svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟป่าพ่นพิษ อช.ภูกระดึง ออกประกาศห้ามเข้า ยกเว้นนักท่องเที่ยว

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟป่าพ่นพิษ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ออกประกาศห้ามเข้า ยกเว้นนักท่องเที่ยว หลังสภาพอากาศแห้งแล้ง หวั่นเกิดไฟป่า จะส่งผลกระทบต่อประชาชน

วันที่ 27 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ออกประกาศว่า ด้วยในปัจจุบันสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง มีความถี่ในการเกิดไฟป่า เพิ่มขึ้น ประกอบกับในห้วงเดือน มีนาคม ถึง เดือน เมษายน มีสภาพอากาศแห้งแล้งทำให้เอื้อต่อการเกิดไฟไหม้ มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าในชั้นรุนแรง อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่สภาพป่า และเสี่ยงต่อความปลอดภัย ที่จะเกิดกับชีวิต ทรัพย์สิน และสุขภาพอนามัยของนักท่องเที่ยว หรือประชาชน 

เพื่อเป็นการป้องกันปัญหา ความรุนแรงที่จะขยายเป็นวงกว้าง และเป็นการป้องกันมิให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เพื่อให้เป็นไปตามหนังสือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ด่วนที่สุดที่ ทส 0904.2/ว 3694 ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เรื่อง ให้พิจารณาปิดอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์ สัตว์ป่า อันเนื่องมาจากสถานการณ์ไฟปาระดับวิกฤต และประกาศจังหวัดเลย เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และขอความร่วมมือในการป้องกันและดับไฟป่า เพื่อลดปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเลย ประจำปี พ.ศ. 2525- 2566 จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 

ไฟป่าพ่นพิษ อช.ภูกระดึง ออกประกาศห้ามเข้า ยกเว้นนักท่องเที่ยว

จังหวัดเลย จึงขอประกาศห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ในท้องที่ ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ยกเว้นศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน และ แหล่งท่องเที่ยวศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง สำหรับกรณีมีเหตุจำเป็นให้แจ้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเพื่อพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ 

ไฟป่าพ่นพิษ อช.ภูกระดึง ออกประกาศห้ามเข้า ยกเว้นนักท่องเที่ยว
 

logoline