svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

งานบุญสุดท้าย "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" เนรมิตปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า

06 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดงานบุญใหญ่ ก่อนวาระสุดท้าย "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" สร้างปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มอบเป็นศาสนสมบัติแผ่นดิน เจ้าอาวาส เผย เตรียมพิธีบวงสรวง 17 เม.ย. นี้ แต่ประธานผู้จัดสร้าง มาด่วนจากไปเสียก่อน

กรณีข่าวเศร้าการจากไปอย่างกะทันหันของ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และเป็นอดีตนายกอบ จ. สมุทรปราการ ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อเวลา 01.15 น. วันที่ 31 มีนาคม ที่ รพ.บุรีรัมย์ หลังจากเข้ารับการรักษาเร่งด่วนจากภาวะฮีทสโตรก ขณะกำลังซ้อมแข่งรถในสนามบุรีรัมย์

6 เมษายน 2566 เนชั่นออนไลน์ พาไปย้อนชมคุณงามความดี ของเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ก่อนที่จะจากไป ได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ด้วยการเนรมิตปูชนียสถาน ที่วัดหนองจับเต่า ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มอบเป็นศาสนสมบัติแผ่นดิน

งานบุญสุดท้าย \"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์\" เนรมิตปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า

พระครูธรรมญาณประยุต เจ้าอาวาสวัดหนองจับเต่า เปิดเผยว่า หลังได้รับทราบข่าวการจากไปของ "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" ก็รู้สึกเสียใจ และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว อัศวเหม

หลวงพ่อเล่าย้อนไปในราวปี พ.ศ.2560 เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ได้เดินทางมายังวัดแห่งนี้ และเกิดมีความเลื่อมใสศรัทธา ในพระพุทธศาสนา จึงได้ขออนุญาตร่วมกับทางวัด บูรณะปฏิสังขรณ์ ให้วัดแห่งนี้เกิดความสวยงาม เป็นศาสนสถานอันทรงคุณค่าที่น่าเลื่อมใส

งานบุญสุดท้าย \"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์\" เนรมิตปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ได้บูรณะโบสถ์หลังเก่า ด้วยการพลิกโฉม จนกลายเป็นโบสถ์พญานาค ที่สวยงามตระการตา ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้น ของเส้นทางการสร้างมหาบุญ และได้สร้างปูชนียสถานขึ้นอีกมากมาย ตามลำดับเรื่อยมา อาทิ พระพุทธรูปยืนประทานพร เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ สูง 28 เมตร  ,ซุ้มประตูวัด , ภาพหินแกะสลัก ,พญาเต่าเรือน ,เมรุสัตว์เลี้ยง ,พระอุโบสถหลังใหม่ (ยังไม่เสร็จ) รวมทั้งการปรับพื้นหลังคา ตัวอาคารศาสนสถานเป็นสีขาว

งานบุญสุดท้าย \"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์\" เนรมิตปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า งานบุญสุดท้าย \"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์\" เนรมิตปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า

นอกจากนี้ ก่อนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ยังได้จัดสร้าง พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ออกแบบโดยกรมศิลปากร มีความสง่างาม และเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ประดิษฐานไว้บริเวณหน้าประตูทางเข้าวัด แต่ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ซึ่งมีกำหนดจะประกอบพิธีบวงสรวง และเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 17 เมษายน ตามกำหนดการ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ จะเป็นประธานในฐานะผู้จัดสร้าง ซึ่งเหลือเวลาเพียงอีกไม่กี่วัน แต่มาด่วนจากโลกนี้ไปเสียก่อน 

งานบุญสุดท้าย \"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์\" เนรมิตปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า งานบุญสุดท้าย \"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์\" เนรมิตปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า

เจ้าอาวาสวัดหนองจับเต่า ทิ้งท้ายว่า คุณงามความดีของ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์  ที่ได้สร้างปูชนียสถานขึ้นมากมาย มอบไว้ให้เป็นศาสนสมบัติของแผ่นดิน จะเป็นมหากุศลผลแห่งบุญ ที่จะน้อมนำส่งดวงวิญญาณให้คุณ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เดินทางสู่สรวงสวรรค์ และสัมปรายภพ

งานบุญสุดท้าย \"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์\" เนรมิตปูชนียสถาน วัดหนองจับเต่า

logoline