svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดภาพนาทีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง อุทยานฯดอยภูคา หลังฝนกระหน่ำ 5 วันติด

07 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดภาพนาทีดินสไลด์ ปิดทับเส้นทางอุทยานแห่งชาติ ดอยภูคา หลังฝนกระหน่ำติดต่อกัน 5 วัน เร่งนำหินวางแนวป้องกันดินถล่มซ้ำ

7 สิงหาคม 2566 จากกรณีกรมอุตุประกาศเตือนมรสุมประจำฤดู ส่งผลให้เกิดฝนตกติดต่อกันหลายวันตั้งแต่ช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดดินสไลด์เนื่องจากอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว

รวมทั้งน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ของจังหวัดน่าน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มชายเขาโดยที่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ดอยภูคา ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่านวัดปริมาณฝนที่ตกในช่วงกลางคืนได้ถึง 180 มิลลิลิตร ส่งผลให้เกิดดินสไลด์ปิดทับถนน หมายเลข 1256 บริเวณด้านหน้าทางเข้าที่ทำการอุทยาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เปิดภาพนาทีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง อุทยานฯดอยภูคา หลังฝนกระหน่ำ 5 วันติด
นายอัษฎายุทธ อินปา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา สามารถบันทึกภาพนาทีขณะเกิดดินสไลด์เอาไว้ได้ โดยเล่าว่า ตอนเช้าประมาณเจ็ดโมงเช้าของวันที่ 5 สิงหาคม ได้ออกมายืนอยู่หน้าทางเข้าอุทยาน แล้วได้ยินเสียงไม้หัก และเสียงดินถล่มดังตุ๊บๆ จึงนำมือถือขึ้นมาถ่าย แต่ขณะกำลังถ่ายก็เกิดดินสไลด์ลงมาจนปิดทับเส้นทางรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ จึงแจ้งส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่แขวงการทางได้นำรถเครื่องจักรหนักขึ้นมาทำการเปิดเส้นทางเบี่ยงเพื่อให้รถสามารถสัญจรได้

ส่วนที่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 1 ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน ช่วงเวลาตี 3 เกิดดินสไลด์บริเวณหลังบ้าน ชาวบ้านต้องหนีตายกลางดึงไปอาศัยนอนบ้านลูก โดยช่วงกลางวันชาวบ้านต่างมาช่วยกันขนของและรื้อบ้านเนื่องจากไม่มีความปลอดภัย โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลได้เร่งทำกล่องใส่หินมาวางเพื่อป้องกันดินสไลด์เพิ่ม
เปิดภาพนาทีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง อุทยานฯดอยภูคา หลังฝนกระหน่ำ 5 วันติด

ด้านนางพร ลูกสาวนางเพียรที่นอนอยู่บ้านที่เกิดเหตุ เล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนเนื่องจากว่าฝนมันตกหนัก แล้วดินมันชุ่มน้ำอยู่แล้ว ช่วงเวลาประมาณตีสามหรือตีสี่ดินบริเวณหลังบ้านก็ได้ถล่มสไลด์ลงไป โดยมีกอไผ่ที่ปลูกไว้ยึดป้องกันดินสไลด์ก็ได้โค่นลงไปทั้งกอ

สถานการณ์น้ำ ในลำน้ำหลายสายซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่านก็เกิดน้ำป่าไหลหลาก เช่น ลำน้ำกอนที่ไหลผ่านอำเภอเชียงกลางก็เกิดน้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรริมตลิ่งจากทุ่งนากลายเป็นทุ่งน้ำ แต่ยังไม่มีรายงานเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน
เปิดภาพนาทีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง อุทยานฯดอยภูคา หลังฝนกระหน่ำ 5 วันติด
ส่วนลำน้ำปัวที่ไหลผ่านอำเภอปัวก็เกิดน้ำป่าไหล่หลากล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรที่ลุ่มริมตลิ่ง แต่ยังไม่มีรายงานเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ประชาชนหลายคนพลิกวิกฤตเป็นโอกาสต่างออกมายกยอ หาปลา รวมทั้งออกเรือเก็บจิ้งหรีดที่หนีน้ำไปขายสร้างรายได้อีกด้วย

ด้านสถานการณ์น้ำของแม่น้ำน่าน บริเวณด้านหลังที่ว่าการอำเภอท่าวังผา มีปริมาณสูงขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นวิกฤตหรืออันตราย เนื่องจากยังเหลืออีกกว่าสี่เมตรถึงจะถึงจุดวิกฤตน้ำล้นตลิ่ง ทั้งนี้ จังหวัดน่านยังไม่พบรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว
เปิดภาพนาทีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง อุทยานฯดอยภูคา หลังฝนกระหน่ำ 5 วันติด

