svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไฟป่าพิษณุโลก ยังน่าห่วง เจ้าหน้าที่เร่งดับ หลังขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา

24 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสภาพอากาศร้อนและแห้ง ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าภูเขาบ้านบ่อโพธิ์ อ.นครไทย เจ้าหน้าที่เร่งดับมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่ยังไม่ยุติ ส่วนที่ จ.นครนายก เกิดไฟป่าลุกไหม้บนยอดเขาแก้ว และลุกลามไปเขากลางอีกลูก เจ้าหน้าที่ตั้งศูนย์เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

24 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ (23 มีนาคม) ได้เกิดไฟไหม้ป่า พื้นที่หมู่ 8 หมู่ 13 ต.บ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูขัด โดยไฟป่าได้ลุกลามไปทั่วภูเขา เนื่องจากมาลมแรง และพื้นที่เป็นป่าแห้ง ทำให้ลุกลามได้รวดเร็ว เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อโพธิ์ ร่วมกับเจ้าหน้าหน้าที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูขัด โครงการเขื่อนแควน้อยตอนบน ต้องเดินเท้าไปทำการดับไฟ เนื่องจากเกิดขึ้นกลางภูเขาสูง

ไฟป่าพิษณุโลก ยังน่าห่วง เจ้าหน้าที่เร่งดับ หลังขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา

โดยตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวานนี้ (23 มีนาคม) สถานการณ์ไฟป่ายังขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา เจ้าหน้าที่ทำงานด้วยความยากลำบาก ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้ง ทำให้ไฟลุกไหม้ขยายวงกว้าง และต่อเนื่องไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงได้นำโดรน ถ่ายภาพตรวจอสบความเสียหายพบว่าเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังไปตามไหล่เขา เพื่อทำการช่วยดับไฟดังกล่าว จนถึงขณะนี้บางจุดก็ดับไฟได้แล้ว แต่บางจุดยังคงลุกลามไฟทั่วบริเวณ

นอกจากนี้ไฟป่าที่บริเวณบ้านบ่อโพธิ์ ยังลุกลามไปบริเวณริมถนนนครไทย-ด่านซ้าย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ที่สัญจรจากจังหวัดพิษณุโลกไปจังหวัดเลย ซึ่งไฟป่าลุกลามวงกว้าง จนวิสัยทัศน์คนขับรถประมาณเพียง 100 เมตรเท่านั้น ต้องขับด้วยความระมัดระวัง เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อโพธิ์ นำรถบรรทุกน้ำมาช่วยกันดับไฟที่ลุกลามใกล้ถนนนครไทย- ด่านซ้าย กันตลอดทั้งวัน ส่วนสาเหตุ ของการเกิดเพลิงไหมครั้งนี้ เกิดจากเผ่าป่า เพื่อหาของป่า แล้วลุกลามไปทั่วบริเวณ บางจุดยังไม่ยุติ ซึ่งวันนี้(24 มีนาคม) เจ้าหน้าที่จะเข้าดำเนินการอีกครั้ง

ไฟป่าพิษณุโลก ยังน่าห่วง เจ้าหน้าที่เร่งดับ หลังขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา ไฟป่าพิษณุโลก ยังน่าห่วง เจ้าหน้าที่เร่งดับ หลังขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา

นครนายก เกิดไฟป่าลุกไหม้บนเขาแก้ว

ส่วนที่ จ.นครนายก เมื่อวันที่ 22- 23 มีนาคม 2566 ได้เกิดไฟป่าลุกไหม้บริเวณเขาแก้ว ตรงข้ามระเบียงไพร หมู่ที่ 12 ตำบลเขาพระ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นายพงษ์สวัสดิ์ ธีรวัฒนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้ประสานอำเภอเมืองนครนายก ,สถานีควบคุมไฟป่านครนายก,หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.14,ปภ.จังหวัดนครนายก,กู้ภัยสว่างอริยะจุดเขาพระและรถน้ำเทศบาลนครนายก ได้ลงพื้นที่ระงับเหตุเพลิงไหม้ป่าบนเขาแก้วที่ขยายเป็นวงกว้างเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าขึ้นเขาเพื่อควบคุมเพลิงและฉีดน้ำสกัดพรมน้ำไม่ให้ลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชนได้สำเร็จ

ไฟป่าพิษณุโลก ยังน่าห่วง เจ้าหน้าที่เร่งดับ หลังขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา ไฟป่าพิษณุโลก ยังน่าห่วง เจ้าหน้าที่เร่งดับ หลังขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา

ขณะนี้ไฟป่าได้เปลี่ยนทิศทางลุกลามไปที่เขากลางอีกหนึ่งลูกซึ่งติดกับเขาแก้ว ทางศูนย์อำนวยการป้องกันอัคคีภัยไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ตำบลเขาพระได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เดินเท้าจำนวน 70 นายเพื่อขึ้นเขาทำแนวกั้นไฟและเจ้าหน้าที่ดับไฟได้เพียงบางส่วนเนื่องจากภูเขาค่อนข้างลาดชันยากต่อการดำเนินงานและสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำได้คือทำแนวกันไฟเป็นระยะๆเพื่อไม่ให้ไฟป่าลุกลามมาบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณเชิงเขา โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระได้จัดเวรยามเฝ้าระวังเหตุตลอด 24 ชั่วโมง

ไฟป่าพิษณุโลก ยังน่าห่วง เจ้าหน้าที่เร่งดับ หลังขยายวงกว้างไปทั่วภูเขา

ขอบคุณภาพโดรน : สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นนครนายก

logoline