svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยุติธรรมจังหวัด เตรียมมอบเงินเยียวยา "กราดยิงเพชรบุรี"

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุติธรรมจังหวัด เตรียมมอบเงินเยียวยาเหยื่อเหตุการณ์ "กราดยิงเพชรบุรี" ทั้งผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสูงสุดรายละ 5 หมื่นบาท ขณะที่ร่างของมือปืนที่ก่อเหตุ ญาติยังไม่ติดต่อเพื่อขอรับศพ

23 มีนาคม 2566 จากกรณีเหตุ กราดยิงเพชรบุรี ที่ นายอนุวัช แหวนทอง หรือ ปิง อายุ 29 ปี คลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธปืนกราดยิง ภายในหมู่บ้านกรุงเพชรวิลล่า ซอย 4 ตำบลต้นมะม่วง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้รับบาดเจ็บ 3 ราย มีการปิดล้อมเจรจากว่า 15 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคอมมานโด และตำรวจชุดอินทรี 7 ตัดสินใจบุกเข้าวิสามัญผู้ก่อเหตุ เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (23 มีนาคม 2566)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ยุติธรรมจังหวัด เตรียมมอบเงินเยียวยา "กราดยิงเพชรบุรี"
 

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. นายสุธีรวัชร์ เจริญวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า สำหรับเหยื่อของเหตุุการณ์นี้ มีสิทธิที่จะได้รับเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายของกระทรวงยุติธรรม หากเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนดคือ
นายสุธีรวัชร์ เจริญวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบุรี  

1.ได้รับความเสียหายแก่ชีวิตร่างกายและจิตใจ 2. จากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น 3. ผู้เสียหายไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการกระทำความผิด มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนในแต่ละราย 4. ค่าเสียหายอื่นนอกจากนี้

กรณีผู้เสียชีวิต จะได้ค่าตอบแทน 50,000 บาท , ค่าจัดการศพ 20,000 บาท  , ค่าขาดอุปการะเบี้ยงดูไม่เกิน 40,000บาท ส่วนค่าเสียหายอื่นนอกจากนี้ ให้จ่ายตามคณะกรรมการเห็นเหมาะสม แต่ไม่เกิน 40,000 บาท
ยุติธรรมจังหวัด เตรียมมอบเงินเยียวยา "กราดยิงเพชรบุรี"

กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับ 1. ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล ให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท (รวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าห้อง และค่าอาหารวันละไม่เกิน 1,000 บาท)

2. ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 20,000 บาท (รวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าห้อง และค่าอาหารวันละไม่เกิน 1,000 บาท)

3. ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ในท้องที่จังหวัด ซึ่งจังหวัดเพชรบุรีค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่วันละ 335 บาท แต่ไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ

4. ค่าตอบแทนความเสียหายอย่างอื่น นอกจากที่กล่าวแล้ว ให้จ่ายตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร แต่ไม่เกิน 50,000 บาท (ตามความรุนแรงสภาพผิดปกติ ของผู้เสียหายที่หลงเหลือภายหลังรักษา)

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ ของคณะอนุกรรมการของจังหวัดเป็นสำคัญ โดยสำนักงานยุติธรรมจังหวัดเพชรบุรี ได้ลงพื้นที่เพื่อแจ้งสิทธิ์แก่ญาติผู้เสียหายของผู้เสียหาย
ยุติธรรมจังหวัด เตรียมมอบเงินเยียวยา "กราดยิงเพชรบุรี"  

ขณะเดียวกัน ช่วงสายของวัน ญาติของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมารอรับศพ รายแรกเป็นญาติของนายเบล  ครอบครัวเดินทางมาจากชุมพร มีแฟนของนายเบล ลูกสาว และแม่มารอรับ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า พ่อของนายเบล บอกว่า นายเบล ถูกกระสุนปืนที่บริเวณ ศีรษะ 3 นัด และที่ลำตัวอีก 3 นัด 

เช่นเดียวกัน แม่ของนายโอ๊ต ที่มารับศพเช่นกัน พร้อมเผยว่า ต้องการให้ตำรวจ ดำเนินการให้เร็วกว่านี้ หลังจากนั้นพ่อของนายโอ๊ต ได้มาติดต่อรับศพ ส่วนนายอนุวัชผู้ก่อเหตุ ยังไม่มีญาติมาติดต่อขอรับศพ 
นายอนุวัช แหวนทอง ผู้ก่อเหตุ

 

logoline