svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่น้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยว “เรือขนทราย” หยุดเดินเรือชั่วคราว

16 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่น้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยว ผู้ประกอบการเดินเรือขนทราย หยุดเดินเรือชั่วคราว หวั่นเกิดอุบัติเหตุ พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าเรือขนส่งเจ้าพระยาหลายแห่งในพื้นที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง อยู่ในสภาพที่ว่างเปล่า ไม่มีเรือบรรทุกมาต่อคิวรับดินและทรายที่ปกติจะนำมาลงเรือ เพื่อขนส่งไปยังผู้ประกอบการต่างๆทั้งในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล หลังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไหลแรง ทำให้ผู้ประกอบการเดินเรือบรรทุกสินค้า ต้องตัดสินใจหยุดเดินเรือชั่วคราวในระยะนี้ เช่นเดียวกับจุดจอดพักเรือที่หลังวัดพิจารณ์โสภณ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง จากการตรวจสอบพบเรือบรรทุกขนาดใหญ่ เพียงไม่กี่ลำที่จอดลอยลำอยู่ ขณะที่เรือส่วนใหญ่จะยังไม่เดินเรือทวนน้ำขึ้นมา เนื่องจากต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงน้ำเหนือไหลหลาก แม่น้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยว “เรือขนทราย” หยุดเดินเรือชั่วคราว นายวิเชียร เรือนไทย อายุ 74 ปี ผู้ดูแลเรือโป๊ะลากจูงเรือขนเถ่ายสินค้า เปิดเผยว่า ช่วงนี้ระดับน้ำเจ้าพระยา ได้มีปริมาณเพิ่มขึ้น และไหลเชี่ยวกราก ทำให้ผู้ประกอบการเรือหลายราย ต้องหยุดเดินเรือเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้บ่อทราย และบ่อดินไม่สามารถขนออกมาได้ ทำให้ต้องหยุดการเดินเรือไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำ ทั้งนี้ ต้องรอสถาการณ์น้ำให้ทรงตัว หรือมีปริมาณที่ไหลเชี่ยวน้อยลง จึงจะกลับมาเดินเรือได้ตามปกติ

แม่น้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยว “เรือขนทราย” หยุดเดินเรือชั่วคราว ขณะที่ สถานการณ์น้ำเจ้าพระยายังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพื่อรอรับน้ำจากทางภาคเหนือ ล่าสุด เขื่อนเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 1,800 ลบ.ม./วินาที น้ำไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง ที่ 1,582 ลบ.ม./วินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง สูง 6.95 เมตร โดยประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก และต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งแล้วกว่า 255 หลังคาเรือน

logoline