svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตร.แจ้งข้อหา คนขับ "สปีดโบ๊ท" ชนเสาส่งสัญญาไฟนำร่อง ฐานทำการโดยประมาท

19 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.แจ้งข้อหา คนขับ "สปีดโบ๊ท" ชนเสาส่งสัญญาไฟนำร่องอ่าวฉลอง จน นทท.เจ็บระนาว "ฐานทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บ" หลังพยาน 19 ปากให้การสอดคล้องกัน

19 พฤษภาคม 2566 ความคืบหน้าอุบัติเหตุ เรือสปีดโบ๊ท ชื่อ "ธนาธิปมารีน 555" นำนักท่องเที่ยวจาก จ.ภูเก็ต ไปท่องเที่ยวยังเกาะพีพี จ.กระบี่ ประสบอุบัติเหตุชนกับเสาตอม่อ เสาส่งสัญญาณไฟนำร่อง ห่างจากสะพานท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ประมาณ 700 เมตร มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมด้วยไกด์ กัปตันเรือและเด็กเรือ รวม 37 ราย ได้รับบาดเจ็บ 

ต่อมา กรมเจ้าท่า ได้เร่งทำการสอบสวนสาเหตุ พร้อมทั้งสั่งระงับการใช้เรือ ขณะ ผู้ว่าฯ ภูเก็ต เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถอดบทเรียน เพื่อหามาตรการป้องกันที่ ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ตร.แจ้งข้อหา คนขับ \"สปีดโบ๊ท\" ชนเสาส่งสัญญาไฟนำร่อง ฐานทำการโดยประมาท
 

ล่าสุด ที่ห้องประชุมมุขหน้าชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงความคืบหน้า กรณีเรือสปีดโบ๊ทเกิดอุบัติเหตุชนตอหม้อเสาสัญญาณไฟกลางทะเล มีผู้ประสบภัย จำนวน 37 ราย เป็นคนไทย 4 ราย, รัสเซีย 21 ราย, คาซัคสถาน 9 ราย, ฮ่องกง 1 ราย, จีน 1 ราย, ยูเครน 1ราย 
ตร.แจ้งข้อหา คนขับ \"สปีดโบ๊ท\" ชนเสาส่งสัญญาไฟนำร่อง ฐานทำการโดยประมาท  

โดยขณะนี้ มีผู้ที่ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 16 ราย ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต 11 ราย , โรงพยาบาลดีบุก 1 ราย , โรงพยาบาลกรุงเทพ 1 ราย , โรงพยาบาลมิชชั่น 3 ราย ส่วนผลการตรวจสภาพของเรือพบว่า สภาพทุกอย่างปกติ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ส่วนสภาพอากาศในช่วงขณะที่เกิดเหตุ มีสภาพที่ปลอดโปร่ง เรือมีใบอนุญาตการใช้เรือถูกต้อง รวมถึงในส่วนของพนักงานขับเรือ และคนเรือด้วย รวมทั้งไม่ได้มีการบรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กำหนด 
ตร.แจ้งข้อหา คนขับ \"สปีดโบ๊ท\" ชนเสาส่งสัญญาไฟนำร่อง ฐานทำการโดยประมาท

ทางด้านคดี พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง ได้มีการตรวจสอบ และสอบสวนพยานที่เกี่ยวข้องแล้ว 19 ปาก รวมทั้งได้มีการประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งการตรวจเรือ การร่วมกันพิสูจน์หลักฐาน ตรวจร่องรอยการเฉี่ยวชน การตรวจสารเสพติดและตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ในร่างกายของผู้ควบคุมเรือ รายละเอียดอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ 
พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต  

เบื้องต้น พยานทุกปากให้การสอดคล้องกันว่า ผู้ควบคุมเรือมีการขับขี่ด้วยความเร็ว คึกคะนอง ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย จึงเป็นเหตุให้เรือเฉี่ยวชนตอม่อเสาสัญญาณไฟเดินเรือ เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 300 และ 390 ในข้อหา กระทำการด้วยความประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและบาดเจ็บสาหัส

โดยจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 60,000 บาท เป็นอำนาจของศาลแขวงภูเก็ต ส่วนของผลการตรวจหาสารเสพติด และระดับแอลกอฮอลล์ อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ จากโรงพยาบาลเพื่อนำมาประกอบในสำนวน หากพบมีความผิด ก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อไป
ตร.แจ้งข้อหา คนขับ \"สปีดโบ๊ท\" ชนเสาส่งสัญญาไฟนำร่อง ฐานทำการโดยประมาท  

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ได้มีการบูรณาการความร่วมมือ ของภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างรวดเร็ว โยเฉพาะการตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ เพื่อตรวจเช็คความชัดเจน และตัวเลขของผู้ที่อยู่บนเรือได้อย่างถูกต้อง และอยากให้เข้มงวดต่อไป รวมถึงการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก 

ในส่วนของสร้างความมั่นใจนั้น ส่วนหนึ่งอยู่ที่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และก่อนเกิดเหตุนั้นเราก็มีมาตรการในการป้องกันอยู่แล้ว เมื่อเกิดเหตุแล้วแก้ปัญหาอย่างไร และหลังเกิดเหตุมีการดูแลอย่างไร ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้ รวมถึงเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นยิ่งขึ้น
นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต
 

logoline