svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สู้รบหนักในรัฐคะยา ชายแดนแม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงสอยเครื่องบิน"เมียนมา"ตก

31 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การสู้รบในรัฐคะยา ประเทศเมียนมา ชายแดนแม่ฮ่องสอน ยังคงมีการสู้รบอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง ขณะฝ่ายดาวแดง KNPLF พันธมิตรกะเหรี่ยงคะยา ต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ยืนยันยิงเครื่องบินไอพ่นของกองทัพอากาศเมียนมาตก

31 กรกฎาคม 2566 สำนักข่าวอิรวดี รายงานเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า กัปตันและผู้หมวดของรัฐบาลทหารเมียนมาเสียชีวิต เมื่อเครื่องบินขับไล่ของพวกเขาถูกยิงตก โดยกองกำลังต่อต้านเหนือเมือง Bawlahe ในรัฐคะยา เมื่อเดือนที่แล้ว

แนวร่วมปลดปล่อยประชาชนแห่งชาติคะเรนนี หรือดาวแดง (KNPLF) ประกาศ เครื่องบินแบบ MAF-K8 ถูกกลุ่มดาวแดง ยิงตกเมื่อเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน KNPLF และกองกำลังต่อต้านอื่น ๆ ได้ยิงเครื่องบินขณะที่บินต่ำเพื่อโจมตีค่ายของกลุ่ม ตกใกล้กับหมู่บ้านยัวติ๊ด ตั้งบริเวณสบปาย รัฐคะยา

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนี้ไม่สามารถระบุเครื่องบินได้ในขณะนั้น เนื่องจากพื้นที่ตกอยู่ในเขตการปกครองของรัฐบาลทหาร และทหารได้นำซากเครื่องบินออกอย่างรวดเร็ว 
สู้รบหนักในรัฐคะยา ชายแดนแม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงสอยเครื่องบิน\"เมียนมา\"ตก
ด้าน ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศ เรื่อง สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ฉบับที่ 50 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2566 เวลา 18.00 น. 1. สถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 ระบุว่า 

1. ยังคงปรากฏข่าวสารการใช้กำลังทางอากาศของทหารเมียนมาในการทิ้งระเบิดต่อเป้าหมายทางทหาร ซึ่งเป็นกองกำลังของชนกลุ่มน้อย กลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมาบริเวณด้านตรงข้าม อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สู้รบหนักในรัฐคะยา ชายแดนแม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงสอยเครื่องบิน\"เมียนมา\"ตก
สู้รบหนักในรัฐคะยา ชายแดนแม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงสอยเครื่องบิน\"เมียนมา\"ตก

2. ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 8,975 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 5 พื้นที่ รายละเอียดดังนี้ 

  • พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 3,185 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 3,185 คน 
  • พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 832 คน เดินทางเข้า 7 คน คงยอดปัจจุบัน 839 คน 
  • พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนูหมู่ที่ 4 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 316 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 316 คน 
  • พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 750 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 750 คน 
  • พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านในสอย หมู่ที่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 3,885 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 3,885 คน 

สู้รบหนักในรัฐคะยา ชายแดนแม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงสอยเครื่องบิน\"เมียนมา\"ตก

3. การปฏิบัติที่สำคัญของศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

  • 3.1 กองกำลังนเรศวร และฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการติดตามสถานการณ์ในฝั่งประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไทย 
  • 3.2 กองทัพอากาศ เฝ้าตรวจทางอากาศ และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมขึ้นบินลาดตระเวนรบ หากอากาศยานมีแนวโน้มจะลุกล้ำน่านฟ้าไทย
  • 3.3 ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลความปลอดภัย และการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) 

สู้รบหนักในรัฐคะยา ชายแดนแม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงสอยเครื่องบิน\"เมียนมา\"ตก
ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอแจ้งให้ทุกภาคส่วน ได้รับทราบว่า สถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ด้านตรงข้ามพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้นประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ของทั้งสองฝ่าย และไม่สนับสนุนให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ใช้พื้นที่ประเทศไทยเป็นพื้นที่สนับสนุนผลประโยชน์ของกลุ่มตนเอง

ในการนี้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน รวมถึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน และทุกภาคส่วน ในการตรวจสอบข่าวสาร ข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชน เพราะข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงนั้น จะสร้างความแตกตื่น และความหวาดกลัว ให้กับประชาชนในพื้นที่ 

ขอให้ประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงได้จากการแถลงข่าวประจำวันของ ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน
สู้รบหนักในรัฐคะยา ชายแดนแม่ฮ่องสอน กะเหรี่ยงสอยเครื่องบิน\"เมียนมา\"ตก

logoline