svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ปศุสัตว์นครพนม เร่งแจกฟางช่วยโคกระบือนับหมื่นตัว หลังน้ำท่วมทุ่งเลี้ยงสัตว์

16 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปศุสัตว์เร่งแจกฟางอัดแท่งช่วยโค-กระบือ ขาดแคลนอาหารนับหมื่นตัว ผลจากน้ำท่วมทุ่งเลี้ยงสัตว์ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร

16 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครพนม เข้าสู่วันที่สี่แล้วที่ระดับน้ำโขงลดลงต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 25 เซนติเมตร ล่าสุดจากจุดตรวจวัดปริมาณชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองฯ วัดได้ 10.43 ลดลงจากวานนี้ 13 เซนติเมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งประมาณ 1.57 เมตร คืออยู่ที่ 12 เมตร ยังถือว่าอยู่ในจุดเฝ้าระวัง ซึ่งส่งผลให้น้ำโขง ยังหนุนลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำก่ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม บางจุดยังล้นขอบตลิ่ง เนื่องจากมีปริมาณเกินความจุไหลระบายลงน้ำโขงไม่ทัน โดยทางชลประทานจังหวัดนครพนม ยังคงเดินหน้าเร่งระบายน้ำ จากลำน้ำสาขาทุกสาย ลงสู่แม่น้ำโขงอย่างขะมักเขม้น เพื่อรองรับมวลน้ำที่มาจากตอนเหนือของจังหวัด รวมถึงฝนที่จะตกมาเติมในพื้นที่ อาจทำให้เอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่ม และพื้นที่การเกษตร 

ปศุสัตว์นครพนม เร่งแจกฟางช่วยโคกระบือนับหมื่นตัว หลังน้ำท่วมทุ่งเลี้ยงสัตว์
ขณะเดียวกันผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง ทำให้ลำน้ำสาขาเอ่อล้น ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว ที่ติดกับลำน้ำสาขา มีน้ำเอ่อท่วมในพื้นที่ 12 อำเภอ กว่า 10,000 ไร่ คาดอาจได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 ไร่ นอกจากนี้ยังสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตร พื้นที่ติดกับลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม ได้แก่ อ.ศรีสงคราม อ.นาหว้า และ อ.ท่าอุเทน เนื่องจากบางส่วนเป็นที่ลุ่ม มีน้ำเอ่อล้นท่วมทุ่งเลี้ยงสัตว์

ปศุสัตว์นครพนม เร่งแจกฟางช่วยโคกระบือนับหมื่นตัว หลังน้ำท่วมทุ่งเลี้ยงสัตว์
ทั้งนี้ จากการสำรวจของหน่วยงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม มีสัตว์เลี้ยงโค กระบือ ได้รับผลกระทบขาดแคลนอาหาร ทั้ง 12 อำเภอ รวมเกือบ 10,000 ตัว โดยได้มอบหมายให้ทางปศุสัตว์อำเภอแต่ละอำเภอ เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนฟางอัดแท่ง โดยมีรายงานว่าปศุสัตว์ในพื้นที่ต่างๆ แจกจ่ายช่วยเหลือไปแล้วกว่า 2,000 ก้อน อีกทั้งได้มีการสำรองไว้ช่วยเหลืออีกกว่า 2,000 ก้อน พร้อมสนับสนุนช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ลดภาระค่าใช้จ่ายจนกว่าน้ำจะลดเข้าสู่ภาวะปกติ 

logoline