ฝนตกหนัก ดินสไลด์ปิดเส้นทางปัว-บ่อเกลือ
ขณะที่ฝนตกหนักส่งผลดินสไลด์และต้นไม้ล้มปิดทับเส้นทางปัว-บ่อเกลือ โดย นายอภิชาติ ชาญธัญกจร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 นายวีระชัย บุญชื่น หัวหน้าหมวดทางหลวงบ่อเกลือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้แจ้งเตือนใช้ความระมัดระวังในการใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1256-0102 ตอน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา - บ่อเกลือ ที่ กม.36+550 - กม.36+575 ด้านขวาทางขึ้น พื้นที่ บ.ก่อก๋วง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน 

ทั้งนี้ สาเหตุเกิดเหตุฝนตกหนัก ทำให้ดินสไลด์และต้นไม้ล้มปิดทับผิวทาง การจราจรผ่านไม่ได้ทรัพย์สินทางราชการเสียหาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงบ่อเกลือได้เข้าดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และเร่งตัดต้นไม้ที่ปิดทับผิวทางออกจากผิวทาง หลังฝนตกหนัก ดินสไลด์ทางเกือบขาดเส้นทางน่าน-บ่อเกลือ 

เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนใช้ความระมัดระวังในการใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1081-0102 ตอน หลักลาย- บ่อเกลือ ที่ กม.78+550 - กม.78+575 ด้านซ้ายทาง พื้นที่ บ.ห้วยโป่ง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน และทางหลวงหมายเลข 1256-0102 ตอน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา - บ่อเกลือ ที่ กม.34+495 - กม.34+540 ด้านซ้ายทาง พื้นที่ บ.ก่อก๋วง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้เกิดเหตุฝนตกหนัก ทำให้ผิวทางทรุดตัว การจราจรผ่านได้

ในขณะเดียวกัน เหตุทางหลวงหมายเลข 1081 ระหว่าง กม.78-79 ขาด (เขตหมู่บ้านห้วยโป่ง ม.15 ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน) ระหว่างทาง จาก อ.บ่อเกลือ - ไปสะปัน เส้นทาง 1081 อ.บ่อเกลือ - อ.เฉลิมพระเกียรติ เลยตัวอำเภอบ่อเกลือไป 5 กม. ก่อนถึงปากทางบ้านสะปัน 4 กม. หมวดทางหลวงบ่อเกลือ ได้ประสานศูนย์สร้างสะพานพิจิตร จะนำสะพานแบริ่งมาติดตั้ง คาดว่าจะเริ่มติดตั้งได้ภายใน 2 วันนี้ และใช้เวลาติดตั้งประมาณ 3-5 วัน

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยู่ที่สะปัน บ่อเกลือเหนือ เปียงซ้อ ที่ใช้รถยนต์เดินทาง ถ้าจะเดินทางกลับ ให้ใช้เส้นทางสายเหนือ อ.บ่อเกลือ - ต.บ่อเกลือเหนือ - ต.ขุนน่าน - อ.เฉลิมพระเกียรติ 1081 ต่อด้วย เส้นทาง 101 อ.ทุ่งช้าง-อ.เชียงกลาง-อ.ปัว-อ.ท่าวังผา-อ.เมืองน่าน และการเดินทางไปอำเภอบ่อเกลือ จาก อ.เมืองน่าน - อ.ท่าวังผา - อ.ปัว 101 ระยะทาง 60 กม. เข้า อ.ปัว ใช้เส้นทาง 1256 - อุทยานแห่งชาติดอยภูคา - อ.บ่อเกลือ

สภาพอากาศช่วงนี้ทัศนวิสุยในการขับขี่มีทั้งหมอกและฝน การมองเห็นจำกัด อีกทั้งยังมีดินสไลด์ได้ตลอดเวลา ควรใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง ก่อนลงสู่บ่อเกลือ ระยะทาง 109 กม. เส้นทางที่สะดวกที่สุดในตอนนี้ จาก อ.เมืองน่าน ข้ามไปยัง อ.ภูเพียง ใช้เส้นทาง 1169 ไป อ.สันติสุข ระยะทาง 32 กม. ถึง อ.สันติสุข เลี้ยวซ้ายมือใช้เส้นทาง 1169 อ.สันติสุข - ต.อวน อ.ปัว ถึงสามแยก เลี้ยวขวามือใช้เส้นทาง 1081 อ.ปัว - บ้านห้วยหาด - บ้านหลักลาย (อำเภอปัว) เาเขต อ.บ่อเกลือ บ้านยอดดอย ระยะทาง 51 กม. ถึงบ่อเกลือ
เปิดภาพนาทีดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง อุทยานฯดอยภูคา หลังฝนกระหน่ำ 5 วันติด

logoline