svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดภาพ "เลียงผา" สัตว์ป่าหายาก ปีนหากินบริเวณหน้าผา อช.เขาสามร้อยยอด

13 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดภาพ "เลียงผา" สัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์ เดินกินใบอ่อนของต้นไทร บริเวณหน้าผา อช.เขาสามร้อยยอด ฝั่งบึงบัว สะท้อนความสมบูรณ์ของฝืนป่า ด้าน อุทยานฯ มีมาตรการเข้มงวด เพื่อป้องกันการล่าสัตว์ป่าทุกชนิด

13 เมษายน 2566 นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการนำคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด เพื่อประชุมร่วมกับชาวบ้านกลุ่มเรือนำเที่ยวบึงบัวสามร้อยยอด ในพื้นที่ ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด พร้อมให้คำแนะนำในการให้บริการประชาชนในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นย้ำเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย การขับเรือด้วยความไม่ประมาท ตลอดจนเข้มงวดให้นักท่องเที่ยวทุกคนสวมใส่เสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัย ซึ่งจุดบริการดังกล่าวที่ผ่านมาได้รับความนักนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

เปิดภาพ "เลียงผา" สัตว์ป่าหายาก ปีนหากินบริเวณหน้าผา อช.เขาสามร้อยยอด

จากนั้นได้ลงเรือสำรวจพื้นที่บึงบัวสามร้อยยอด ปรากฎว่าระหว่างนั่งเรือจากหน่วยบริการที่ 4 ไปตามเส้นทาง ได้พบเห็น "เลียงผา" ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน หนึ่งใน 15 ชนิด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยมีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ขณะที่เลียงผาเป็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ตามภูเขาที่มีหน้าผาสูงชันกับยอดเขาที่ระดับความสูงเท่านั้น

เปิดภาพ "เลียงผา" สัตว์ป่าหายาก ปีนหากินบริเวณหน้าผา อช.เขาสามร้อยยอด เปิดภาพ "เลียงผา" สัตว์ป่าหายาก ปีนหากินบริเวณหน้าผา อช.เขาสามร้อยยอด

นายพงศธร กล่าวว่า สามารถมองเห็นเลียงผาได้อย่างชัดเจน คาดว่าจะเป็นเลียงผาตัวผู้ โดยสังเกตจากเขาที่มีลักษณะใหญ่ มีขนสีขาวตรงบริเวณคอและลำตัว แสดงว่าเป็นตัวเต็มวัย โดยมีพฤติกรรมกำลังออกหากิน โดยกำลังค่อย ๆ ปีนป่ายระหว่างโขดหินบริเวณหน้าผาเทือกเขาสามร้อยยอดฝั่งบึงบัว เพื่อกินใบอ่อนของต้นไทร สำหรับพื้นที่ใกล้เคียงสังเกตมีโพรงถ้ำขนาดเล็ก คาดว่าจะเป็นจุดที่พักอาศัยของเลียงผาตัวดังกล่าว 

การพบเห็นเลียงผาได้อย่างชัดเจนในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเลียงผาจำนวนมากเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาหินปูนสลับซับซ้อนและสูงชันเหมาะแก่การอยู่อาศัยของเลียงผา ทั้งนี้ทางอุทยานฯ มีมาตรการเข้มงวดด้วยการลาดตระเวนเชิงคุณภาพสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการล่าสัตว์ป่าทุกชนิดโดยเฉพาะเลียงผา 

 

logoline