svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ระดับแม่น้ำยมน่าห่วงพุ่งพรวด13เซนติเมตร

10 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่น้ำยมขึ้นพรวดวันละ 13 เซนติเมตร เร่งกั้นกระสอบทรายทำแนวคันกั้นน้ำ ป้องกันน้ำล้นท่วมหมู่บ้าน ขณะที่น้ำท่วมส่งผลกระทบแล้วกว่า 8 อำเภอ 12 ตำบล 42 หมู่บ้าน 885 หลังคาเรือน นาข้าวอีก 1,125 ไร่

ระดับแม่น้ำยมน่าห่วงพุ่งพรวด13เซนติเมตร วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตรว่าจากกรณีที่ แม่น้ำยม ที่รับน้ำมาจาก จังหวัดสุโขทัย และ ผ่านอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ปริมาณน้ำยังไหลลงมายังพื้นที่จังหวัดพิจิตรอย่างต่อเนื่อง  ทำให้ระดับในแม่น้ำยม ที่สถานีวัดน้ำ วาย 17 ที่อำเภอสามง่าม ระดับน้ำอยู่ที่ 5.51 เมตร เพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 13 เซนติเมตร ห่างจากตลิ่งเพียง 1 เมตร บางจุดล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ และเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งเก็บของหนีระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น

ระดับแม่น้ำยมน่าห่วงพุ่งพรวด13เซนติเมตร

โดยทางเทศบาลตำบลโพธิ์ประทับช้าง ร่วมกับชาวบ้าน หมู่ที่ 3 บ้านวังเทโพ ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ได้เร่งบรรจุกระสอบทราย เพื่อทำแนวกั้นน้ำ ที่บริเวณริมแม่น้ำยม หลังจากแม่น้ำยมมีระดับน้ำเสมอกับถนน เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือน กว่า 50 หลังคาเรือน โดยน้ำที่เพิ่มขึ้นส่งผลท่วมผิวถนนสายหลัก เข้าออกในหมู่บ้าน 

ระดับแม่น้ำยมน่าห่วงพุ่งพรวด13เซนติเมตร

ระดับแม่น้ำยมน่าห่วงพุ่งพรวด13เซนติเมตร

สำหรับล่าสุดพบว่าปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วม  ยังมีน้ำท่วมขัง ซึ่งมีพื้นที่ 4 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วม คือ อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง  และอำเภอโพทะเล  และน้ำฝนที่สะสมจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลท่วม  4 อำเภอ คือ อำเภอบางมูลนาก อำเภอวังทรายพูน  อำเภอสากเหล็ก และอำเภอเมืองพิจิตร รวมแล้วได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 8 อำเภอ 12 ตำบล 42 หมู่บ้าน  885 หลังคาเรือน นาข้าวอีกว่า 1,125 ไร่ 

logoline