svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

นายก อบต.แก่งเสี้ยน เตรียมส่งหลักฐาน แก๊งลอบเผาบ่อขยะให้ "อัจฉริยะ" นำไปแฉ

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมสนุก! นายก อบต.แก่งเสี้ยน เตรียมส่งหลักฐาน แก๊งลอบเผาบ่อขยะเชิงเขาทอง ให้ "อัจฉริยะ" นำไปแฉ ยันต้นตอการลอบเผามาจากผลประโยชน์ล้วนๆ

27 มีนาคม 2566 ความคืบหน้า เหตุ เพลิงไหม้บ่อขยะ เชิงเขาทอง พื้นที่หมู่ 5 ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นบ่อขยะขนาดใหญ่ มีขยะสะสมนับล้านตัน เหตุเกิดช่วงกลางดึกวานนี้ (26 มี.ค.) ก่อนจะมีการระดมรถดับเพลิงกว่าสิบคัน เข้าฉีดน้ำควบคุมเพลิง และควบคุมเพลิงไว้ได้ช่วงเช้ามืดวันนี้ เบื้องต้นคาดถูกลอบเผา ซ้ำยังพบคลิปปริศนา ระบุผลประโยชน์และปัญหาบ่อขยะ ว่อนโซเชียล ขณะที่ทาง นายก อบต.แก่งเสี้ยน เตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้ที่ก่อเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายก อบต.แก่งเสี้ยน เตรียมส่งหลักฐาน แก๊งลอบเผาบ่อขยะให้ "อัจฉริยะ" นำไปแฉ
 

ล่าสุด นายจักกฤช มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน แถลงข่าวกรณี เพลิงไหม้บ่อขยะ เชิงเขาทองโดยระบุว่า พื้นที่ดังกล่าว มี อบต.แก่งเสี้ยน เป็นเจ้าของครัสเตอร์ที่ 1 โดยนับตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 65 ผ่านไปเพียง 2- 3 เดือน ก็พบความไม่ชอบมาพากลของบ่อขยะแห่งนี้ 

โดยพบว่า มีบุคคลที่คาดไม่ถึง เข้ามาเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการพื้นที่บ่อขยะ เป็นบุคคลระดับนายพล  ยศพลเอก ของกองทัพบก 2 ราย และยศพลอากาศเอก 1 ราย รวมทั้งมีข้าราชการของ จ.กาญจนบุรี อีกหลายราย

นายจักกฤช กล่าวว่า ส่วนคลิปปริศนา ที่มีการเผยแพร่นั้น สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือน ก.ย. - ธ.ค. 65 ตนเปิดประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อที่จะจ้างผู้รับเหมา เข้ามาบริหารจัดการขยะ จากนั้นได้มีนอมินีของบริษัทแห่งหนึ่ง เข้ามาประมูล เมื่อประมูลแล้วเสร็จ ส่วนตัวมองว่า ระยะเวลาในการใช้พื้นที่ เหลืออีกเพียงแค่ 3 เดือน

เพราะเดิมทีพื้นที่บ่อขยะเชิงเขาทอง อยู่ในความดูแลของ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และต่อมาได้มอบพื้นที่ดังกล่าว ให้กองพลทหารราบที่ 9 เป็นผู้ใช้ประโยชน์ ในระเวลาอีก 3 เดือนที่จะหมดสัญญาเช่ากับกองพล 1 รอ. 
 นายจักกฤช มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน 
 

นายจักกฤช กล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง ตนจึงจะเปิดประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาใหม่ แต่หลังประกาศออกไปปรากฎว่า ทั่วประเทศมีผู้มาประมูลเพียงรายเดียว เมื่อมีแค่รายเดียว จึงเป็นอำนาจของนายก อบต.แก่งเสี้ยน ที่จะต้องพิจารณาว่า จะทำอย่างไรต่อไป

