svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"จาตุรนต์" เป็นพยานให้ครูปุ๊ คดีรับเด็กต่างด้าว 126 คน เข้าเรียน ยันไม่ผิด

01 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบบนี้ใครผิด? "จาตุรนต์" เป็นพยานให้อดีต ผอ.ไทยรัฐวิทยา 6 สู้คดีรับเด็กต่างด้าว 126 คน เข้าเรียน ยันไม่ผิด เหตุมี มติ ครม.เมื่อปี 48 รองรับ

25 กรกฎาคม 2566 ความคืบหน้ากรณี หน่วยงานราชการไทย ได้ร่วมกันผลักดัน เด็กนักเรียนต่างด้าว 126 คน จาก โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง กลับประเทศเมียนมา ท่ามกลางเสียงทักท้วง ถึงเรื่องสิทธิการศึกษา เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ ต้องออกจากการเรียนกลางคัน

และการคุ้มครองเด็ก เนื่องจากในเมียนมา ยังเกิดการสู้รบอาจ ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการดำเนินคดี กับคณะผู้บริหาร และกรรมการ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 จำนวน 5 คน ซึ่งคดีนี้ ทางสภาทนายความฯ ได้รับช่วยทำคดี โดยยกฎีกาเคยชี้ไม่ผิด เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

\"จาตุรนต์\" เป็นพยานให้ครูปุ๊ คดีรับเด็กต่างด้าว 126 คน เข้าเรียน ยันไม่ผิด
 

ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (1 ส.ค.) ที่ สภ.ป่าโมก อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาจนะจิตรา สายสุนทร ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศและด้านสิทธิมนุษยชน และทีมงานมูลนิธิกระจกเงา เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศักดิ์ชัย ไกรวีระเดชาชัย ผกก.สภ.ป่าโมก จ.อ่างทอง และ ร.ต.อ. สุรสิทธิ์ ใจเที่ยง พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี 
นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.กระทรวงศึกษาธิการ  

เพื่อให้ถ้อยคำเป็นพยานในคดีที่ ครูปุ๊ หรือ น.ส.กัลยา ทาสม อดีต ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 รับเด็กต่างด้าว 126 คน เข้าเรียน และถูกเจ้าหน้าที่รัฐตั้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 นำเด็กต่างด้าวเข้าเรียนในราชอาณาจักรไทย ก่อนถูกส่งกลับประเทศ

แล้วยังถูก สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง ตั้งกรรมการสอบวินัย กล่าวหาว่า ตนไม่ได้ดําเนินการตามขั้นตอนกับพวก ถูกแจ้งความดำเนินคดี โดยกล่าวหาว่า พาเด็กต่างชาติเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และให้ที่พักพิงฯ 
น.ส.กัลยา ทาสม อดีต ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6
 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าว ของ น.ส.กัลยา เป็นการดำเนินการ ตามมติคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 เรื่องการให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็ก ที่ไม่สามารถยืนยันสัญชาติได้ ดังนั้นการกระทำของ ผอ. กับพวก จึงเป็นการดำเนินการตามมติ ครม. ที่สถานศึกษาทั่วไปใช้กัน ไม่ผิดกฎหมาย

ส่วนการส่งเด็กกลับ โดยไม่หาที่เรียนให้เขาเสียก่อน แล้วส่งกลับไปเลย เป็นการละเมิดสิทธิในการเรียนของเขา ถ้าเป็นด้านนโยบาย ต้องผ่อนผันให้เขาอยู่เรียนต่อ ต้องให้เขาเรียนไปก่อน เนื่องจากเปิดเทอมแล้ว ระหว่างนั้นฝ่ายความมั่นคง ทาง ตม. จะดำเนินการอย่างไร ก็ไปคิดให้เรียบร้อย 
\"จาตุรนต์\" เป็นพยานให้ครูปุ๊ คดีรับเด็กต่างด้าว 126 คน เข้าเรียน ยันไม่ผิด  

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า หากมีนโยบายส่งกลับ ก็ต้องดูว่ากลับไปแล้ว ได้เรียนหนังสือหรือเปล่า คือต้องการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายเข้าใจว่า มันมีความเป็นมาอย่างไร เนื่องจากว่า มีมติ ครม. เรื่องการให้เด็กไม่มีสัญชาติไทย ได้เรียนหนังสือ ได้เสนอต่อสภาความมั่นคง

ซึ่งสภาความมั่นคง เห็นชอบยุทธศาสตร์ การจัดการปัญหาสถานะ และสิทธิของบุคคล ที่เป็นมติสภาความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อ 12 ม.ค. 48 จึงเป็นที่มาของการเดินทาง มาเป็นพยานในครั้งนี้
\"จาตุรนต์\" เป็นพยานให้ครูปุ๊ คดีรับเด็กต่างด้าว 126 คน เข้าเรียน ยันไม่ผิด
 

logoline