svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่สระบุรี เจอการบุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่อีกร่วม 300 ไร่

16 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราบเท่าไหร่ก็ไม่หมด! กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่สระบุรี ตรวจพบการบุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่อีกร่วม 300 ไร่ หลังก่อนหน้าพบการบุกรุก ผืนป่าเขาใหญ่มรดกโลกในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี - นครนายก มากเกินหมื่นไร่

16 กุมภาพันธ์ 2566 นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เปิดเผยว่า จากการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดิน ของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตาม พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 64 ของ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก (ในพื้นที่รอยรอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,จ.นครนายก,จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี)

พบในพื้นที่ จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดนครนายก ซึ่งรับผิดชอบโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 (ปราจีนบุรี) ได้ดำเนินการสำรวจการครอบครองที่ดินของราษฎร ตามที่มีผู้มาแจ้งการครอบครอง จำนวน 42 หมู่บ้าน 1,435 ราย 1,867 แปลง เนื้อที่ประมาณ 11,000 ไร่ 

แต่ผลปรากฏว่า ผลการดำเนินการสำรวจการครอบครองที่ดิน ตรวจสอบและบริหารจัดการพื้นที่ ให้เป็นเขตบริหาร เพื่อการอนุรักษ์จำนวน 17 หมู่บ้าน 181 ราย 207 แปลง เนื้อที่ประมาณ 900 ไร่ ทำให้ได้พื้นที่ในส่วนที่ไม่ผ่านการพิจารณา ของคณะกรรมการฯ กลับคืนมา จำนวนประมาณ 10,000 ไร่
นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1
 

สำหรับวันนี้ นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 พร้อมด้วย นายสมฤกษ์ ศุภมิตรกฤษณา ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ และ นายมนต์มณัฏฐ์ เสมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร ได้มาตรวจกระชับการปฏิบัติงาน ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ในส่วนของพื้นที่จังหวัดสระบุรี

เพื่อยกระดับความเข้มข้น ในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ พบว่า ในท้องที่ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ถูกบุกรุกยึดถือครอบครอง ทำบระโยชน์จำนวนมาก ซึ่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้รายละเอียดว่า ได้ตรวจยึดจำนวน 2 ราย เนื้อที่กว่า 290 ไร่ในวันนี้
กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่สระบุรี เจอการบุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่อีกร่วม 300 ไร่
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมสำหรับพื้นที่ ที่ได้กลับคืนจำนวนประมาณ 10,000 ไร่ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เฝ้าระวังปกป้องคุ้มครอง มิให้ราษฎรกลับเข้าไปยึดถือครอบครอง หรือทำประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวอีก

เพื่อให้พื้นที่ป่าสามารถพื้นคืนสภาพป่า กลับมาเป็นป่าที่สมบูรณ์ เป็นธรรมชาติดังเดิม และหากพบว่า มีการฝาฝืน เข้าไปยึดถือครอบครองทำประโยชน์ พื้นที่ดังกล่าว ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และกฎหมายโดยเฉียบขาด

ซึ่งเป็นการยกระดับความเข้มข้น ในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ ป้องกันปราบปรามการบุกรุกพื้นที่ และยกระดับชุดปฏิบัติการให้มีความเข้มแข็ง ตามนโยบายของ นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่สระบุรี เจอการบุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่อีกร่วม 300 ไร่

logoline