ตนจึงถือเอาระเบียบเป็นหลัก ด้วยการยกเลิกการประมูล เนื่องบริษัทอื่น ๆ ขาดโอกาส ในการร่วมประมูล  และคนที่มาประมูลก็พบว่า เป็นนอมินี โดยเมื่อประมูลงานมาได้แล้ว แต่เข้ามาทำไม่ได้ เพราะตนยกเลิกการประมูลไปแล้ว และบุคคลดังกล่าว ก็ไปร้องเรียนตามหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ และโจมตีตนในทุกรูปแบบ ขณะนี้เรื่องอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของ ป.ป.ช. ซึ่งหลักฐานทั้งหมด ตนได้มอบให้ ป.ป.ช. ไปหมดแล้ว 
นายก อบต.แก่งเสี้ยน เตรียมส่งหลักฐาน แก๊งลอบเผาบ่อขยะให้ "อัจฉริยะ" นำไปแฉ  

สำหรับที่มาของคลิปเสียงปริศนานั้น เป็นคลิปเสียที่เด้งขึ้นมา ในกลุ่มไลน์ของชาวบ้านเมื่อช่วงเย็นวานนี้  เจ้าของคลิปเป็นผู้หญิง ชื่ออักษรย่อ ป. ก็คือคนที่ไปร้องเรียนตน กับทหารยศพลเอก ชื่อย่อ ล. ที่คุยกันในคลิป โดยหลังจากคลิปถูกดีดเข้าไปในไลน์กลุ่ม ต่อมาเวลาประมาณ 5 ทุ่ม ก็เกิดไฟไหม้บ่อขยะ 

นายจักกฤช กล่าวว่า หากจะถามว่า เหตุเพลิงไหม้บ่อขยะครั้งนี้มาจากอะไร เป็นเรื่องผลประโยชน์อย่างชัดเจน แต่ตนไม่อยากพาดพิงถึงผู้บริหารชุดเก่า หลักฐานการเกิดไฟไหม้ที่มีตอนนี้ คือทหารยศจ่า ที่ดูแลอยู่ในพื้นที่ และพักอยู่ข้างบ่อขยะดังกล่าว เห็นชาย 2 คน นั่งซ้อนท้าย จยย. สีฟ้าออกมาจากบ่อขยะ ขณะเกิดเพลิงไหม้ 

ซึ่งจากการตรวจพิสูจน์หลักฐาน ปรากฎว่าเป็นการวางเพลิง จึงมองว่า ชายทั้ง 2 คน น่าจะเป็นผู้ลงมือเผาและขอยืนยันว่า เป็นการวางเพลิงล้านเปอร์เซ็นต์ ตามคลิปเสียงที่ทุกคนได้ยิน 

นายจักกฤช กล่าวว่า ส่วนคลิปเสียงที่นายทหารยศพลเอก พูดว่า กองทัพบกมันไม่คืนพื้นที่ให้นั้น ตนได้นำเอกสารที่กองทัพบก เซ็นส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับกรมธนารักษ์ มาแสดงให้สื่อมวลชนได้ดู โดยขั้นตอนติดอยู่เพียงแค่หนังสือฉบับจริง ยังไม่ถึงมือ มทบ.17

และเมื่อหนังสือถึงกรมธนารักษ์แล้ว อธิบดีกรรมธนารักษ์ จะใช้ดุลยพินิจ พิจารณาให้ อบต.แก่งเสี้ยน ใช้ประโยชน์พื้นที่บ่อขยะเชิงเขาทอง ที่ถูกไฟไหม้ต่อไป และในวันพรุ่งนี้ (28 มี.ค.) ช่วงบ่ายโมง ตนจะนำคลิปเสียงการสนทนา และเอกสารต่าง ๆ ทั้งหมด ไปมอบให้กับ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม อีกครั้งหนึ่ง 
นายก อบต.แก่งเสี้ยน เตรียมส่งหลักฐาน แก๊งลอบเผาบ่อขยะให้ "อัจฉริยะ" นำไปแฉ

logoline