svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ป่วยโรคมะเร็งโคราช หนุนรัฐบาล ยกระดับ30 บาท รักษาทุกโรค

06 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ป่วยโรคมะเร็งโคราช หนุนเพื่อไทย ยกระดับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ระบุ ช่วยให้คนไทยเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ทั่วหน้า เป็นผลดีต่อผู้มีรายได้น้อย

ภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทย สามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ก็เป็นที่จับตาของประชาชนว่านโยบายต่างๆ ที่ได้หาเสียงไว้ จะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะนโยบาย “ยกระดับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค” ซึ่งพรรคเพื่อไทยระบุว่าจะใช้เทคโนโลยียกระดับโครงสร้างทั้งระบบ ให้สมบูรณ์และดียิ่งขึ้นกว่าเดิมนั้น

6 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 289 บ้านโพนสูง หมู่ที่ 4 ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบกับนายอรุณ ขันโคกสูง อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองลามไขกระดูก ระยะที่ 4 และได้ใช้สิทธิ์โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ในการเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งครั้งนี้ กล่าวว่า ครอบครัวตนเองได้รับอานิสงส์จากการใช้สิทธิ์โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคมาตั้งแต่เมื่อปี 2557 ซึ่งขณะนั้นลูกสาวป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง ทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จึงได้ใช้สิทธิ์โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคทำการรักษาเรื่อยมา เป็นระยะเวลากว่า 10 ปี โดยเสียค่ารักษาแค่ 30 บาท ถ้าไม่ได้โครงการนี้คงจะหมดเงินค่ารักษาไปหลายแสนบาทเลยทีเดียว

ผู้ป่วยโรคมะเร็งโคราช หนุนรัฐบาล ยกระดับ30 บาท รักษาทุกโรค

นายอรุณ ขันโคกสูง  กล่าวอีกว่า จนกระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 66 ที่ผ่านมา ตนเองมีอาการป่วยหนัก ทาง รพ.สต.ใกล้บ้าน จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยได้ใช้สิทธิ์โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคอีกครั้ง ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชฯ ก็ได้ทำการตรวจอย่างละเอียด จนกระทั่งพบว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองลามไขกระดูก ระยะที่ 4 โดยแพทย์ได้ทำการเจาะไขสันหลัง และมีกำหนดให้เคมีบำบัดทั้งหมด 6 รอบๆ ละ 5 วัน 

ผู้ป่วยโรคมะเร็งโคราช หนุนรัฐบาล ยกระดับ30 บาท รักษาทุกโรค

นายอรุณ ขันโคกสูง กล่าวด้วยว่า ระหว่างรักษาก็มีการพักฟื้นที่โรงพยาบาล และได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี โดยที่ไม่ได้เสียเงินค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกเลย ถือว่าโครงการนี้สามารถช่วยชีวิตของตนเองได้เป็นอย่างมาก เพราะถ้าไม่ได้ใช้สิทธิ์โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ก็ไม่รู้ว่าจะต้องจ่ายค่ารักษาไปมากน้อยเพียงใด เพราะเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน เงินทองหายาก ยิ่งเป็นคนที่มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ เมื่อเจ็บป่วยขึ้นมาถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาอยู่นานนับสิบปี ถ้าไม่มีโครงการนี้ ก็คงจะต้องไปกู้หนี้ยืมสินจนเป็นหนี้ท่วมตัวแน่นอน 
ผู้ป่วยโรคมะเร็งโคราช หนุนรัฐบาล ยกระดับ30 บาท รักษาทุกโรค

จึงอยากฝากถึงพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีนโยบายจะยกระดับโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค และยังคุมกระทรวงสาธารณสุขด้วยว่า ขอให้สานต่อโครงการนี้และยกระดับโดยให้สามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียว ใช้สิทธิ์รักษาได้ทุกโรงพยาบาล เพราะจะช่วยให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ทั่วหน้า มีสุขภาพดีทุกคนต่อไป
 

logoline