svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ช้างป่าอ่างฤาไน" พักยก ถอนกำลังออกนอกหมู่บ้าน หลังไม่มีพืชผลเกษตรให้กิน

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัดเจน! โขลง "ช้างป่าอ่างฤาไน" พักยก ถอนกำลังออกนอกหมู่บ้าน ต.ท่ากระดาน หลังในพื้นที่ไม่มีพืชผลทางการเกษตรให้กิน เหลือแตกโขลงแค่สิบตัวที่ชาวสวนต้องระวัง

25 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยข้อมูลจาก นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต ว่า ขณะนี้ปัญหาเรื่องช้างป่า บุกเข้ามาทำร้ายชาวบ้านในเขตพื้นที่ของ ต.ท่ากระดาน เริ่มทุเลาลดลงไปอย่างมากแล้ว หลังสิ้นสุดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิต ของเกษตรกรในพื้นที่

โดยพบว่า ปัญหาได้เริ่มลดลงตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่ไม่พบว่า มีเหตุช้างป่าบุกเข้ามาทำร้ายชาวบ้าน จนถึงขั้นได้รับอันตรายบาดเจ็บ และเสียชีวิต เนื่องจากเมื่อช้างเดินออกมา ในพื้นที่ทำกินและที่อยู่อาศัยของคนแล้ว ไม่มีอาหารกิน จึงได้พากันเดินกลับเข้าป่าไปกันเกือบหมด จนเหลือแต่เพียงช้างกระเด็น หรือช้างที่แตกฝูง ออกมาหากินแต่เพียงลำพังเท่านั้น 
 นายทรัพย์ทวี กุลสารี นายก อบต.ท่ากระดาน


 

เช่น กรณีที่พบซากช้างตายเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา คาดว่า น่าจะเป็นช้างกระเด็น ที่หากินอยู่เพียงลำพังตัวเดียว สำหรับพื้นที่ใน ต.ท่ากระดาน นี้มีช้างป่าโขลงใหญ่ ที่ออกมาทำลายพืชสวน และทำร้ายชาวบ้านจนได้รับบาดเป็นจำนวนมาก มีอยู่ด้วยกันจำนวน 2 โขลงใหญ่กว่า 200 ตัวคือ

โขลงแรกนั้นมีจำนวนกว่า 100 ตัว ถูกเรียกว่าโขลงร้อยบวก และโขลงที่ 2 นั้นมีจำนวนกว่า 40 ตัว เรียกว่าโขลงสี่สิบบวก โดยทั้งสองโขลงมีพฤติกรรมที่ไม่ค่อยลงรอยกัน  หรือไม่หากินร่วมกัน และเข้ารวมฝูงเป็นโขลงเดียวกันไม่ได้ 
"ช้างป่าอ่างฤาไน" พักยก ถอนกำลังออกนอกหมู่บ้าน หลังไม่มีพืชผลเกษตรให้กิน

ปัจจุบันทั้ง 2 โขลง ได้เดินทางกลับเข้าไปอยู่ภายในป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน (ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี สระแก้ว) หมดแล้ว เนื่องจากมีอาหารภายในป่า  มากกว่าการเดินออกมาหากินยังภายนอก จึงทำให้ผลกระทบต่อชาวบ้าน เริ่มลดลงไปตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวบ้าน และคนกรีดยางนั้น ยังคงต้องระมัดระวังตัว จากช้างที่เดินเดี่ยว หรือช้างกระเด็นจากฝูงด้วย ซึ่งยังมีออกมาเดินหากิน อยู่เพียงลำพังอยู่บ้าง ในขณะนี้จำนวนกว่า 10 ตัว
"ช้างป่าอ่างฤาไน" พักยก ถอนกำลังออกนอกหมู่บ้าน หลังไม่มีพืชผลเกษตรให้กิน

logoline