svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

งามหน้า! นายทุนรุกพื้นที่ป่าสงวน ปากทางเข้าป่าไม้ระยอง แต่ จนท.ไม่เห็น

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามหน้า! ชาวบ้านร้องสื่อ นายทุนรุกพื้นที่ป่าสงวน ปากทางเข้าป่าไม้ระยอง ทำสวนทุเรียน มีการขนเครื่องจักรใหญ่ ขุดปรับแต่งพื้นที่ แต่ จนท. กลับไม่เห็น ไม่รู้ถูกอะไรบังตา

30 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนว่า มีนายทุนกว้านซื้อที่ดิน ภ.บ.ท.5 ติดหุบเขา เพื่อปลูกสวนทุเรียน ในพื้นที่บริเวณทางเข้าฐาน หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) บ้านเขาห้ายอด ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง จึงเข้าตรวจสอบ

พบว่าที่บริเวณปากทางซอยเข้าถนนมีป้ายเขียนว่า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) เมื่อเข้าไปประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นหุบเขา มีภูเขาล้อมรอบ พบรถแบคโฮสีเหลือง กำลังปรับพื้นที่ทำสวนทุเรียน และบริเวณที่ดินโดยรอบ ได้ขุดร่องน้ำเป็นแนวรอบที่ดิน เพื่อป้องกันช้างป่าเข้าไป ด้านหลังที่ติดเขายังขุดบ่อน้ำขนาดใหญ่ บนเนื้อที่กว่า 80 ไร่ 
งามหน้า! นายทุนรุกพื้นที่ป่าสงวน ปากทางเข้าป่าไม้ระยอง แต่ จนท.ไม่เห็น

ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ที่ดินดังกล่าวส่วนมากเป็นพื้นที่ ภ.บ.ท.5 มีการเสียภาษีบำรุงท้องที่ปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถให้ชาวบ้านทำกินได้ โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ มาทำการรังวัดเขต ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้ ห้ามแผ้วถาง ตัดไม้ หรือนำเครื่องจักร เข้าไปขุดดินถมดินโดยเด็ดขาด เพราะถือว่าอยู่ในเขตป่าสวงนแห่งชาติ 2484 ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้เป็นผู้ดูแล และในส่วนที่มีการร้องเรียน ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ รย.3 ไม่เห็นหรือมีอะไรมาปิดตา จึงไม่กล้าเข้าดำเนินการจับกุม 
งามหน้า! นายทุนรุกพื้นที่ป่าสงวน ปากทางเข้าป่าไม้ระยอง แต่ จนท.ไม่เห็น  

จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว เป็นของชาวบ้านแต่ดั้งเดิม และขายต่อให้เสี่ยใหญ่ ในพื้นที่อำเภอแกลง  เข้ามาซื้อที่ดินประมาณ 80 ไร่ และได้ขุดดินปรับพื้นที่ มีรถบรรทุกดินวิ่งตลอดทั้งวัน จนชาวบ้านในพื้นที่มึนงงว่า มีเครื่องจักรเข้ามาแผ้วถาง ในเขตป่าสงวนได้อย่างไร และไม่มีการเข้ามาตรวจสอบจับกุม ทั้งที่อยู่ปากทางเข้า หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.3 (ห้วยทับมอญ) จึงอยากฝากไปยังนายอำเภอเขาชะเมา และเจ้าหน้าที่ปกครองในพื้นที่ เข้ามาตรวจสอบ ก่อนจะมีนายทุนบุกรุกมามากไปกว่านี้ 
งามหน้า! นายทุนรุกพื้นที่ป่าสงวน ปากทางเข้าป่าไม้ระยอง แต่ จนท.ไม่เห็น
 

นอกจากนี้ยังมีในพื้นที่ ซ.ตัวอย่าง ม.2 บ้านห้วยทับมอญ ต.ห้วยทับมอญ อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ยังมีการลักลอบตัดไม้ยาง ในเขตป่าสงวนเช่นกัน ซึ่งพบแรงงานต่างด้าว ตั้งแคมป์ในสวนยาง กำลังตัดโค่นต้นยางในพื้นที่ 22 ไร่ โดยมี นายเม้ง ชาวกัมพูชา เป็นผู้รับเหมาตัดไม้ นำคนงานต่างด้าว เข้ามาตัดไม้ยางโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานใด เข้ามาตรวจสอบจับกุม 
พื้นที่บุกรุกตัดป่าทำสวนทุเรียน  

เบื้องต้น นายอานนท์ วงศ์แย้ม นายอำเภอเขาชะเมา จ.ระยอง แจ้งว่า ยังไม่ทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว  เพราะอยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ แต่จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังทาง กอ.รมน.จังหวัดระยอง หรือชุดปฏิบัติการพิเศษปกครองระยอง เข้าตรวจสอบว่า มีการกระทำความผิด ลักลอบบุกรุกแผ้วถางเขตป่าสงวนหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมาย และแจ้งความดำเนินคดี แก่ผู้กระทำความผิดทุกรายไม่มีละเว้น
พื้นที่บุกรุกป่าตัดต้นยาง

logoline