svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กู้ภัยสุพรรณฯ เข้าช่วย "แม่สีนวล" วัวแม่ลูกอ่อน พลัดตกร่องน้ำข้ามคืน

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กู้ภัยสุพรรณบุรี รุดช่วย "แม่สีนวล" วัวแม่ลูกอ่อน ได้อย่างปลอดภัย หลังพลัดตกร่องน้ำสวนมะม่วงของชาวบ้านข้ามคืน

30 พฤษภาคม 2566 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี เขตอำเภอหนองหญ้าไซ รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านว่ามีวัวแม่ลูกอ่อนตกลงไปในร่องน้ำ ไม่สามารถขึ้นมาได้ที่บริเวณสวนกล้วย หมู่ 9 ตำบลทัพหลวง อำเภอหนองหญ้าไซ หลังรับแจ้งได้ประสานรถแบคโฮ ขุดตักขนาดเล็กเดินทางไปตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือ

กู้ภัยสุพรรณฯ เข้าช่วย "แม่สีนวล" วัวแม่ลูกอ่อน พลัดตกร่องน้ำข้ามคืน

กู้ภัยสุพรรณฯ เข้าช่วย "แม่สีนวล" วัวแม่ลูกอ่อน พลัดตกร่องน้ำข้ามคืน
ที่เกิดเหตุเป็นร่องน้ำรอบสวนกล้วยมีขนาดความกว้างประมาณ 5 เมตรลึกประมาณ 2 เมตร ในร่องมีน้ำขังเป็นบางช่วงในร่องพบวัวแม่ลูกอ่อนสีขาวนอนหมดแรงอยู่ในร่องที่มีดินหล่มลึกประมาณ 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้านเจ้าของวัวพยายามช่วยกันใช้เชือกคล้องตัววัว แล้วลากขึ้นบนบกแต่ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ จึงประสานรถแบคโฮ ขนาดเล็กมาช่วยขุดดินให้เป็นทางลาดให้แม่วัวเดิน แต่แม่วัวไม่มีแรงเดินสุดท้ายจึงใช้เชือกคล้องลำตัวและยกหมุนขึ้นมาด้านบน ได้สำเร็จแบบทุลักทุเล และแม่วัวก็ปลอดภัย 

สอบถามเจ้าของวัวทราบว่า แม่วัวเคราะห์ร้ายตัวนี้ชื่อแม่สีนวล เป็นวัวพันธุ์บลามัน อายุประมาณ 4 ปีเป็นวัวแม่ลูกอ่อน ก่อนเกิดเหตุวันที่ 29 พ.ค.ลูกจ้างเลี้ยงวัวได้ต้อนฝูงวัวมาเลี้ยงบริเวณนี้ กระทั่งเย็นได้เวลาต้อนวัวกลับแม่วัวเกิดเดินพลัดตกลงไปในร่องน้ำสวนมะม่วงของชาวบ้าน 

หลังเกิดเหตุพยายามช่วยกันใช้เชือกผูกแล้วดึง โดยช่วยกันอยู่นานแต่ไม่สามารถช่วยได้จนแม่แม่วัวหมดแรง จึงปล่อยให้แม่วัวนอนอยู่ร่อง ซึ่งไม่มีน้ำ มีแต่ดินหล่ม กระทั่งเช้าจึงขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัย ประสานรถแบคโฮมาช่วยและประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหนองหญ้าไซ มาช่วยฉีดยาบำรุงกระตุ้นให้มีแรง จนกระทั่งช่วยได้สำเร็จ 

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันนำเชือกสายพานไปคล้องตัวแม่วัว เพื่อจะยก ได้มีเจ้าด่างสุนัขเจ้าของวัวมาเดินวนไปวนมาเพื่อจะเข้าไปช่วยแม่วัว โดยแม่วัวก็ส่งเสียงร้องอยู่ตลอดเวลากระทั่งการช่วยเหลือประสบความสำเร็จ

logoline