svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

กรมศิลปากร เผยผลพิสูจน์ โครงกระดูกกลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมศิลปากร ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงกระดูก กลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น เผย เป็นโครงกระดูกยุคเหล็ก อายุประมาณ 1,500-2,500 ปี หากขุดลึกลงไปจะเจออีก ขณะที่ชาวบ้าน เชื่อ เป็นผีบรรพบุรุษ อยากให้คนพาขึ้นมาทำบุญส่งดวงวิญญาณ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 มีนาคม 2566 นายดุสิต ทุมมากร ผู้อำนวยการกลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น กรมศิลปากร และนักโบราณคดี ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงมนุษย์ที่ชาวบ้านพบในที่นาของ น.ส.ณัฐฐกาณฑ์ คำชมภู อายุ 52 ปี พื้นที่ ต.แวงน้อย อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น โดยที่นาอยู่ทางด้านทิศใต้ของหมู่บ้าน

เจ้าหน้าที่ศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น ได้ทำการสำรวจและวัดโครงกระดูก พบว่ายาว 2 เมตร มีฟันล่างและฟันบนที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังทำการแยกวัตถุโบราณที่แตกเป็นชิ้นส่วน ที่มีทั้งหม้อ กระเบื้องและเครื่องมือ รวมถึงเศษกระดูกสัตว์ เพื่อนำเก็บไปรักษาที่ สำนักงานศิลปากรที่ 8 ขอนแก่น

กรมศิลปากร เผยผลพิสูจน์ โครงกระดูกกลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น กรมศิลปากร เผยผลพิสูจน์ โครงกระดูกกลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น

นายดุสิต ทุมมากร กล่าวภายหลังพิสูจน์สภาพโครงกระดูกมนุษย์ ว่า จากการสอบถามเจ้าของที่นา ทราบว่า มีทั้งหมดจำนวน 12 ไร่ 2 งาน จุดที่พบโครงกระดูกมีพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ ส่วนโครงกระดูกที่พบ เป็นโครงกระดูกมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ยุคเหล็กอายุประมาณ 1,500-2,500 ปี ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเพศชายหรือเพศหญิง และพบเศษเครื่องปั้นดินเผา หม้อดินมีลายเชือกทาบ และหินดุที่ใช้สำหรับทำเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งไม่ได้หนาแน่นมาก แสดงว่าการปรับไถดินครั้งนี้อาจจะยังไม่ถึงระดับที่เจอวัตถุโบราณมาก แต่ถ้าขุดลงไปอาจจะเจออีก

กรมศิลปากร เผยผลพิสูจน์ โครงกระดูกกลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น

กรมศิลปากร เผยผลพิสูจน์ โครงกระดูกกลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น

ตอนนี้ต้องขอความร่วมมือจากเจ้าของที่นาว่าให้พอแล้วสำหรับการปรับไถเพื่อจะรักษามรดกทางศิลปะวัฒนะธรรมของชาติที่สำคัญอันนี้ไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไป เพราะตรงนี้เป็นเนินดินขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 500 เมตร แต่บางส่วนบริเวณชายเนินถูกปรับเป็นที่นาไปแล้วเหลือแต่ยอดเนินซึ่ง ทางเจ้าของที่ดินก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

นายดุสิต กล่าวอีกว่า พื้นที่ตรงนี้เคยเป็นชุมชนโบราณ เมื่อประมาณ 1,500-2,500 ปี สมัยที่เราเรียกว่ายุคกรีกในช่วงสมัยก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย สำหรับการดูแลรักษาส่วนนี้ ศิลปากรขอนแก่น ได้รับงบประมาณ จากกรมศิลปากร 800,000 บาท เพื่อทำการสำรวจเมืองโบราณชุมชนโบราณในเขตจังหวัดขอนแก่น

ได้เริ่มงานมาตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันก็ประมาณสี่เดือนแล้ว เมื่อพบก็จะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดนี้ไปศึกษาวิเคราะห์เพื่อจัดระดับความสำคัญก่อนหน้าหลังว่าชุมชนไหนที่มีความสำคัญและมีลักษณะโดดเด่น และจะทำการศึกษาพัฒนาต่อ ส่วนกรณีการที่ชาวบ้านมาขอโชคลาภหรือมาเหยียบย่ำ คงต้องให้ความรู้กับชาวบ้าน และจัดระเบียบให้อยู่ในพื้นที่เหมาะสม อย่าไปเหยียบย่ำใกล้วัตถุโบราณ

กรมศิลปากร เผยผลพิสูจน์ โครงกระดูกกลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น กรมศิลปากร เผยผลพิสูจน์ โครงกระดูกกลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น

นางทองคูน ถึกนอก อายุ 81 ปี ชาวบ้านแวงน้อย หมู่ 1
บอกว่า ตนเองเป็นลูกหลานที่บ้านนี้ตั้งแต่เกิด รู้สึกดีใจที่เป็นไปตามประสงค์ของบรรพบุรุษที่อยากจะขึ้นมาเพื่อให้ลูกหลานได้ทำบุญไปสู่สุคติ และสิ่งที่อัศจรรย์คือเหมือนกับผีบรรพบุรุษนั้นรอคอยลูกหลานมาจึงจะยอมขึ้นมาให้เห็น และที่ดินในบริเวณนี้ไม่มีใครสามารถซื้อได้ จนกระทั่งเจ้าของที่นา ชื่อนางวิ มาติดต่อขอซื้อและสามารถซื้อสำเร็จโดยไม่มีอุปสรรค หลังจากซื้อก็ไปอยู่ที่ต่างประเทศ

กระทั่งหลายปีก่อน นางวิ กลับมาร่วมงานบวชลูกชาย เมื่อผีบรรพบุรุษเห็น ก็อยากให้นำขึ้นมาทำบุญอุทิศส่วนกุศล จึงมาบอกและพามาชี้จุด พอขุดขึ้นมาก็พบโครงกระดูกทันที

กรมศิลปากร เผยผลพิสูจน์ โครงกระดูกกลางทุ่งนา จ.ขอนแก่น

logoline