svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จนท.อช.เขาใหญ่ เร่งช่วยกระทิงตาบอด หวั่นถูกรถชน

27 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เร่งช่วยเหลือกระทิงเพศผู้ เดินวนเวียนในป่า ชนต้นไม้ คล้ายตามองไม่เห็น หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หวั่นถูกรถชน ประสานสัตวแพทย์ ย้ายไปดูแลในคอก

27 มีนาคม 2566 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.1 ประตูด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ว่ามีชาวบ้านไปพบกระทิงเพศผู้ขนาดใหญ่ อายุประมาณ 15 - 18 ปี น้ำหนักประมาณ 1,500 กก. เขายาวข้างละประมาณฟุตครึ่ง เดินวนเวียนในพื้นที่ป่าชุมชนบ่อขยะ ของเทศบาลตำบลหมูสี   อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่มีพื้นที่ติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงรีบออกตรวจสอบ

จนท.อช.เขาใหญ่ เร่งช่วยกระทิงตาบอด หวั่นถูกรถชน
บริเวณป่านอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ห่างจากแนวเขตอุทยานประมาณ 20 เมตร  ห่างจากถนนทางหลวงชนบทเส้น หมูสี-วังน้ำเขียว ไม่ถึง 100  เมตร พบกระทิงสภาพสมบูรณ์ ตัวขนาดใหญ่ เดินวนเวียนในป่า ชนต้นไม้ที่เป็นป่าหนาทึบ คล้ายตามองไม่เห็น มีอาการหิวน้ำและอาหาร ซึ่งช่วงนี้อากาศร้อนมาก หากไม่รีบช่วยเหลือเกรงว่า กระทิงจะอดอาหารตาย แต่โชคดียังมีบ่อน้ำใกล้จะแห้งในบริเวณนั้น  เจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวเข้าไปใกล้ก็ฟังเสียง เจ้าหน้าที่อุทยานได้พยายามใช้เชือกคล้องคอ เพื่อจะผูกไว้กับที่ก่อน เพราะจะเดินออกมาถูกรถชน     

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า กระทิงตัวดังกล่าวนี้ยังสมบูรณ์ คาดว่าตา 2 ข้างคงมองไม่เห็น ต้องรีบช่วยเหลือ เกรงว่ากระทิงจะเดินออกไปบนถนน ทางหลวงชนบท 3052 ถูกรถชนตายในช่วงกลางคืน จึงได้ประสานไปยังสัตวแพทย์ ประจำสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) เพื่อทำการจัดการย้ายไปไว้บริเวณคอก หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.1 ผากระดาษ ซึ่งที่นั้นมีกระทิงป่าเพศเมีย ชื่อแม่มะลิ อยู่ 1 ตัว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดูแล โดยได้เตรียมกรงไว้   ซึ่งในคืนนี้ให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังเฝ้าดูตลอดทั้งคืนเอาไว้ก่อนและพรุ่งนี้ วันที่ 28 มีนาคม 2566 จึงจะย้าย

จนท.อช.เขาใหญ่ เร่งช่วยกระทิงตาบอด หวั่นถูกรถชน

logoline