svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ผู้ว่าฯนครปฐม เรียกประชุม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งจังหวัด

ผู้ว่าฯนครปฐม เรียกประชุม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน กว่า 900 คน ระบุ เตรียมตรวจสอบการครอบครองอาวุธปืนทั่วจังหวัด ย้ำหากพบใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับ “กำนันนก” ในการฮั้วประมูล ยืนยันดำเนินคดีอย่างเฉียดขาด

วันที่ 19 กันยายน 2566 เมื่อเวลา 09.00 น.  ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้งจังหวัด รวมกว่า 900 คน เพื่ออบรมเรื่องบทบาทหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน และการเป็นผู้ช่วยนายอำเภอตามกฎหมาย ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแล บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชน

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมีอดีตกำนันเป็นผู้ต้องหา เราต้องมาทบทวนกำชับกันว่า กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ของกฎหมาย เพื่อไม่ก่อให้เกิดเหตุความเดือดร้อน หรือเอาเปรียบผู้อื่น พร้อมให้ทุกคนได้ฟังบรรยายธรรม เพื่อให้ตระหนักถึงการทำหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรี เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่มีคุณธรรม ทำหน้าร่วมกับหน่วยราชการทั้งหลาย

ผู้ว่าฯนครปฐม เรียกประชุม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งจังหวัด สำหรับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตขนาดนี้ และหากกระทำผิด ก็จะมีการลงโทษไปตามความผิดที่ได้กระทำเอาไว้

ผู้ว่าฯนครปฐม เรียกประชุม กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ทั้งจังหวัด ส่วนเรื่องการครอบครองอาวุธปืนนั้น การอนุญาตให้มี และใช้อาวุธปืนตามกฎหมาย ตามหลักแล้ว ไม่ได้อนุญาตให้พกพาอาวุธปืนไปไหนมาไหนด้วย ที่มีเพื่อให้เก็บไว้ในเคหะสถาน สำหรับบุคคลอื่น ทางจังหวัดนครปฐม จะไม่ออกใบอนุญาตให้ใครพกพาอยู่แล้ว และเรื่องอาวุธปืนนั้น ขณะนี้ ได้สั่งการให้นายอำเภอ เร่งตรวจสอบเรื่องอาวุธปืนของกำนัน และผู้ใหญ่บ้านทั้งหมด ว่ามีไว้ในครอบครองหรือไม่ หรือซื้อมาอย่างไร

สำหรับเรื่องธุรกิจของ “กำนันนก” ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า มีใครเข้าไปเกี่ยวพันบ้าง ซึ่งได้สั่งการให้ตรวจสอบโครงการที่บริษัทของ “กำนันนก” เข้าไปทำกับหน่วยงานราชการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และหากพบว่ามีการฮั้วกัน ก็จะดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป