svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวกันทรารมย์ แห่ทำบุญใส่บาตร บูรณะพระแก้วมรกตจำลอง หลังทรุดโทรม

27 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ แห่ร่วมทำบุญใส่บาตร บูรณะปฏิสังขรณ์พระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่ ที่วัดสามัคคิยาราม ที่สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 หลังสภาพทรุดโทรม ชาวบ้านต้องการขัดล้างโคลนออกจากองค์พระ

27 เมษายน 2566 ที่วัดสามัคคิยาราม บ้านยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ นายอิทธิพล สุยะลา นายอำเภอกันทรารมย์, นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ, ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยบรรดาญาติโยม พี่น้องประชาชนชาวอำเภอกันทรารมย์ ญาติธรรมจากต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมทำบุญใส่บาตร ข้าวสารอาหารแห้ง แด่คณะสงฆ์หมู่ใหญ่ 
ชาวกันทรารมย์ แห่ทำบุญใส่บาตร บูรณะพระแก้วมรกตจำลอง หลังทรุดโทรม
ชาวกันทรารมย์ แห่ทำบุญใส่บาตร บูรณะพระแก้วมรกตจำลอง หลังทรุดโทรม
พร้อมถวายปัจจัย เพื่อการบูรณะพระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่ ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 จนปัจจุบัน ซึ่งยังไม่มีการบูรณะ ทำความสะอาด ทำให้เกิดคราบโคลนดินติดตามองค์พระ ดูแล้วไม่สง่างาม ญาติโยม ที่พบเห็นเกิดความสังเวชจิตใจ ต่อพระพุทธศาสนา อย่างน้อยในการสร้าง ก็ได้มีจิตศรัทธาจากพี่น้องประชาชน ญาติโยมที่มีจิตอันเป็นกุศลมากมาย ทั่วทั้งในและต่างประเทศ วันนี้จึงพร้อมใจกันมาร่วมทำบุญใส่บาตร พร้อมถวายปัจจัยตามกำลังเป็นทุนทรัพย์ ในการดำเนินการจ้างช่างมาขัดล้าง ทำความสะอาดองค์พระ องค์ใหญ่ ที่สูง 29 เมตร เพื่อเป็นที่กราบไหว้ บูชา ของญาติโยมที่นับถือศาสนาพุทธ องค์พระซึ่งถือตัวแทนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า

ชาวกันทรารมย์ แห่ทำบุญใส่บาตร บูรณะพระแก้วมรกตจำลอง หลังทรุดโทรม
นายอิทธิพล สุยะลา นายอำเภอกันทรารมย์
เปิดเผยว่า วันนี้ (27 เม.ย.66) ชาวอำเภอกันทรามย์ พร้อมใจกันที่จะบูรณะ วัดสามัคคิยาราม บ้านยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยเฉพาะพระแก้วมรกตองค์จำลององค์ใหญ่ที่อยู่ที่วัดแห่งนี้ ซึ่งเป็นพระแก้วมรกตองค์จำลองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมของคนกันทรารมย์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของเมืองกันทรารมย์ และจะได้กำหนดให้มีการร่วมกันทำบุญใส่บาตรกันทุกเดือน เพื่อนำข้าวสารอาหารแห้ง จากพระคุณเจ้าที่ออกบิณฑบาต นำไปแจกจ่ายต่อให้กับผู้ยากไร้ กระจายไปตามตำบล กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน 

ส่วนการบูรณะองค์พระแก้วมรกต ที่วันนี้ได้มีการทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ก็ขอเรียนเชิญทุกท่าน ที่มีจิตเป็นกุศล มีจิตศรัทธา มาร่วมกันบูรณะปฏิสังขรองค์พระแก้วมรกตองค์จำลองได้ทุกวัน ไม่ได้มีเปิดบัญชีบริจาค ใคร ท่านใด อยากจะมาบูรณะมาได้เลย ช่วยอะไรได้ก็ช่วยกัน

ชาวกันทรารมย์ แห่ทำบุญใส่บาตร บูรณะพระแก้วมรกตจำลอง หลังทรุดโทรม
จากนั้นในวันนี้ ยังได้คณะนางรำ คณะร้องสรภัญญะ จากองค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆ จากเทศบาลในเขตอำเภอกันทรารมย์ ได้มาร้อง มาแสดง ให้ผู้ที่มาร่วมทำบุญใส่บาตรได้ชมกัน พร้อมกันนี้ นายอำเภอยังได้กราบนิมนต์คณะสงฆ์ เจ้าคณะอำเภอกันทรารมย์ มาร่วมปลูกต้นโพธิ์ที่ได้เดินทางไปนำมาจากประเทศอินเดีย เพื่อให้เป็นร่มโพธิ์ของวัด ของชาวอำเภอกันทรารมย์ จากนี้เป็นต้นไปด้วย
 

logoline