svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ค่าไฟลดฮวบ! วัดสตูล หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าจาก "โซลาร์เซลล์"

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดในจ.สตูล หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ ทำกิจกรรมของสงฆ์ หรือกรณีนั่งพูดเสวนาธรรมกับญาติโยม ทำให้ค่าไฟวัดลดฮวบ

2 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราษฎร์ประดิษฐ์ฐาราม (วัดทุ่งนุ้ย) หมู่ที่ 11 ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ที่นี่มีไฟฟ้าส่องสว่าง สว่างไสวทั่ววัดโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟฟ้าที่แพงแต่อย่างใด มองไปทางไหนก็จะเห็นแผงโซลาร์เซลล์อยู่ตามจุดต่างๆ ไม่น้อยกว่า 20 จุด
ค่าไฟลดฮวบ! วัดสตูล หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าจาก \"โซลาร์เซลล์\"

โดยแต่ละจุดไม่ว่าจะเป็นทางเดิน หน้าโบสถ์ หน้ากุฏิพระ หน้าศาลาเอนกประสงค์ และจุดที่ญาติโยมมาทำพิธีสวดมนต์ไหว้พระ ก็จะมีเจ้าแผงไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์นี้คอยให้บริการแสงสว่าง

ค่าไฟลดฮวบ! วัดสตูล หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าจาก \"โซลาร์เซลล์\"
ทั้งหมดนี้เกิดจากแนวคิดของ พระธรรมธรสุวรรณ เตชะปัญโญ เจ้าอาวาสฯ ที่อยากจะพัฒนาวัดในช่วงสถานการณ์โควิดตลอดระยะเวลาร่วม 4 ปีที่ผ่านมาได้ใช้แผงไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์เพื่อลดค่าใช้จ่ายภายในวัด จากค่าไฟฟ้าเดือนละ 7,000-8,000 บาท เหลือเพียง 3,000 บาท ครึ่งต่อครึ่งหลังหันมาใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ โดยการสั่งซื้อมาติดตั้งเองเพียงชุดละ 3,500 บาทด้วยเงินส่วนตัวของเจ้าอาวาส ทำครั้งละต้นสองต้นมาจนถึงวันนี้มี 20 ต้นหรือ 20 จุด เพื่อให้แสงสว่างเริ่มตั้งแต่ 100 วัตต์ ไปถึง 2,000 วัตต์ 
ค่าไฟลดฮวบ! วัดสตูล หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าจาก \"โซลาร์เซลล์\"
บางจุดทำแบบเคลื่อนย้ายได้หากวันใดที่มีกิจกรรมสวดมนต์ที่จะเคลื่อนย้าย ก็สามารถปรับหมุนตามความต้องการได้ แต่ก็ยังคงต้องใช้ควบคู่ไปกับไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งถ้าหากมีงานศพก็จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าปกติเพราะใช้วัตต์ที่สูง โดยพลังงานไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ใช้กรณีนั่งพูดเสวนาธรรมกับญาติโยม หรือทำกิจกรรมของสงฆ์ในช่วงชั่วโมงสั้น ๆ หรือเพื่อส่องแสงสว่างในยามค่ำคืน 

ค่าไฟลดฮวบ! วัดสตูล หันมาใช้พลังงานไฟฟ้าจาก \"โซลาร์เซลล์\"
นายสมคิด สังข์ทอง กรรมการวัดฯ บอกว่า ท่านเจ้าอาวาสฯ ได้มีแนวคิดใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ ทำให้ทางวัดลดค่าไฟฟ้าลงครึ่งต่อครึ่ง ไฟฟ้าภายในวัดก็สว่างไสว เพราะท่านสั่งอุปกรณ์มาแล้วก็มาประดิษฐ์ติดตั้งเอง นอกจากนี้ท่านยังพัฒนาสวนสมุนไพร ส่งเสริมญาติโยมเล่นกีฬาเปตอง รำมโนราห์ และได้นำเศษวัสดุที่เหลือใช้มาประดิษฐ์ให้มีประโยชน์อีกมากมาย ซึ่งทางสำนักพระพุทธศาสนาเตรียมมีการเสนอให้ วัดราษฎร์ประดิษฐ์ฐาราม (วัดทุ่งนุ้ย) เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง โดยเฉพาะโครงการใช้พลังงานไฟฟ้ามาเป็นแผงโซลาร์เซลล์

logoline