svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

บิ๊กโจ๊ก ร่วมเจรจาปัญหา "วัดบางคลาน" นัดสองฝ่าย เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน 22 ส.ค. นี้

18 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบ.ตร. ร่วมประชุมแก้ปัญหาความขัดแย้งภายใน "วัดบางคลาน" ได้ข้อสรุปนัดทั้งสองฝ่าย เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน 22 ส.ค. นี้ หากมีทรัพย์สินสูญหาย ดำเนินคดีทันที

18 สิงหาคม 2566 กรณีปัญหาความขัดแย้งภายในวัดหิรัญญาราม หรือ วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ล่าสุดวานนี้ (17 สิงหาคม) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร เพื่อร่วมประชุมกับนายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร, เจ้าคณะสงฆ์ภาค 4, สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, กรมบังคับคดี รวมถึงพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน และนายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สมาชิกวุฒิสภา เพื่อเจรจาหาข้อยุติความขัดแย้ง ใช้เวลา 2 ชั่วโมง จึงเสร็จสิ้น

บิ๊กโจ๊ก ร่วมเจรจาปัญหา \"วัดบางคลาน\" นัดสองฝ่าย เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน 22 ส.ค. นี้

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวภายหลังการประชุม ว่า จากการเจรจาได้ข้อสรุปว่าทั้งสองฝ่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบทรัพย์สินวัดบางคลาน ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 โดยจะตรวจต่อหน้าทุกคน หากพบว่าทรัพย์สินวัดอยู่ครบ จะจบเรื่อง หากมีทรัพย์สินหายไป จะตรวจสอบว่าเป็นคดีอาญาของใคร ในช่วงเจ้าอาวาสองค์ไหน และดำเนินคดีทันที

แต่หลังการเปิดทรัพย์สินเสร็จสิ้น ทางพระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน จะต้องเข้าปฏิบัติศาสนกิจภายในวัดตามกฎหมาย และของคณะสงฆ์  ซึ่งทางตำรวจมีแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย ในส่วนเรื่องคดีฟ้องร้องระหว่างวัดกับชาวบ้าน หลังจากที่ตรวจทรัพย์สินแล้ว คดีไหนที่พอเจรจากันได้จะเข้าเจรจา ส่วนคดีที่ฟ้องร้องอยู่แล้ว ให้เป็นไปตามกระบวนการ และจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

บิ๊กโจ๊ก ร่วมเจรจาปัญหา \"วัดบางคลาน\" นัดสองฝ่าย เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน 22 ส.ค. นี้  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปัญหาของวัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ยืดเยื้อกันมาเกือบ 10 ปี เริ่มจากปี 2557 หลังเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร มีคำสั่งปลดอดีตเจ้าอาวาส เนื่องจากมีการใช้เงินวัดผิดวัตถุประสงค์ และมีการตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาส ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินบริจาคและทรัพย์สินของวัด แต่ก็มีความเห็นชาวบ้านไม่ตรงกันระหว่าง 2 ฝ่าย

ฝ่ายแรกไม่เชื่อใจรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส เพราะมีพฤติกรรมเกี่ยวกับเรื่องเงินเช่นเดียวกัน กับอีกฝ่ายที่ต้องการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของวัด เพื่อความโปร่งใส่ ทางศาลได้มีคำสั่งในคดี ให้มีการส่งมอบทรัพย์สินของวัดแก่กรรมการวัดชุดใหม่ จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่ายจนมีเรื่องฟ้องร้องหลายคดี

บิ๊กโจ๊ก ร่วมเจรจาปัญหา \"วัดบางคลาน\" นัดสองฝ่าย เข้าตรวจสอบทรัพย์สิน 22 ส.ค. นี้

logoline