svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สลด ตาวัย 76 กินฮอตดอกติดคอดับ ด้านกู้ภัยแนะวิธีช่วยเบื้องต้น

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทาหรณ์ ตาวัย 76 ปี กินฮอตดอกติดคอเสียชีวิต คาดเคี้ยวไม่ละเอียด หรืออาจสำลักตอนกิน ทำให้ไหลลงคอติดหลอดลมหายใจไม่ออก ด้าน กู้ภัยแนะวิธีช่วยเหลือเบื้องต้น หากมีอาการสำลักหรืออาหารติดคอ

8 พฤษภาคม 2566 หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากทาง รพ.ให้ไปรับศพผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจากสาเหตุอาหารติดคอ จึงได้เดินทางไปรับศพที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อนำส่งญาติไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยผู้เสียชีวิต ชื่อ นายบรรจง (สงวนนามสกุล) อายุ 75 ปี ชาว อ.นางรอง ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของลูกหลาน 

ภาพขณะกู้ภัยเข้าช่วยเหลือ ก่อนนำส่งรพ.
สอบถามนางเรียบ (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี ภรรยาผู้ตาย เล่าว่า เย็นวันเกิดเหตุตนอยู่ในบ้าน ส่วนสามีนั่งกินฮอตดอกและลูกชิ้นกับน้องชายอยู่หน้าบ้าน สักพักได้ยินเสียงน้องชายสามีตะโกนเรียกให้คนช่วย ตนจึงรีบออกไปดูก็เห็นสามีนั่งน้ำลายไหลคิดว่าอาหารคงติดคอ จึงเรียกให้เพื่อนบ้านมาช่วย เขาก็เอามือล้วงคอก็พบฮอตดอกติดอยู่ที่ลำคอจึงดึงออกมา แต่สามีก็ยังหายใจติดขัดเหมือนใจจะขาด ก็รีบแจ้งกู้ภัยฯ ให้มาช่วย เขาก็พยายามปั้มหัวใจช่วยเหลือ ซึ่งตอนนั้นยังมีสัญญาณชีพอยู่ จึงรีบนำส่ง รพ.นางรอง ก่อนจะถูกส่งไปรักษาต่อที่ รพ.บุรีรัมย์ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้สามีได้เสียชีวิตช่วงเย็นวานนี้ (7 พ.ค.66)

และวันนี้ (8 พ.ค.66) ทาง รพ.แจ้งให้ไปรับศพ หมอบอกว่าเสียชีวิตเพราะอาหารติดในหลอดลม ซึ่งก่อนหน้านี้เวลาสามีกินอาหารก็จะชอบสำลัก จึงคาดว่าตอนที่กินฮอตดอกอาจจะเคี้ยวไม่ละเอียด หรืออาจจะสำลักทำให้ฮอตดอกไหลลงคอไปติดหลอดลม จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต จึงอยากให้เคสของสามีเป็นอุทาหรณ์กับครอบครัวอื่นที่มีผู้สูงอายุ ควรจะดูแลอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินควรจะดูแลเป็นพิเศษ เพราะระบบการย่อยหรือบดเคี้ยวอาหารไม่ค่อยดี 

ด้านนายสุวัชชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 70 ปี น้องชายผู้ตาย เล่าว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ซื้อฮอตดอกและลูกชิ้นไปฝากพี่ชาย เขาก็นั่งกินตามปกติสักพักเห็นพี่ชายนั่งนิ่งคล้ายกับหายใจไม่ออก จึงคิดว่าฮอตดอกที่พี่ชายกินน่าจะติดคอ จึงตะโกนเรียกให้ชาวบ้านช่วย ก็มีชาวบ้านมาช่วยล้วงคอเอาฮอตดอกออก แต่ก็ยังมีอาการเหมือนหายใจไม่ออก ตอนนั้นไม่รู้ว่ายังมีฮอตดอกหลงเหลืออยู่ จึงได้แจ้งกู้ภัยฯ เขาก็ทำซีพีอาร์เบื้องต้น ก่อนจะรีบนำส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายก็เสียชีวิตเนื่องจากฮอตดอกไปติดในหลอดลม คาดว่าพี่ชายน่าจะเคี้ยวฮอตดอกไม่ละเอียด เพราะฟันร่วงเกือบหมดปากแล้ว จึงอยากฝากเป็นอุทาหรณ์ ให้ดูแลผู้สูงอายุให้ดี 
กู้ภัยฯ แนะวิธีปฐมพยาบาลผู้ที่มีอาการสำลัก หรืออาหารติดคอ

ขณะที่หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ ก็ได้แนะนำวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับญาติ และชาวบ้าน หากเกิดกรณีที่เด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ มีอาการสำลักหรืออาหารติดคอ ควรปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้ 1.ยืนด้านหลังผู้ป่วย วางเท้าตรงระหว่างเท้าทั้งสองข้างของผู้ป่วย 2.กำมือ ประสานลงที่ท้องผู้ป่วย ตรงตำแหน่ง เหนือสะดือ ใต้ลิ้นปี่ 3.ออกแรงกระทุ้ง ดันขึ้นด้านบน อาจให้ผู้ป่วยก้มตัวเล็กน้อยเพื่อง่ายต่อการช่วยเหลือ 4.ทำรอบละ 5 ครั้ง ทำต่อเนื่องจนกว่าจะหลุดออกมา 5.หากผู้ป่วยหมดสติ ให้โทร 1669 และเริ่มทำ CPR. เพราะเหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา 

logoline