svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านสุดทน! ถูกหัวขโมยแสบ แอบย่องขุดมันสำปะหลังในไร่ไปขาย

31 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านที่จ.ชัยภูมิ สุดทน ถูกโจรแสบ ย่องลักขโมยขุดหัวมันสำปะหลังในไร่ไปขายกลางดึก ทิ้งเพียงต้นให้ดูต่างหน้า ชาวไร่วอนเห็นใจ ลงทุนปลูกเสียเงินไปไม่ใช่น้อย

31 มีนาคม 2566 นางสุวนันท์ อายุ 29 ปี เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านโคกสะอาด ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ นำผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยตำรวจสายตรวจ จุดนายางกลัก ลงพื้นที่ตรวจสอบไร่มันสำปะหลัง เพื่อดูร่องรอยความเสียหายภายในไร่มันสำปะหลัง บนที่เนื้อนับ 10 ไร่ ซึ่งถูกหัวขโมยแอบย่องเข้ามาลักขโมยขุดเอาหัวมันสำปะหลังเป็นหย่อมๆ เสียหายกว่า 2 งาน ได้หัวมันสำประหลังไปไม่ต่ำกว่า 600 กิโลกรัม เพื่อนำไปขายตามลานรับซื้อในเขตใกล้เคียง

ชาวบ้านสุดทน! ถูกหัวขโมยแสบ แอบย่องขุดมันสำปะหลังในไร่ไปขาย
นางสุวนันท์ เปิดเผยว่า ตนปลูกมันสำปะหลังไว้ประมาณ 10 ไร่ ปลูกมาได้ประมาณ 6 เดือน ปัจจุบันหัวมันที่ปลูกมีขนาดต้นล่ะครึ่งกิโลกรัมไปจนถึงขนาด 1 กิโลกรัม อีก 4-5 เดือนก็จะสามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายได้ ส่วนตนและครอบครัว นานๆ ครั้งถึงจะเข้ามาดูที่ไร่มันฯสักครั้งหนึ่ง 

กระทั่งช่วงสายที่ผ่านมา ตนได้เข้ามาตรวจสอบดูความเรียบร้อยของแปลงปลูกมันสำปะหลัง เพื่อดายหญ้าและตรวจสอบโรคที่จะระบาดในไน่มันสำปะหลัง แต่ก็พบว่าด้านท้ายไร่มีต้นมันสำปะหลังบางส่วน มีร่องรอยการถูกลักขุดตัดเอาหัวมันสำประหลังออกไปขาย 

ชาวบ้านสุดทน! ถูกหัวขโมยแสบ แอบย่องขุดมันสำปะหลังในไร่ไปขาย
นางสุวนันท์ เปิดเผยอีกว่า จากการสอบถามชาวไร่ที่ปลูกใกล้เคียงกัน พบว่า มีเกษตรกรหลายรายที่ถูกลักขโมยตัดหัวมันไปในลักษณะเช่นเดียวกันนี้ ซึ่งสาเหตุที่มีการลักขโมยหัวมันสำปะหลังในไร่นั้น น่าจะมาจากหัวมันสำปะหลังขณะนี้มีราคาสูงพุ่งสูงขึ้นกิโลกรัมละ 3.90 บาท โดยเฉพาะตามโรงงานแป้งมันรับซื้อถึงกิโลกรัมละ 4.20 บาท คาดว่าขโมยแสบน่าจะดูและสังเกตมาสักระยะ เมื่อสบโอกาสไม่มีคนมาดูแลเฝ้าไร่ จึงแอบขุดมันของเกษตรกรไปขายในช่วงกลางดึกปลอดคนเห็น จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีเป็นการด่วน 

"อยากวอนหัวขโมย ให้เห็นใจเกษตรกรชาวไร่บ้าง อย่าได้มาซ้ำเติมกันแบบนี้เลย เพราะกว่าจะลงทุนลงแรงกว่าจะปลูกมาได้ขนาดนี้ ต้องลงทุนใช้งบประมาณไปไม่ใช่น้อย หวังว่า เมื่อต้นมันสำปะหลังโตขึ้น จะได้เก็บผลผลิตไปขายเลี้ยงครอบครัว แต่ต้องทุกข์ใจเมื่อถูกขโมยแอบมาชุบมือเปิบ ลักขโมยมันสำปะหลังไปขายเสียก่อนเช่นนี้" นางสุวนันท์ ระบุ

 

นางสุวนันท์ บอกด้วยว่า หลังจากนี้ ตนจะแวะเวียนมานอนเฝ้าไร่มันสำปะหลังที่เหลือเป็นระยะจนกว่าจะถึงเวลาเก็บผลผลิต เพื่อป้องกันหัวขโมยจะกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก

logoline