ะจีน
          เวลา 13.09 น. ทำพิธีลงฮวงซุ้ย ณ เขมประชาฟาร์ม เลขที่ 45 หมู่ที่ 2 ต.ช่องด่าน อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี
          จึงขอกราบเรียนเชิญท่านมาด้วยความเคารพนับถือ ภรรยา/บุตร-ธิดา พร้อมญาติพี่น้องทุกคน (เจ้าภาพ) (ขออภัยหากมิได้มาเรียนเชิญด้วยตนเอง) 
          เงินรายได้รับจากการร่วมทำบุญทั้งหมด เจ้าภาพไม่ได้หักค่าใช้จ่าย จะนำไปทำบุญให้..โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา โรงพยาบาลมะการักษ์ และอีกหลายโรงพยาบาล เพื่อซ่อมแซม ห้องผู้ป่วย และเครื่องมือทางการแพทย์ “ท่านยังคงอยู่ในความทรงจำของพวกเราเสมอ” 

  ขึ้นป้ายงานศพ \'กำนันเซี้ย\' คนใกล้ชิดเผยเสียชีวิตนานแล้ว เพิ่งได้ฤกษ์พิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการสอบถามแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ทราบว่า กำนันเซี้ย เสียชีวิตมานานหลายปีแล้ว แต่ทางครอบครัวและญาติเพิ่งจะได้ฤกษ์กำหนดสวดอภิธรรม และพิธีการลงฮวงซุ้ย ในวันและเวลาดังกล่าว 

สำหรับ นายประชา โพธิพิพิธ หรือกำนันเซี้ย เกิดเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2486 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนวัดท่าเรืออุตสาหวิทยาคาร จังหวัดกาญจนบุรี , ระดับปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง , เข้ารับการอบรมหลักสูตรนักปกครองท้องถิ่นระดับสูง รุ่นที่ 8 จากวิทยาลัยการปกครอง 

นายประชา โพธิพิพิธ เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี แต่งงานกับ นางทวี โพธิพิพิธ มีบุตรด้วยกัน 3 คน ประกอบด้วย นายอัฏฐพล (สุเมศ) โพธิพิพิธ อดีต สส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ , นางสาวปุุณยวีร์ โพธิพิพิธ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีเมืองท่าเรือพระแท่น และ นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ หรือผู้ใหญ่แหลม อดีต สส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต่อมานายประชา โพธิพิพิธ แต่งงานใหม่กับ นางเขมพร ต่างใจเย็น อดีตภรรยาของ นายแคล้ว ธนิกุล 
    
ขึ้นป้ายงานศพ \'กำนันเซี้ย\' คนใกล้ชิดเผยเสียชีวิตนานแล้ว เพิ่งได้ฤกษ์พิธี

นายประชา โพธิพิพิธ เคยเป็นกำนันตำบลท่าเรือ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่ พ.ศ. 2524 และเคยได้รับรางวัลกำนันแหนบทองคำ เมื่อ พ.ศ. 2528 ต่อมาเป็นเทศมนตรีในเทศบาลตำบลท่าเรือพระแท่น และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลท่าเรือพระแท่น ในปี 2534 กระทั่งมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2538 ได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็น สส.จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 2 ในปี 2539 จากนั้นปี 2542 ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม

ต่อมาในการเลือกตั้ง สส.ปี 2544 นายประชา ได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 3 แต่วันที่ 20 พฤษภาคมปีเดียวกัน กกต.มีคำวินิจฉัยสั่งการให้สมาชิกภาพของนายประชา สิ้นสุดลง เนื่องจากมีการร้องเรียนว่านายประชา ซื้อเสียง แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ปรากฏว่า พล.ต.ศรชัย มนตริวัต จากพรรคความหวังใหม่ เป็นผู้ได้รับเลือกตั้ง กระทั่ง นายประชา ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.อีกครั้งในปี 2554 นับเป็น สส.สมัยที่ 4 ภายใต้สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมสนับสนุนให้ นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ บุตรชาย ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ
 

logoline