svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชุดพยัคฆ์ไพร ตรวจยึดสวนทุเรียนนายทุน รุกป่าสงวนแห่งชาติ

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร สนธิกำลังป่าไม้ และตำรวจ ปทส. บุกยึดสวนทุเรียนนายทุน รุกป่าสงวนแห่งชาติ เทือกเขาทุ่งคาโงก กว่า 30 ไร่ ไม่พบผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ จึงร้องทุกข์ สภ.ทุ่งคาโงก ติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

22 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ (21 มีนาคม) เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า พร้อมด้วย นายประวิทย์ ช่วยหมุด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พง.1 (พังงา) นายอมรรัตน์ เกลี้ยงขำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.ทุ่งคาโงก สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กก.5 บก.ปทส. ตำรวจตระเวนชายแดน 425 ตะกั่วป่า

ชุดพยัคฆ์ไพร ตรวจยึดสวนทุเรียนนายทุน รุกป่าสงวนแห่งชาติ ชุดพยัคฆ์ไพร ตรวจยึดสวนทุเรียนนายทุน รุกป่าสงวนแห่งชาติ

เข้าตรวจสอบการบุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขาทุ่งคาโงก ม.4 บ้านบางมุด ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา จ.พังงา พบการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาทุ่งคาโงก จำนวน 2 แปลง จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ ประกอบด้วย แปลงที่ 1 พื้นที่ป่าเสียหาย เนื้อที่ 29-2-16 ไร่ พบของกลางเครื่องยนต์ดัดแปลง จำนวน 1 เครื่อง ถังน้ำขนาด 2,000 ลิตร จำนวน 1 ถัง

บ้านพัก 2 ชั้น สภาพยังก่อสร้างไม่เสร็จ 1 หลัง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ได้ถูกบุกรุกสร้างเป็นสวนทุเรียน 528 ต้น อายุตั้งแต่ 1- 4 ปี พร้อมกับปลูกปาล์มน้ำมัน 320 ต้น อายุประมาณ 3 ปี ซึ่งมีการปรับพื้นที่เป็นขั้นบันไดและวางระบบรดน้ำไว้เป็นอย่างดี 

ชุดพยัคฆ์ไพร ตรวจยึดสวนทุเรียนนายทุน รุกป่าสงวนแห่งชาติ

เบื้องต้นตรวจสอบไม่พบผู้แสดงตนเป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครอง แปลงที่ 2 พื้นที่ป่าเสียหาย เนื้อที่ 4-3-44 ไร่ พบว่ามีการบุกรุกแผ้วถางใหม่เข้าไปในเขตป่าสมบูรณ์ พบมีการปลูกต้นปาล์มน้ำมันอายุประมาณ 1 ปี จำนวน 12 ต้น กระจายอยู่ในแปลง ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่แจ้งว่าเป็นผู้ครอบครอง โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลาง ประเมินความเสียหาย

พร้อมมอบหมายให้นายประวิทย์ ช่วยหมุด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พง.1 (พังงา) เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งคาโงก เพื่อสอบสวนติดตามผู้ต้องหามาดำเนินคดีในการกระทำผิดกฎหมายต่อไป

ชุดพยัคฆ์ไพร ตรวจยึดสวนทุเรียนนายทุน รุกป่าสงวนแห่งชาติ

ชุดพยัคฆ์ไพร ตรวจยึดสวนทุเรียนนายทุน รุกป่าสงวนแห่งชาติ

logoline