svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวสัตหีบเดือด! ขวางย้ายหีบคะแนน ส.ส.ชลบุรี เขต 10 หลังเจอบัตรเขย่งหลายพันใบ

20 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.กกต.ชลบุรี ยุติปัญหาหีบบัตรลงคะแนน ส.ส.ชลบุรี เขต 10 หลังชาวบ้านนับร้อย รวมตัวขวางห้ามย้าย โวยเจอบัตรเขย่งหลายพันใบ หวั่นเลือกตั้งไม่ยุติธรรม จี้ "เพ่ง บัวหอม" ประธาน กกต.เขต 10 ออกมารับผิดชอบ

20 พฤษภาคม 2566 กรณีหน่วยนับคะแนนรวม ส.ส.ชลบุรี เขต 10 อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี มีบัตรเขย่งหลายพันใบ ทำให้เกิดการกังขาของพี่น้องประขาชนว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ขอให้ กกต. ชลบุรี เขต 10 ออกมาชี้แจง แต่ไม่สามารถชี้แจงได้

ล่าสุด กกต.ชลบุรี กำหนดให้มีการขนย้ายหีบบัตรไปเก็บรักษาไว้ที่ กกต.จังหวัดชลบุรี ทำให้ผู้สมัคร ส.ส.เขต 10 พรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทย และก้าวไกล พร้อมชาวบ้านนับร้อยคน ได้มาประท้วงไม่ให้เคลื่อนย้ายหีบบัตรคะแนนดังกล่าว พร้อมตะโกนให้ นายเพ่ง บัวหอม ประธาน กกต.เขต 10 ออกมาชี้แจง แต่ปรากฏว่า นายเพ่ง ไม่ได้ออกมาปรากฏตัวแต่อย่างใด

ชาวสัตหีบเดือด! ขวางย้ายหีบคะแนน ส.ส.ชลบุรี เขต 10 หลังเจอบัตรเขย่งหลายพันใบ

ต่อมา พลเอกจำนงค์ จันพร เลขา กกต.ชลบุรี มารับเรื่อง และให้ขนหีบบัตรไปเก็บไว้ที่ จังหวัดชลบุรี เป็นไปตามระเบียบที่ กกต.กำหนด ภายใน 7 วัน ซึ่งครบกำหนดวันนี้ แต่เมื่อมีประชาชนคัดค้านไม่ให้เคลื่อนย้าย และขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ณ กกต. เขต 10 ชลบุรี อ.สัตหีบ แห่งนี้ ซึ่งต้องเป็นหน้าที่ของ กกต.ชลบุรี ต้องดำเนินการต่อ

ขณะที่รถยนต์ขนาดใหญ่ของทหารเรือ พื้นที่สัตหีบ จำนวน 2 คัน จะมาขนหีบบัตรจากที่เก็บบัตรไว้ ได้ถูกประชาชนขัดขวางไว้ จนต้องกลับไป จนถึง เวลา 11.00 น. ยังมีประชาชนรวมตัวกันตะโกนเรียก "นายเพ่ง ออกมา ๆ" อย่างต่อเนื่อง

ชาวสัตหีบเดือด! ขวางย้ายหีบคะแนน ส.ส.ชลบุรี เขต 10 หลังเจอบัตรเขย่งหลายพันใบ ชาวสัตหีบเดือด! ขวางย้ายหีบคะแนน ส.ส.ชลบุรี เขต 10 หลังเจอบัตรเขย่งหลายพันใบ

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี (ผอ.กกต.ชลบุรี) พร้อมด้วย พลเอกจำนงค์ จันพร ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี, นางรจนา มโนธรรม หัวหน้าการจัดการเลือกตั้งจังหวัดชลบุรี, นายพิเชษฐ์ ธรรมโหร ผอ.เขตการเลือกตั้งเขต 10 ชลบุรี ได้เรียนเชิญผู้เกี่ยวข้องประกอบด้วย

นางนิชนันท์ วังคะฮาต ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 10 พรรคก้าวไกล, น.ส.สุรี แก้วกัณหา ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 10 พรรคภูมิใจไทย, นายธีวัฒน์ วีระวัฒน์ ตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ, นายสุรพล จิตต์ธรรม ตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 10 พรรคเพื่อไทย, นายยศพัทธ์ เวชมุข กกต.เขต 10 เข้าร่วมประชุม ณ ห้องศูนย์ปฏิบัติการ สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ชาวสัตหีบเดือด! ขวางย้ายหีบคะแนน ส.ส.ชลบุรี เขต 10 หลังเจอบัตรเขย่งหลายพันใบ

ที่ประชุมมีมติ 1.ให้เก็บรักษาหีบบัตรและบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต 10 จ.ชลบุรี ที่ลงคะแนนแล้วไว้ ณ ห้องประชุมเล็กข้างศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอสัตหีบ 2.ให้เก็บวัสดอุปกรณ์ ต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งที่เหลือ และเอกสารอื่น ๆ ของเขตเลือกตั้งที่ 10 ไว้ที่สำนักงานน กกต.จ.ชลบุรี 3.แบบ สส.1/3 (บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งชุดหมายเหตุการลงคะแนน) ให้คืนสำนักทะเบียนอำเภอสัตหีบ โดยให้พนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ลงบันทึกประจำวันและให้ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน ประกอบด้วย 

ซึ่งทำให้เป็นที่พอใจของพี่น้องประชาชน ที่มาประท้วงและไม่เห็นด้วยกับการสั่งย้ายหีบบัตรเลือกตั้งในครั้งแรก จากนั้นจึงได้แยกย้ายกันกลับไป ส่วนจะสั่งให้มีการดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ต้องรอคำสั่งจาก กกต.กลาง ต่อไป

ชาวสัตหีบเดือด! ขวางย้ายหีบคะแนน ส.ส.ชลบุรี เขต 10 หลังเจอบัตรเขย่งหลายพันใบ

logoline