svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

แฟนคลับเสียงแตกเจรจา"แพนด้า”ตัวใหม่

กัญจนา ศิลปอาชา วอนอย่านำแพนด้ามาอีก ขณะที่แฟนคลับแพนด้าเชียงใหม่เสียงแตกออกเป็น2ฝั่ง ด้านสภาอุตฯท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชี้ควรมีแพนด้าตัวใหม่เป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ขณะที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุแพนด้าตัวใหม่จะมาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการหารือระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศ

วันที่ 19 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า หลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่มายังจังหวัดเชียงใหม่ และได้พูดถึงประเด็น “แพนด้า” ที่ถือเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและจีน ว่า เรื่องความสัมพันธ์กับประเทศจีน ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งตนจะมีกำหนดการเดินทางไปประเทศจีนในเดือนตุลาคม 2566 โดยประเด็นนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในหลาย ๆประเด็นที่จะมีการหารือร่วมกัน

 

ล่าสุด  ทางนางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และยังเป็นหนึ่งในแฟนคลับของแพนด้า ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ได้ข่าวว่า จะมีการขอแพนด้ามาอีก ขอบอกว่า อย่าเลยเขาอยู่ที่จีนน่ะดีแล้ว ดิฉันรักแพนด้า รักสัตว์ทุกอย่าง และหลินปิงคือแรงบันดาลใจแรก ๆของดิฉันในเรื่องสัตว์ต่าง ๆเมื่อเรารักอะไร เราต้องรักแบบเห็นความสุขเขาเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่ความสุขของเราที่ผ่านมา ทีมแพนด้าของเราทุกคน เลี้ยงช่วงช่วง หลินฮุ่ย หลินปิงได้ดีมาก แต่สภาพที่อยู่ ส่วนจัดแสดงเราจำกัด

แฟนคลับเสียงแตกเจรจา\"แพนด้า”ตัวใหม่

เขาอยู่จีน ที่โน่นมีสวนให้ออกมาเดินตามธรรมชาติได้ทุกตัว ของเราไม่มี อยู่แต่ห้องแอร์ ไม่เป็นธรรมชาติเลย ช่วงอากาศหนาว ซึ่งสั้นมาก อาจออกมาได้วันละ 1-2 ชั่วโมง แต่ก็เพียงไม่กี่วันและเป็นสวนเล็ก ๆ งบในการเช่าหมีแพนด้าก็สูงมาก และกระแสแพนด้าก็ไม่แรงแล้ว กระแสช้างไทยต่างหากที่มาแรงขอบอกเลยนะคะ เอางบมาช่วยเรื่องทำแหล่งอาหารสัตว์ดีกว่า โดยเฉพาะสัตว์ป่า ที่ปีหน้าจะแล้งหนักก็ไม่ทราบจะมีใครฟังเราไหมถ้าท่านใดเห็นด้วย กรุณาช่วยดิฉันให้เสียงนี้ดัง ๆนะคะ”

 

หลังจากนั้น ในโลกออนไลน์ ได้เข้าแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าวก็พบว่า ความคิดเห็นส่วนใหญ่ก็ ไม่เห็นด้วย กับการนำแพนด้าตัวใหม่มายังประเทศไทย ควรจะไปให้ความสนใจ ใส่ใจ ดูแลช้างไทย ควรจะนำช้างไทยกลับบ้านมากกว่า และควรที่จะเลิกใช้สัตว์เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้แล้ว

แฟนคลับเสียงแตกเจรจา\"แพนด้า”ตัวใหม่

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่  เปิดเผยว่า การที่สวนสัตว์เชียงใหม่จะได้แพนด้าตัวใหม่มาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการหารือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ซึ่งที่ผ่านมาทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ดูแลแพนด้าเป็นอย่างดี อย่างสุดความสามารถ สำหรับ MOU ที่จะหมดลงในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ก็เป็นเรื่องปกติตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตามแม้ว่า MOU จะหมดลงแต่การทำงานของทีมสัตวแพทย์ ทีมนักวิจัย รวมถึงทีมงานของสวนสัตว์เชียงใหม่ ก็ยังมีการทำงาน ประสานงาน พูดคุยกับทางทีมงานของจีนอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ในอนาคตหากว่ารัฐบาลไทย-จีนเจรจากันแล้วว่าจะมีการส่งแพนด้าตัวใหม่มา ทางการจีนก็จะต้องมีการส่งเจ้าหน้าที่ ส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบพื้นที่ ดูสถานที่เลี้ยง ส่วนจัดแสดง รวมถึงการดูแลแพนด้าอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทุกอย่างจะต้อง มีขั้นตอนอย่างเหมาะสม

