svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทม.สตูลถกแก้ปัญหาลิง รุกล้ำบ้านเรือนในเขตเมือง

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลเมืองสตูล ประชุมร่วมตัวแทนชุมชน ถกการแก้ปัญหาลิงรุกล้ำบ้านเรือนในเขตเมือง พร้อมเปิดรับบริจาคผลไม้ แก้ปัญหาลิงออกจากพื้นที่

6 มิถุนายน 2566 ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองสตูล นายวิเชียร ตันติอาภรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสตูล พร้อมด้วย หัวหน้า ส่วนงานที่เกี่ยวข้องของเทศบาลเมืองสตูล ประชุมร่วมกับ ตัวแทน ภาคประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสตูล เพื่อรับทราบปัญหาของลิง ที่ขณะนี้ ได้ขยายพันธุ์ออกมามาก และขาดแคลนอาหาร จนต้องออกมา เพ่นพ่าน ในเขตเทศบาลเมืองสตูล โดยเฉพาะตามชุมชนที่อยู่ใกล้เขาโต๊ะพญาวัง และ ชุมชน หลังห้องสมุดเนื่องจากชุมชนแห่งนี้ เป็นชุมชนที่มีตลาดสดอยู่ด้วย ทำให้ลิงออกมาเพ่นพ่านรบกวน พี่น้องประชาชน 
ทม.สตูลถกแก้ปัญหาลิง รุกล้ำบ้านเรือนในเขตเมือง

ทม.สตูลถกแก้ปัญหาลิง รุกล้ำบ้านเรือนในเขตเมือง
จากการพูดคุยได้ข้อสรุปออกมาว่า ทางเทศบาลเมืองสตูล จะประกาศขอรับบริจาคผลไม้ ทั้งในพื้นที่เทศบาลเมืองสตูล และ ต่างพื้นที่ ทั่วทั้ง จ.สตูล เพื่อนำผลไม้ มาให้ลิงได้รับประทาน โดยจะนำผลไม้ที่ได้รับมานั้น ไปแบ่งให้ลิงตามสถานที่ต่างๆ โดยจะตั้งเป็นจุดๆ เพื่อป้องกันลิง ทะเลาะกัน ซึ่งหากพื้นที่ใดต้องการที่จะบริจาคผลไม้ก็สามารถประสานมายังเทศบาลเมืองสตูลได้โดยตรง และทางเทศบาลเมืองสตูลก็พร้อมที่จะออกไปรับด้วยตนเอง 

และ หลังจากนี้ จะมีการตั้งงบประมาณเพื่อทำหมันลิง โดย ค่าใช้จ่ายในการ ทำหมันลิงนั้น ตัวละ 2,000 บาทโดยบูรณาการร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 5 ( นครศรีธรรมราช) ในการแก้ไขปัญหา โดยจะทำปีละ 1,200 ตัว ซึ่งคาดว่า จะทำในปีงบประมาณ 2566-2567 นี้ สุดท้ายก่อนนายกจะปิดประชุมได้ ทิ้งท้ายให้ ทุกคนว่า หากเกิดปัญหาลิงมาก ตนเองอยากจะให้บุคคลที่ได้รับความเดือดร้อนไปแจ้งความ บ้าง เพื่อหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะได้ออกมารับผิดชอบด้วย
 

logoline