svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดใจแรงงานหญิงไทยในอิสราเอล รอดตายเพราะนายจ้าง

16 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจแรงงานหญิงไทยหนีตายในอิสราเอล "ไม่กลัวถูกจับ แต่กลัวถูกฆ่า" เผยหลังทหารเข้าช่วยเหลือ นายจ้างพาอพยพลงใต้ชายแดนจอร์แดน จนรอดกลับไทย ยืนยันหากสงครามสงบ จะกลับไปทำงานอีกเพราะรายได้ดีกว่าเมืองไทย

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 แรงงานไทยในอิสราเอล จำนวน 130 คน ได้เดินทางมายังอาคารกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และกักกันโรค (Quarantine Center) สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี โดยรถบัสโดยสาร เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพ ภายหลังเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยตามมาตราการ  เปิดใจแรงงานหญิงไทยในอิสราเอล รอดตายเพราะนายจ้าง โดยน.ส.ประภัสสร ศรีสวัสดิ์ อายุ 34 ปี แรงงานหญิงไทยซึ่งไปทำงานด้านการเกษตรในประเทศอิสราเอล เปิดเผยว่า ตนเพิ่งเดินทางไปทำงานด้านการเกษตรที่ประเทศอิสราเอล ในเมืองเนทีฟอาซาร่าได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น ก็มาเจอเหตุการณ์ระทึกแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ตนมีสัญญาว่าจ้างงานอยู่ที่ 5 ปี 3 เดือน ความรู้สึกในวันนั้น ทั้งตกใจกลัวและเครียดมาก จากที่เจอเหตุการณ์เจอจรวดยิงข้ามมาก็ตกใจกลัวจะแย่อยู่แล้ว โดยเหตุการณ์เริ่มตั้งแต่ช่วง 6 โมงเช้า มีระเบิดที่ผ่านเครื่องยิงสกัดมาลง 3 ลูก ทางนายจ้างจึงประกาศให้หลบหนีเข้าโดม ตนกับเพื่อนแรงงานคนไทยทั้งหมด 7 คน เป็นชาย 5 คน และหญิง 2 คน ได้วิ่งหนีตายกันมาหลบอยู่ในโดมกับนายจ้าง ระหว่างที่หลบกันอยู่ในโดมก็มีเสียงระเบิดตามมาเป็นร้อยๆลูก เห็นกลุ่มควันเต็มเมืองไปหมด มีคนงานไทยซึ่งเป็นคนเหนือถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่หู จนหูขาดแต่ก็รอดปลอดภัยมาได้ 

ทั้งนี้ ช่วงที่ฝ่ายฮามาสบุกเข้ามา ตนไม่ได้กลัวถูกจับ แต่กลัวถูกฆ่าตายมากกว่า เพราะตนได้ข่าวมาว่าทางฝ่ายนั้นใช้โดรนไล่ยิงผู้คนไปหมด บางรายก็ถูกยิงเพื่อชิงรถไป โชคดีที่ต่อมามีนายทหารอิสราเอลเข้ามาช่วยยิงสกัดไว้ จึงทำให้โดมไม่ถูกบุกโจมตี ก่อนที่นายจ้างจะพาอพยพหนีลงใต้ไปติดชายแดนของประเทศจอร์แดนจึงรอดตายกันมาได้ทั้งหมด 

อย่างไรก็ต่าม แม้จะรอดจากจุดนั้นมาได้ แต่ในช่วงที่ต้องหลบอยู่ที่นั่น แม้จะโล่งใจขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยังเครียดจนนอนไม่หลับ หวาดระแวงกับเสียงที่ได้ยินต่าง ๆ ไปหมด ตนพยายามส่งข่าวให้ครอบครัวทราบเป็นระยะ กระทั่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตและไฟฟ้าถูกตัด ก็ไม่สามารถติดต่อกับครอบครัวได้อีก จนได้บินกลับมาถึงประเทศไทยแล้วจึงเกิดความรู้สึกโล่งใจ มั่นใจว่าปลอดภัยแล้ว  เปิดใจแรงงานหญิงไทยในอิสราเอล รอดตายเพราะนายจ้าง น.ส.ประภัสสร กล่าวอีกว่า หลังจากผ่านการตรวจสุจภาพตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จะเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดอุดรธานีทันที ซึ่งตนจะเดินทางกลับเองไม่มีครอบครัวมารับอย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากเหตุการณ์สงบลง และทางการไทยทำเรื่องส่งกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีก ตนก็จะกลับไปทำงานต่อ เพราะรายได้ดีสามารถจุนเจือช่วยเหลือครอบครัวได้มากกว่าที่จะทำงานในประเทศไทย 

logoline