svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดตัว "ผลไม้เอบิว" พืชเศรษฐกิจใหม่ภาคใต้

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้านปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ จ.สงขลา เปิดตัว "ผลไม้เอบิว" พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของภาคใต้ รสชาติอร่อย นิ่มเหมือนเยลลี่ กลิ่นหอมคล้ายมะม่วง และลูกตาลโตนด

24 มีนาคม 2566 ที่ร้านปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา เจ้าของต้นตำรับพันธุ์ไม้ ทุเรียน 4 ราก และ ลำไยคริสตัล สีม่วง จัมโบ้ ซึ่งมียอดจำหน่ายต้นกล้าที่ดีมาก ได้รับความนิยมจากเกษตรกรทั่วประเทศสั่งต้นกล้าไปปลูกทั่วประเทศ 

เปิดตัว \"ผลไม้เอบิว\" พืชเศรษฐกิจใหม่ภาคใต้
ครั้งนี้ นายเผชิญศักดิ์ สาสุธรรม เจ้าของร้านปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ ได้เปิดตัวต้นกล้าผลไม้ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของภาคใต้ นั่นคือ ลูกเอบิว หรือ อาบิว ผลไม้ลูกเหลืองสีทอง อร่อย นิ่มเหมือนเยลลี่ มีกลิ่นหอมเหมือนมะม่วง และลูกตาลโตนด ยิ่งนำไปแช่เย็นยิ่งเพิ่มรสหวาน หอม อร่อยขึ้นไปอีก 

เปิดตัว \"ผลไม้เอบิว\" พืชเศรษฐกิจใหม่ภาคใต้
นายเผชิญศักดิ์ กล่าวว่า ต้นที่อยู่ด้านหลังคือต้นเอบิว หรือ บางคนเรียกอาบิว ซึ่งเป็นผลไม้จากต่างประเทศ แถบแอฟริกา แล้วก็มาปลูกแถบอินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ หลังจากนั้นก็นำเข้ามาปลูกในประเทศไทย ช่วงแรกก็ปลูกในภาคเหนือ ตนก็สนใจก็เอามาลงปลูกในภาคใต้ จังหวัดสงขลา เอามาลองปลูกก็ให้ผลผลิตค่อนข้างที่จะเร็ว คือภายในหนึ่งปี ก็เริ่มให้ผลผลิตแล้ว ส่วนการดูแลรักษาก็ง่าย ไม่ต้องใช้สารเคมี ไม่พึ่งสารเคมีในการดูแลรักษา ดังนั้นมันสามารถตอบโจทย์ ในการปลูกเพื่อสุขภาพ ปลูกต้นไม้ประเภทอินทรีย์ ที่เราไม่เน้นสารเคมี 

เปิดตัว \"ผลไม้เอบิว\" พืชเศรษฐกิจใหม่ภาคใต้
ส่วนผลก็จะออกในลักษณะสีเหลืองทอง บางท่านเรียกว่าผลไม้ทองคำ เพราะว่าเหลืองเหมือนทองคำ เวลาสุกจะเป็นสีเหลือง เวลาเราปลูกมันจะเป็นผลทั้งปี ตั้งแต่ ดอก ลูกเล็ก แล้วก็สุก สามารถเก็บเกี่ยวได้เรื่อยๆ ในส่วนของรสชาติก็จะผ่ากลางแล้วก็ตักเหมือนเยลลี่ มีกลิ่นหอม บางคนบอกกลิ่นหอมเหมือนมะม่วง หอมเหมือนลูกตาลโตนด กลิ่นเราทานเข้าไปจะหอมติดคอ นิ่ม ถ้าเรานำไปแช่ในตู้เย็น รสชาติก็จะเพิ่มความหวาน ความหอมเพิ่มขึ้น นั้นเป็นผลไม้ที่สามารถปลูกและรับประทานได้ง่าย 

เปิดตัว \"ผลไม้เอบิว\" พืชเศรษฐกิจใหม่ภาคใต้
นายเผชิญศักดิ์ กล่าวอีกว่า สามารถติดต่อซื้อได้ ตอนนี้หลังจากที่ตนสั่งเข้ามาชุดแรกที่นำมาทดลองปลูกปีแรก ให้ผลผลิต ตอนนี้ก็สั่งต้นมาเพาะเป็นชุดเดิม ซึ่งผลผลิตบ้านเรา แล้วมาเพาะ ขยายพันธุ์ในบ้านเรา จะติดลูกเร็ว แต่ถ้าเรานำเข้ามา เราต้องใช้เวลาในการปรับภูมิอากาศในบ้านเรา ตอนนี้ก็มีต้นจำหน่ายแล้ว สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ร้านปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ จ.สงขลา หรือติดต่อเพจเฟซบุ๊ก "ปาดแม่โจ้พันธุ์ไม้ สงขลา"

logoline