svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หาดูยาก! คลิปปะทะเดือด เมียนมาระดมกำลังบุกกะเหรี่ยงคะยา ยึดคืนปืนใหญ่

06 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หาดูยาก! คลิปปะทะเดือดส่งตรงจากแนวหน้า "ทหารเมียนมา" ระดมกำลังบุก "กะเหรี่ยงคะยา" หวังยึดคืนปืนใหญ่ที่ถูกยึดไปให้ได้ ทำการสู้รบทวีความรุนแรง ทหารทั้งสองฝ่าย บาดเจ็บล้มตายเป็นบือ

6 สิงหาคม 2566 ความคืบหน้า สถานการณ์การสู้รบในรัฐคะยา ประเทศเมียนมา ชายแดนแม่ฮ่องสอน ที่ยังคงมีการสู้รบ อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง โดย "ทหารฝ่ายเมียนมา" และ "กะเหรี่ยงคะยา" ต่างขนอาวุธหนักเข้าถล่มกัน ตามที่นำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

หาดูยาก! คลิปปะทะเดือด เมียนมาระดมกำลังบุกกะเหรี่ยงคะยา ยึดคืนปืนใหญ่
 

ล่าสุด แหล่งข่าวผู้นำระดับสูง กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 04.30 น. ทหารเมียนมา สังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 80 ( พัน.ร.เบา 80 ) สังกัดกองพลงทหารราบเบา ที่ 66 ( พล.ร.เบา 66 ) ได้ทุ่มกำลังเข้าโจมตีฐานที่มั่น กะเหรี่ยงคะยา KA และ KNDF

ในการปะทะดังกล่าว กองกำลังทหารกะเหรี่ยงอิสระ KNU ได้ส่งกำลังมาช่วยเหลือ กองกำลังทหารคะยา จำนวน 1 กองร้อย ที่หมู่บ้านจ๊อกซู จ.บอลาแคะ ใกล้กับแม่น้ำสาละวิน ติดเขตพื้นที่ อ.ผาซอง จ.ลอยก่อว์ ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 30 กม.
บริเวณพื้นที่แนวสู้รบระหว่างทหารเมียนมาและกะเหรี่ยงคะยา  

โดยทั้งสองฝ่าย ได้มีการปะทะอย่างหนัก จนถึงเวลา 13.00 น. การสู้รบจึงสงบลง โดยในห้วงระหว่างที่มีการสู้รบ ทางกองทัพอากาศเมียนมา ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ จำนวน 3 ลำ มาโจมตีและทิ้งระเบิดใส่ฐานที่มั่นทหารกะเหรี่ยงคะยา ซึ่งบินขึ้นจากฐานบินตองอู และฐานบินเนปีดอว์ ในห้วงเวลาประมาณ 11.00 น. จนถึง เวลา 14.00 น. 
บริเวณพื้นที่แนวสู้รบระหว่างทหารเมียนมาและกะเหรี่ยงคะยา
 

จากการโจมตีทางอากาศ ของฝ่ายเมียนมา ทำให้ทหารกะเหรี่ยงคะยา เสียชีวิต 2 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 7 นาย ซึ่งในระหว่างการสนับสนุนทางอากาศ ของกองทัพอากาศเมียนมานั้น เครื่องบินขับไล่เมียนมา ได้ทิ้งระเบิดใส่ ทหารพวกเดียวกัน

ส่งผลให้ทหารเมียนมาเสียชีวิต ไม่ต่ำกว่า 12 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก โดยทหารกะเหรี่ยง ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่อาการหนัก ได้ถูกส่งมารักษาตัวในไทย เนื่องจากถูกสะเก็ดระเบิด จากเครื่องบินที่ทิ้งลงมา 
สภาพพื้นที่การสู้รบฝั่งเมียนมา  

นอกจากนี้ กองทัพเมียนมา ยังเสริมกำลังที่ อ.ผาซอง อีก 300 นาย สามารถข้ามมาฝั่งสาละวิน มาทางด้านทิศตะวันออกแล้ว และที่ บ้านใหม่ (หยั่วติ๊ด) อีกจำนวน 300 นาย ยังไม่ข้ามสาละวิน โดยเมื่อวานนี้ (5 ส.ค. 66) มีการปะทะ ที่ บ้านจ๊อกซู ตรงข้าม อ.ผาซอง และ บ้านป่าตึง ตรงข้ามช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น อ.ขุนยวม 

ทั้งนี้ หน่วยเหนือ ของทหารเมียนมาได้มีคำสั่ง ให้ออกปฏิบัติการเพื่อยึดคืน ปืน ค.120 มม.จำนวน 7 กระบอก ที่ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA  , กลุ่มดาว KNPLF , KNU ยึดไป คืนมาให้ได้ ปัจจุบัน ปืน ค.120 มม. อยู่กับ กลุ่มดาว KNPLF , กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA และ กองกำลัง KNDF ได้ทำการแจกจ่าย ปืน ค.120 มม. ให้กับ กองกำลัง KNU สังกัดกองพล 5 อีก 1 กระบอก 
หาดูยาก! คลิปปะทะเดือด เมียนมาระดมกำลังบุกกะเหรี่ยงคะยา ยึดคืนปืนใหญ่

การปฏิบัติการ ของทหาร กะเหรี่ยงคะยา KA ร่วมกับ กลุ่มดาว KNPLF , กองกำลัง KNDF และ กองกำลัง KNU สามารถยึดปืน ค.120 มม.ของพม่าได้จำนวน 7 กระบอก พร้อมด้วยกระสุนปืน ค. 120 อีก ประมาณ 12,000 นัด คาดว่า จะมีการสู้รบอย่างหนัก และต่อเนื่องไปอีกนาน 
ปืน ค. ของทหารเมียนมา ที่ถูกฝั่งกะเหรี่ยงยึดไป  

ในส่วนของการสู้รบในรัฐคะยา ประเทศเมียนมานั้น เสียงระเบิดจากเครื่องบิน ที่ถูกทิ้งใส่ทหารกะเหรี่ยงคะยา ได้ยินมาถึงที่บ้านแม่เงา ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน อย่างชัดเจน ทำให้ราษฎรไทยพากันตื่นตระหนก และไม่กล้าออกจากบ้าน ไปหาของป่าที่ติดแนวชายแดน ด้านดังกล่าว 

แถลงการณ์ศูนย์สั่งการชายแดนไทย กับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน เรื่อง สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ฉบับที่ 56 ประจำวันที่ 5 ส.ค. 66 เวลา 18.00น. สถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน วันที่ 5 ส.ค. 66 ยังคงปรากฏข่าวสาร การปะทะกัน ระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย/กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา บริเวณตามแนวชายแดน พื้นที่ด้านตรงข้าม อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และ อ.ขุนยวม ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ จ.แม่ฮ่องสอน 

ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวล จากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 9,060 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 5 พื้นที่ รายละเอียดดังนี้ 

1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน ม.1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 3,187 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน ,187 

2. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ ม.3 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 843 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 843 คน 

3. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู ม.4 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 316 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 316 คน 

4. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี ม.9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 826 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 826 คน 

5. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านในสอย ม.4 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 3,886 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 3,886 คน 
ผู้อพยพภัยสงครามที่ทะลักข้ามมายังฝั่งประเทศไทย

ชมคลิปการสู้รบส่งตรงจากแนวหน้าการปะทะ

 

logoline