svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไม่ต้องเสียดาย! ก.เกษตรฯ ฝังทำลาย "เนื้อโค - กระบือ" เถื่อนกว่า 110 ตัน

26 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงเกษตรฯ ฝังทำลาย "เนื้อโค-กระบือ" เถื่อนกว่า 110 ตัน "เฉลิมชัย" ย้ำเดินหน้าจับจริง ไม่มีเคลียร์เด็ดขาด เพื่อปกป้องเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภค

26 มิถุนายน 2566 ที่ จ.เพชรบุรี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีฝังทำลายเนื้อกระบือ ของกลางลักลอบนำเข้า ณ ศูนย์กักกันสัตว์เพชรบุรี ต.สามพระยา อ.ชะอำ โดยกล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมปศุสัตว์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมาย ในการตรวจสอบ และดำเนินคดี ผู้ลักลอบนำเข้า เนื้อกระบือและโคอย่างเคร่งครัด เพื่อปกป้องเกษตรกร ผู้เลี้ยงกระบือและโคเนื้อ

เนื่องจากการลักลอบนำเข้า เนื้อกระบือและโค จะทำลายกลไกราคาภายในประเทศ และยังอาจเป็นพาหะของโรคระบาดสัตว์ ซึ่งจะสร้างความเสียหาย ต่อระบบการเลี้ยงกระบือและโคเนื้อ ของประเทศไทย อย่างมหาศาล นอกจากนี้ ยังเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากเนื้อกระบือและเนื้อโค ที่ลักลอบนำเข้า โดยไม่ผ่านการตรวจสอบ อาจมีเชื้อโรคและสารตกค้าง ที่ไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค
ไม่ต้องเสียดาย! ก.เกษตรฯ ฝังทำลาย \"เนื้อโค - กระบือ\" เถื่อนกว่า 110 ตัน
 

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การฝังทำลาย เนื้อกระบือของกลางในวันนี้ มีจำนวนมากถึง 110,079 กิโลกรัม มูลค่ารวม 14,529,665 บาท พร้อมย้ำว่า ได้กำชับกรมปศุสัตว์ ให้เข้มงวด ในการป้องกันและปราบปราม การลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ และสัตว์มีชีวิตอย่างต่อเนื่อง การจับเนื้อเถื่อน เป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ไม่ต้องเสียดาย! ก.เกษตรฯ ฝังทำลาย \"เนื้อโค - กระบือ\" เถื่อนกว่า 110 ตัน

การดำเนินการในวันนี้ เกิดจากความร่วมมือทุกภาคส่วน ทุกหน่วยงาน ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกต้อง ทั้งเนื้อไก่ ขาไก่ เนื้อสุกร เนื้อโค เนื้อกระบือ ที่ลักลอบนำเข้ามา เป็นบ่อนทำลายเสถียรภาพด้านราคา มาตรฐาน คุณภาพ สุขภาพร่างกาย ความเจ็บป่วยของผู้บริโภค หากตรวจพบให้จับอย่างเดียว แล้วดำเนินคดีถึงที่สุด ไม่ต้องเคลียร์ จะไม่ยอมให้มีการกระทำผิดเกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

โดยให้กรมปศุสัตว์ ดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ฝากถึงผู้บริโภค ต้องเลือกบริโภคเนื้อสัตว์ ที่มีคุณภาพและขอให้พี่น้องเกษตรกร มั่นใจได้ว่า  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะปกป้องอาชีพของเกษตรกร และคุ้มครองสุขภาพของผู้บริโภคอย่างเต็มที่
ไม่ต้องเสียดาย! ก.เกษตรฯ ฝังทำลาย \"เนื้อโค - กระบือ\" เถื่อนกว่า 110 ตัน

นายสัตวแพทย์ สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การฝังทำลายเนื้อกระบือ 110,079 กิโลกรัมในวันนี้ ต้องใช้รถบรรทุกสิบล้อดัมพ์ 11 คัน รถกระบะคอก 4 คัน เพื่อขนส่งเนื้อกระบือลักลอบมาฝังทำลาย โดยใช้รถแบคโฮ ขุดหลุมและฝังกลบ 2 คัน รวมทั้งพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

ซึ่งวิธีฝังทำลายเนื้อกระบือ ของกลางลักลอบนำเข้า เป็นไปตามมาตรฐาน ขององค์การสุขภาพสัตว์โลก (World Organization for Animal Health หรือ WOAH) ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสม ในการทำลายซากและของเสียจากสัตว์ปริมาณมาก ที่สามารถทำได้ง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ไม่ต้องเสียดาย! ก.เกษตรฯ ฝังทำลาย \"เนื้อโค - กระบือ\" เถื่อนกว่า 110 ตัน

โดยในปี 65 จนถึงปัจจุบัน กรมปศุสัตว์ ได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกรมศุลกากร ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกรณีการลักลอบนำเข้าซากกระบือและซากโค (เนื้อ เครื่องใน และชิ้นส่วน) จำนวนทั้งสิ้น 88 ครั้ง น้ำหนักรวม 354,147 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่ากว่า 53.2 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินการกับซากกระบือและซากโคของกลางแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่หนึ่งได้ทำลายไปแล้วจำนวน 244,068 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 38.7 ล้านบาท ส่วนที่สองได้รวบรวมเพื่อทำลายในวันนี้ 110,079 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 14.5 ล้านบาท โดยแหล่งผลิตของเนื้อกระบือของกลาง ส่วนใหญ่มาจากประเทศอินเดีย
ไม่ต้องเสียดาย! ก.เกษตรฯ ฝังทำลาย \"เนื้อโค - กระบือ\" เถื่อนกว่า 110 ตัน
 

logoline