svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ประกอบการเดินเรือเกาะหลีเป๊ะ เตรียมรับม็อบเรือปิดคลองปากบาราพรุ่งนี้

16 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการเดินเรือท่องเที่ยว "เกาะหลีเป๊ะ" เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ม็อบเรือปลากระตัก ปิดคลองปากบารา เต็มรูปแบบ ห้ามเรือทุกชนิดเข้า - ออก พรุ่งนี้ วอนรัฐเร่งแก้ปัญหา ก่อนที่จะกระทบท่องเที่ยวมากกว่านี้

16 มิถุนายน 2566 ความคืบหน้ากรณี ประมงพาณิชย์ขนาดเล็ก จ.สตูล นำเรือมาจอดปิดปากร่องน้ำ ในคลองปากบารา ต.ปากน้ำ อ.ละงู เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทวงสัญญา "บิ๊กโจ๊ก" กรณี "MOU" พื้นที่การทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา

หลังเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้จับกุมเรือประมงปลากะตัก 3 ลำ พร้อมลูกเรือ 12 คน ขณะทำประมงห่างจากชายฝั่งเกาะเละละ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล ประมาณ 969 เมตร ซึ่งจากการเจรจาโดยประมงจังหวัด ทางกลุ่มเรือประมงได้ปฏิเสธข้อเสนอ และประกาศ ยกระดับปิดร่องน้ำ "ปากบารา" เต็มพื้นที่ 17 มิ.ย.นี้ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ผู้ประกอบการเดินเรือเกาะหลีเป๊ะ เตรียมรับม็อบเรือปิดคลองปากบาราพรุ่งนี้
 

ล่าสุด วันนี้ (16 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการปิดร่องน้ำ คลองปากบารา หลังทางกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ประกาศยกระดับในวันพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) ทำให้ชาวเรือที่อยู่ด้านในลำคลองปากบารา เตรียมพร้อมรับมือ เนื่องจากจะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ครั้งใหญ่ ด้วยการปิดร่องน้ำคลองปากบาราอย่างเต็มรูปแบบ ห้ามมิให้เรือโดยสาร ที่จะมุ่งหน้าไปยัง เกาะหลีเป๊ะ หรือเรือขนาดใหญ่ผ่านเข้าออก

โดยเห็นว่าน่าจะเป็นไม้ตาย ให้ทางราชการรับข้อเสนอ ให้พวกตนได้ทำประมงต่อ จนกว่าจะมีการประกาศผลจากเวทีทบทวนกฎกระทรวงพุทธศักราช 2565 เรื่องแนวเขตทะเลชายฝั่ง ที่พวกเขาอ้างว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือบีบบังคับให้พวกเขาหมดหนทางทำกิน 
ท่าเทียบเรือปากบารา  

จากความยืดเยื้อของการแก้ปัญหา ประมงปลากะตักในครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการเดินเรือ จากท่าเทียบเรือปากบารา มุ่งหน้าไปยังเกาะหลีเป๊ะ ในการขนถ่ายนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ทำให้มีการประเมินสถานการณ์นาทีต่อนาที โดยขณะนี้ยังเฝ้าจับตาดูเหตุการณ์ หากวันนี้ยังไม่สามารถมีการเจรจาตกลงกันได้ พรุ่งนี้เช้าจะมีการเคลื่อนเรือโดยสารทั้งหมด ออกจากท่าเทียบเรือปากบาราก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว 
ท่าเทียบเรือปากบารา
 

ผู้ประกอบการเดินเรือ ไม่ขอเปิดเผยนาม เกรงจะเป็นปมในการกระทบกระทั่งกันเอง ภายในพื้นที่เหมือนครั้งที่แล้ว โดยยอมรับว่า สถานการณ์ยืดเยื้อมาร่วมสัปดาห์ ได้ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วง low season ที่มีนักท่องเที่ยวน้อยอยู่แล้ว ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจง่ายขึ้น ที่จะไม่เดินทางมา เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย และการไม่ได้รับการอำนวยความสะดวก
ผู้ประกอบการเดินเรือเกาะหลีเป๊ะ เตรียมรับม็อบเรือปิดคลองปากบาราพรุ่งนี้  

หลายคนยอมรับว่า หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่กระทบการท่องเที่ยว พร้อมกันนี้ขอให้ทางภาคราชการ ช่วยเร่งดำเนินการแก้ปัญหา พูดคุยให้จบโดยเร็ว ในส่วนของผู้ประกอบการเดินเรือเอง ได้เตรียมพร้อมสำหรับการประกาศปิดอย่างเต็มรูปแบบในวันพรุ่งนี้

โดยจะใช้ท่าเทียบเรือของอุทยานเภตรา เป็นแผนสำรอง และชายหาดปากบาราหลังมัสยิด ในการขนถ่ายนักท่องเที่ยว ให้เดินทางต่อไปได้โดยไม่สะดุด  แต่นักท่องเที่ยวอาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายเท่าที่ควร ขณะที่ทางด้านภาคราชการก็ยังคงรอดูท่าที และยังไม่มีแนวทางหารือ เพื่อพูดคุยเจรจากับทางกลุ่มผู้ชุมนุมเรือปลากะตักแต่อย่างใด
ผู้ประกอบการเดินเรือเกาะหลีเป๊ะ เตรียมรับม็อบเรือปิดคลองปากบาราพรุ่งนี้
 

logoline