svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ประกาศปิดภูชี้ฟ้า ชั่วคราว หลังไฟป่าจาก สปป.ลาว ลุกลามเสียหาย

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงรายอ่วม! สถานการณ์ไฟป่าขยายวงกว้างหลายอำเภอ รวมทั้งได้รับผลกระทบจากทั้งในประเทศ-เพื่อนบ้าน ขณะที่ อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า ประกาศปิดชั่วคราว เพื่อฟื้นฟูภูมิทัศน์

24 มีนาคม 2566 สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงราย ล่าสุดเช้าวันนี้ นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน ได้ระดมกำลังคนทั้งจาก สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย), สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) กำลังฝ่ายปกครอง ทหารพราน และชาวบ้านจิตอาสา จำนวนประมาณ 120 คน ขึ้นไปพยายามจำกัดขอบเขตไม่ให้ไฟป่าขยายตัวมากขึ้น

ประกาศปิดภูชี้ฟ้า ชั่วคราว หลังไฟป่าจาก สปป.ลาว ลุกลามเสียหาย

ทางด้านไฟป่าที่ชายแดนไทย-เมียนมา ตรงข้ามบ้านผาหมี-บ้านผาฮี้ อำเภอแม่สายเกิดขึ้นเป็นระยะๆ โดยพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นในจังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ ไฟป่า และ PM2.5 โดย 7 วันก่อนหน้านี้วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้แค่ 45 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เช้าวันนี้วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้แค่ 278 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งพบว่า ปริมาณ PM2.5 ที่แม่สายเพิ่มขึ้นมากเกือบ 7 เท่า ซึ่งสูงสุดในประเทศไทย

ส่วนบริเวณชายแดนไทย-ลาว ได้เกิดไฟป่าพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านได้ลุกลามเข้ามาไหม้พื้นที่ป่าบางส่วนในท้องที่อำเภอเทิงและเวียงแก่น ทำให้วันนี้คุณภาพอากาศกลับมาเป็นสีแดงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน วัดปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้ 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ประกาศปิดภูชี้ฟ้า ชั่วคราว หลังไฟป่าจาก สปป.ลาว ลุกลามเสียหาย

ด้าน อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า โดยนายวิทยา บัวพล หัวหน้าอุทยานฯ ได้ออกประกาศลงวันที่ 23 มีนาคม 2566 เรื่องการปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เป็นการชั่วคราว เนื่องจากผลกระทบจากไฟป่าบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้า รายละเอียดตามประกาศ ระบุว่า

เนื่องด้วยวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลาประมาณ 15.00 น. ได้เกิดไฟป่าลุกลามจากฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ขึ้นมาบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้า และสามารถควบคุมไฟให้ดับลงได้ในเวลาต่อมา ส่งผลให้พื้นที่ป่าบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้าได้รับความเสียหาย และไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการได้

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) พิจารณาแล้ว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและเพื่อให้พื้นที่ป่าบริเวณยอดดอยภูชี้ฟ้าได้ฟื้นฟูสภาพป่าที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่า จึงขอประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า (เตรียมการ) เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ขอบคุณภาพ : CAMP Phuchifa แคมป์ภูชี้ฟ้า

logoline