svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

เจ้าอาวาสเผยปมเหตุ พระยิงพระ ผิดใจเรื่องอาวุโส บวชก่อนบวชหลัง จนขัดแย้งบานปลาย

เจ้าอาวาสเผยปมเหตุ พระรัวยิงพระกลางวัด ผิดใจกันเรื่องความอาวุโส บวชก่อนบวชหลัง จนเกิดขัดแย้งบานปลาย ชี้เมื่ออยู่ลับหลังเจ้าอาวาส มักพูดจากระทบกันอยู่บ่อยครั้ง

10 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดราษฎร์สามัคคีบ้านหนองกุงศรี ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู  หลังเกิดเหตุพระสงฆ์ 2 รูป ทะเลาะกัน จนเป็นเหตุให้ใช้อาวุธปืนยิงกัน จนบาดเจ็บสาหัสต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอนากลาง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

พระครูอดิศัยกิจจานุวัตร เจ้าคณะตำบลอุทัยสวรรค์เขต 2 และเจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี
โดยพระครูอดิศัยกิจจานุวัตร เจ้าคณะตำบลอุทัยสวรรค์เขต 2 และเป็นเจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี วัดที่เกิดเหตุ เล่าว่า พระลูกวัดทั้งสอง เคยจำพรรษาอยู่ ช่วงหนึ่งเมื่อหลายปีแล้ว แล้วแยกย้ายกันไปอยู่ที่อื่น โดยพระวันดีซึ่งอายุมากกว่า ได้สึกไปแต่งงานมีครอบครัวภายหลังภรรยาเสียชีวิตจึงบวชใหม่ ก่อนจะย้ายกลับมาอยู่ที่วัดราษฎร์สามัคคีได้ ประมาณ 5 ปี

ช่วงย้ายเข้ามา ระยะหลัง เจ้าอาวาสได้ให้ไปอาศัยจำวัดอยู่ ในกุฏิใกล้เคียงกัน พระวีระพงษ์ซึ่งพรรษาแก่กว่า ไม่พอใจที่พระวันดี ไม่ยอมลงให้มักจะแย่งชิงที่นั่งในพิธีต่างๆ เหนือกว่าตน จึงมีการพูดจา ต่อว่ากันหลายครั้ง ภายหลัง พระวีระพงษ์เคยไปฟ้องเจ้าอาวาส ให้จัดการเรื่องที่นั่งให้ถูกต้อง เนื่องด้วยตนแก่พรรษากว่า พระครูอดิศัยกิจจานุวัฒน์ เจ้าอาวาสได้พยายามไกล่เกลี่ย ให้ลอมชอมกัน แต่ไม่สำเร็จ เมื่ออยู่ลับหลังมักจะมีการพูดจากระทบกันอยู่บ่อยครั้ง โดยเจ้าอาวาสไม่ทราบ 

จนกระทั่งวันเกิดเหตุ เจ้าอาวาสได้ยินเสียงปืน 3 นัด เมื่อลุกขึ้นหันไปมอง ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีก 2 นัดพบว่าพระวีระพงษ์ วิ่งลากขากระเผลก มาทางกุฏิเจ้าอาวาสๆจึงเดินเข้าไปห้าม พระวันดีที่ถือปืนตามมา พระวันดีเชื่อฟังจึงกลับไปนั่งที่กุฏิของตน เจ้าอาวาสจึงโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ประสานโรงพยาบาลนากลางนำรถมารับ พระวีระพงษ์ไปรักษา โดยก่อนที่ทางตำรวจจะควบคุมตัว พระวันดีผู้ก่อเหตุ ทางพระครูอดิศัยกิจจานุวัฒน์ได้ทำการสึกจากพระให้พระวันดีที่กุฏิของพระวันดีเอง

เจ้าอาวาส กล่าวต่อว่า ยังไม่ทราบว่าหลังพระวีระพงษ์ ผู้บาดเจ็บรักษาหายแล้วจะดำเนินการต่อไปอย่างไร เพราะเกรงว่าจะศรัทธาญาติโยม จะกระทบกระเทือนใจหลังมีข่าวเกิดขึ้นรอดูท่าทีพระวีระพงษ์และชาวบ้านก่อน

พระวีระพงษ์ ผู้บาดเจ็บ
นายวันดี หรือ อดีตพระวันดี ผู้ก่อเหตุ