 

ด้านนายพัลลภ แซ่จิว นายกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การที่จังหวัดเชียงใหม่ และประเทศไทยมีแพนด้าถือเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วในด้านของการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจ เพราะแพนด้าเป็นสัตว์ที่น่ารัก เป็นที่รักของคนทุกเพศทุกวัย และไม่ใช่ว่าทุกประเทศจะมีแพนด้า ดังนั้นการที่จังหวัดเชียงใหม่มีแพนด้าคนในจังหวัดใกล้เคียง คนในประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติที่อยู่ใกล้ ๆประเทศไทยก็เดินทางมาชมที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่าที่จะเดินทางไปดูที่ประเทศจีน

แฟนคลับเสียงแตกเจรจา\"แพนด้า”ตัวใหม่

อย่างไรก็ตามกระแสที่เป็นที่ถกเถียงกันในปัจจุบันนี้ในประเด็นการนำแพนด้าตัวที่สามมายังประเทศไทยนั้น ตนมองว่าต้องแบ่งออกเป็นแง่มุม ในมุมแรกคือ แพนด้าถือเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-จีน การที่ทางการจีนส่งแพนด้ามายังประเทศไทยให้ไทยเป็นผู้ดูแล ก็แสดงว่าทางการจีนให้ความไว้วางใจกับประเทศไทยที่จะดูแลแพนด้า ในอีกแง่มุมหนึ่งคือ การที่เด็ก ๆจะได้เห็นแพนด้าตัวเป็น ๆซึ่งอาจจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆเหล่านั้นได้ อย่างไรก็ตามผู้คนก็อาจจะไม่ได้ตื่นเต้นเท่ากับครั้งแรกที่แพนด้ามายังประเทศไทย เพราะหลาย ๆคนก็เคยเห็นแล้ว แต่ก็มีคนที่ยังไม่เคยเห็นและอยากเห็นเช่นกัน

แฟนคลับเสียงแตกเจรจา\"แพนด้า”ตัวใหม่

แฟนคลับเสียงแตกเจรจา\"แพนด้า”ตัวใหม่

หนึ่งในชาวเชียงใหม่ที่ชื่นชอบแพนด้า แสดงความคิดเห็นว่า ในสมัยเด็กตนและครอบครัวไปเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่บ่อยมาก ซึ่งหนึ่งในสิ่งดึงดูดที่ไปเที่ยวก็คือ “แพนด้า” แต่ในตอนนี้ที่มีกระแสเรื่องการนำแพนด้าตัวที่3 มายังไทย ตนขอออกความเห็นว่า “ไม่เห็นด้วย ขอคัดค้าน” เพราะรู้สึกสงสารแพนด้าที่ไม่ได้อยู่ในป่า ควรให้สัตว์อยู่ในที่ของมันเอง ตอนนี้ตนรู้สึกว่า ที่อยู่มันแคบไป มันไม่เหมาะสม ควรหันมาดูแลช้างไทยดีกว่า ให้ต่างชาติเห็นว่า ช้างไทยสวยงาม ให้เค้าเดินทางมาเที่ยวที่ไทย จะได้สนับสนุนช้างไทยอย่างถูกทาง และไทยก็จะได้รายได้ทางการท่องเที่ยวด้วย

 

ชาวเชียงใหม่อายุ 26 ปี กล่าวว่า ตนอยากให้นำแพนด้าตัวที่สามมายังประเทศไทยซึ่งการนำแพนด้ามาก็มีข้อดีเด็ก ๆจะได้เห็นตัวเป็น ๆแต่หากจะนำมาต้องดูว่า เราจะดูแลได้ดีแค่ไหน เพราะตอนนี้พื้นที่ที่ให้แพนด้าอยู่ตนมองว่ามันแคบเกินไป ต้องทำให้ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้นกว่านี้หลายเท่า อย่างไรก็ตามก็ต้องดูในหลาย ๆด้าน แต่ถ้าจะนำมาจริง ๆควรนำมา 2 ตัว เพราะแพนด้าจะได้ไม่เหงาจนเกินไป