svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อลำพูนสุดช้ำ! ลูกชายวัย 12 โดนครูสั่งลงโทษลุกนั่ง 150 ครั้ง จนกระดูกหัก

20 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อลำพูนสุดช้ำ! ลูกชายวัย 12 โดนครูสั่งลงโทษลุกนั่ง 150 ครั้ง จนกระดูกหัก รักษาตัวนานกว่า 5 เดือนอาการไม่ดีขึ้น วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือลูกชาย

20 มิถุนายน 2566 ที่ จ.ลำพูน ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน ผู้ปกครองรายหนึ่งว่า ลูกชายที่มีชื่อว่า "น้องตตุ้ย" (นามสมมุติ) อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 ที่มีน้ำหนักตัวกว่า 80 กก. โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่บ้านโป่งแดง ต.ทุ่งหัวช้าง อ.ทุ่งหัวช้าง ถูกคุณครู สั่งลงโทษลุกนั่ง จำนวน 150 ครั้ง จนได้รับบาดเจ็บ รักษาตัวนานกว่า 5 เดือนแล้ว แต่ก็ยังไม่หาย 
พ่อลำพูนสุดช้ำ! ลูกชายวัย 12 โดนครูสั่งลงโทษลุกนั่ง 150 ครั้ง จนกระดูกหัก

คุณพ่อน้องตุ้ย กล่าวว่า วันเกิดเหตุ น้องตุ้ย ถูกลง 2 ครั้ง ครั้งแรกถูกลงโทษ เพราะลืมนำหน้ากากอนามัยไปโรงเรียน โดนให้ลุกนั่ง 50 ครั้ง และอีกครั้งในช่วงบ่าย เพราะเข้าเรียนช้า เนื่องจากไปเล่นฟุตบอล จึงถูกให้ลุกนั่งอีก 100 ครั้ง 

เมื่อกลับมาบ้าน น้องตุ้ย รู้สึกเจ็บและปวดขาเป็นอย่างมาก เพื่อนที่ถูกลงโทษก็เจ็บขาเช่นเดียวกัน แต่วันแรก น้องตุ้ย ไม่กล้าบอกที่บ้าน เพราะกลัวครูดุ และกลัวที่จะต้องไปหาหมอ เพราะน้องตุ้ย เป็นคนกลัวหมอมาก

กระทั่งวันต่อมา ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ เพราะอาการปวดขาหนักขึ้น พ่อจึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลทุ่งหัวช้าง แต่อาการไม่ได้ดีขึ้น จึงถูกส่งไปรักษาต่อที่ โรงพยาบาลจังหวัดลำพูน และส่งต่อมาที่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งผลการตรวจกระดูกพบว่า กระดูกหักที่ขาซ้ายและอักเสบ ต้องเข้ารับการผ่าตัด และไม่ได้ไปโรงเรียนตั้งแต่หลังวันเกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน 
พ่อลำพูนสุดช้ำ! ลูกชายวัย 12 โดนครูสั่งลงโทษลุกนั่ง 150 ครั้ง จนกระดูกหัก
 

คุณพ่อน้องตุ้ย กล่าวว่า น้องถูกส่งมารักษาเป็นระยะเวลานาน แต่อาการไม่ดีขึ้น ตอนนี้ทางครอบครัวเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะตนต้องหยุดงาน มาดูแลลูกชาย ต้องออกค่ารักษา ค่ากิน ค่าเดินทางทุกวัน ตอนเกิดเรื่องใหม่ ๆ โรงเรียนมอบเงินให้หนึ่งหมื่นบาท สำนักงานเขตการศึกษาฯ มอบสมทบให้อีกสามพันบาท

ส่วนสาเหตุทำให้น้องป่วยแบบนี้ ทางครอบครัวเชื่อว่า มาจากการถูกทำโทษลุกนั่ง จำนวน 150 ครั้ง เพราะน้องน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก ตอนแรกลูกชายไม่ยอมพูดความจริง เพราะกลัวครู และกลัวการไปหาหมอ แต่พอรู้ความจริง ก็ได้ติดต่อไปพูดคุยกับครู คนที่สั่งทำโทษ ครูก็ยอมรับกับทางครอบครัวว่า ได้สั่งทำโทษลูกชายจริง ๆ และยอมให้ความช่วยเหลือ ซึ่งตอนนี้ ทางครอบครัวไม่ได้โกรธครูแล้ว และพร้อมให้โอกาส เนื่องจากครูให้ความช่วยเหลือมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แต่อย่าไปทำแบบนี้กับนักเรียนคนอื่น ๆ อีก
พ่อของน้องตุ้ย
 

ขณะที่ นายบัณฑิต กันธิวัง รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนที่เกิดเหตุ ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้น้องตุ้ยอยู่ในอาการหวาดกลัวคุณหมอ บวกกับกลัวที่ต้องมาโรงพยาบาล มาในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งตอนนี้ตนก็ได้เดินทางมาให้กำลังใจน้องตุ้ย และครอบครัว

หลังจากนี้ต้องมาดูว่า มีอะไรที่ทางโรงเรียน จะสามารถช่วยเหลือได้บ้าง อาทิ เรื่องของเงิน แต่ต้องปรึกษาจากหลาย ๆ ฝ่ายว่า จะนำเอาเงินมาจากส่วนไหนมาเยียวยา ยืนยันว่า ผู้ปกครองไม่ได้ถูกทิ้งให้เดียวดาย
พ่อลำพูนสุดช้ำ! ลูกชายวัย 12 โดนครูสั่งลงโทษลุกนั่ง 150 ครั้ง จนกระดูกหัก

สำหรับสภาพจิตใจครูคู่กรณี มีอาการเครียดเป็นอย่างมาก และคิดมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น ตนได้ให้ครูคนดังกล่าว และผู้อำนวยการโรงเรียนคนเก่า ทำรายงานส่งมาที่ตน เพื่อชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยให้ระดับเขตพื้นที่การศึกษา มาสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร

ยืนยันที่ผ่านมา โรงเรียนสั่งห้ามลงโทษเด็กทางร่างกาย หรือทางจิตใจอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นเพียงวิธีการที่สมัยเก่าใช้ แต่ไม่ได้แกล้งนักเรียนอย่างแน่นอน แค่อยากให้ นักเรียน ปรับปรุงในเรื่องวินัยเพียงเท่านั้น ตอนนี้ตนเป็นห่วงทั้งครูและนักเรียน แต่จะมุ่งดูแลสุขภาพน้องตุ้ยก่อน โดยทางเขตพื้นที่การศึกษา ก็จัดคณะกรรมการเพื่อมาสอบข้อเท็จต่อไป ยืนยันว่า น้องตุ้ย จะมีที่เรียน ม.1 อย่างแน่นอน
พ่อลำพูนสุดช้ำ! ลูกชายวัย 12 โดนครูสั่งลงโทษลุกนั่ง 150 ครั้ง จนกระดูกหัก

logoline