svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไม่เกรงกลัว กม. นายทุนใหญ่ - นักการเมืองดัง ขุดดินในพื้นที่ สปก.โจ๋งครึ่ม

04 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่เกรงกลัว กม. นายทุนใหญ่ - นักการเมืองดังเมืองสระแก้ว ขุดดินสาธารณะในพื้นที่ สปก.โจ๋งครึ่ม ตำรวจเข้าพื้นที่แต่ยังไม่ดำเนินการอะไร ด้าน สปก.หลังชาวบ้านร้องเรียนอยู่ระหว่างตรวจสอบ

4 เมษายน 2566 ที่ จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.หนองหน้า อ.เขาฉกรรจ์ ว่า มีนายทุนใหญ่ และนักการเมืองดัง ของจังหวัดสระแก้ว เข้าไปใช้รถแบคโฮ และรถบรรทุกขุดและย้ายดินจากพื้นที่ สปก. ในพื้นที่ ม.14 บ้านโคกข้าวเหนียว ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว โดยไม่เกรงกลัวความผิด 

จึงส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีรถบรรทุกสิบล้อของผู้ประกอบการรายใหญ่แห่งหนึ่ง ติดป้ายด้านหน้าเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมด้วยตัวเลขลำดับรถ เข้าไปขนย้ายดินในพื้นที่ดังกล่าวออกมา เพื่อไปทำถนนที่รับเหมาไว้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่น ถนนสาธารณะได้รับความเสียหาย อีกทั้งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการ
ไม่เกรงกลัว กม. นายทุนใหญ่ - นักการเมืองดัง ขุดดินในพื้นที่ สปก.โจ๋งครึ่ม
 

จากการตรวจสอบจากภาพมุมสูง พบว่า ผู้ประกอบการรายได้ใช้รถแบคโฮ ขุดหน้าดินเป็นบริเวณกว้างหลายสิบไร่ มีรถบรรทุก 10 ล้อ เข้ามาบรรทุกดินออกไป ตลอดทั้งวันเป็นเวลานาน แต่ไม่ถูกดำเนินคดีหรือจับกุมแต่อย่างใด ซึ่งมีรายงานว่า หลังมีการแจ้งกรณีนี้ให้เจ้าหน้าที่รับทราบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เข้าพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่ดำเนินการอะไร

ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว หรือ สปก. หลังมีการแจ้งข้อมูลให้ทราบ ก็มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป แต่ไม่เข้าไปยังจุดที่มีการขุดดิน และยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ เช่นกัน
ไม่เกรงกลัว กม. นายทุนใหญ่ - นักการเมืองดัง ขุดดินในพื้นที่ สปก.โจ๋งครึ่ม  

สำหรับจุดที่มีการขุดดินในพื้นที่ สปก.ดังกล่าว อยู่ไม่ไกลจากบ้านของผู้นำท้องถิ่นรายหนึ่งนัก มีถนนสาธารณะเข้าถึง  ใกล้กับสำนักสงฆ์บำเพ็ญธรรมดวงดาว และวัดโคกข้าวเหนียว บ้านคลองหนองคล้า และบ้านคลองเจริญสุข ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์

ล่าสุด ชาวบ้านแจ้งว่า มีการย้ายรถแบคโฮ และรถบรรทุก 10 ล้อ บางส่วนออกจากพื้นที่ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังชาวบ้านแจ้งร้องเรียนกรณีดังกล่าว
ไม่เกรงกลัว กม. นายทุนใหญ่ - นักการเมืองดัง ขุดดินในพื้นที่ สปก.โจ๋งครึ่ม
 

สอบถาม นายปัญญา สุ้นกี้ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก.จังหวัดสระแก้ว ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล เพื่อเข้าดำเนินการตามกฎหมาย

เบื้องต้นได้ประชุมร่วมกับอธิบดี โดยขอให้หน่วยงานด้านกฎหมาย เข้าไปด้วยทุกครั้ง สำหรับกรณีนี้ปรากฏว่า ตรวจสอบพบว่า เป็นพื้นที่จุดเดิมที่ทาง สปก.เคยไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว ซึ่งตอนเจ้าหน้าที่เข้าไปปรากฏว่า ผู้ประกอบการได้ยกอุปกรณ์ทั้งหลาย ออกจากพื้นที่ไปหมดแล้ว จึงได้ประสานหน่วยป่าไม้และทางอำเภอเข้าไป คาดว่าจะเป็นการโฉบเข้าไปขุดชั่วคราว ส่วนผู้ประกอบการอยู่ระหว่างตรวจสอบ โดยหน่วยป้องกันของ สปก. ขณะนี้ได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว
นายปัญญา สุ้นกี้ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสระแก้ว  

นายปัญญา กล่าวอีกว่า ทางตำรวจแจ้งว่า อยู่ระหว่างขยายผล ขณะที่ทาง สปก.เองได้มีการแจ้งความไว้แล้ว 8 จุดรวด และต้องทำแยกสำนวนกันแต่ละจุดออกจากกัน ซึ่งจุดนี้ไม่แน่ใจว่า กลุ่มที่กระทำความผิดเป็นกลุ่มนักการเมืองหรือไม่ เพราะข้อมูลที่เรามี แค่ตำบลหนองหว้าตำบลเดียว พื้นที่นี้ได้รับแจ้งว่า มีการขุดหลายจุดมาก

ส่วนทั้ง 9 อำเภอ ไม่รู้จะมีจำนวนเท่าไหร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานทางป่าไม้ว่า ต้องช่วยจับกุมตาม พรบ.ขุดดินถมดินด้วย และท้องถิ่นท้องที่ ต้องเป็นหูเป็นตาให้กับทาง สปก.ด้วยเช่นกัน
ไม่เกรงกลัว กม. นายทุนใหญ่ - นักการเมืองดัง ขุดดินในพื้นที่ สปก.โจ๋งครึ่ม
 

logoline